พาณิชย์ตอกย้ำ Creative Economy หนุนผู้ประกอบการสารคดีไทยโชว์ศักยภาพเวทีระดับโลก

 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะผู้รับผิดชอบการดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy ของกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดเทศกาลภาพยนตร์สารคดีแห่งเอเชีย หรืองาน Asian Side of the Doc 2018 จัดขึ้นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงผลงานจำนวน 9 บริษัท มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้ซื้อ ผู้จัดงานด้านธุรกิจภาพยนตร์สารคดีจากต่างชาติเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย เกิดมูลค่าการซื้อขายและทำข้อตกลงทางธุรกิจภายใน 1 ปีกว่า 30 ล้านบาท

“งาน Asian Side of the Doc หรืองาน ASD เป็นงานจัดแสดงและเป็นตลาดซื้อขายภาพยนตร์สารคดี (Documentary) ระดับนานาชาติ โดยในปีนี้ผู้จัดงานได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการสารคดีไทย จากการที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานภาพยนตร์สารคดี Sunny Side of the Doc ในนาม Thailand Doc Group เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ประเทศฝรั่งเศส” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว


งาน ASD เป็นส่วนหนึ่งของงาน Sunny Side of the Doc ซึ่งจัดคู่ขนานกันใน 2 ภูมิภาค ได้แก่ เอเชีย และยุโรป การจัดงานในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง นับเป็นการบูรณาการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดสารคดีระดับเอเชีย มุ่งผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างคุณค่าทางสังคม สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี ผู้จัดจำหน่าย นักลงทุน และผู้มีอำนาจในการตัดสินใจจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก นำไปสู่การสร้างรายได้เข้าประเทศตามนโยบายของรัฐบาล  


กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การนำเสนอโครงการต่อหน้าผู้มีอำนาจตัดสินใจและนักลงทุนจากทั่วโลก (Pitching) การเจรจาซื้อขายภาพยนตร์แบบตัวต่อตัว (One-on-One Meeting) การจัดแสดงคูหานิทรรศการ  (Exhibition Hall) และการเสวนา (Panel Discussion) นอกจากนี้ผู้จัดงานได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในเดือนกันยายน 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในการสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานได้ตรงตามความต้องการของตลาด มีผู้ผลิตสารคดีส่งผลงานเข้าร่วม Workshop ทั้งหมด 38 ผลงาน


   

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานภาพยนตร์สารคดีของไทยที่เข้าร่วม Workshop มีความโดดเด่นน่าสนใจ โดยผลงานของไทยที่ได้รับคัดเลือกให้นำเสนอ (Pitching) ในงาน ASD 2018      มีจำนวน 4 ผลงาน ได้แก่ 1) เรื่อง Learning to be Wild ของบริษัท ทีวีบูรพา 2) เรื่อง Duck Academy ของบริษัท ป่าใหญ่ ครีเอชั่น 3) เรื่อง Romusha of the Death ของบริษัท คอคคิวเมเนีย และ 4) เรื่อง Instant Badass from Street to Cage ของบริษัท วิชเทรนด์ ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นที่น่าภูมิใจว่า ผลงานเรื่อง Duck Academy ของบริษัท ป่าใหญ่ ครีเอชั่น ได้รับรางวัลสาขา Best ASEAN Project


นางยุพา (เพ็ชรฤทธิ์) รัตนจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ป่าใหญ่ ครีเอชั่น เจ้าของผลงาน Duck Academy ซึ่งได้รับรางวัลสาขา Best ASEAN Project กล่าวว่า “ขอขอบคุณกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสารคดีอย่าง ป่าใหญ่ ครีเอชั่น ได้เปิดตลาดใหม่ๆ ที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน การเข้าร่วมตลาดสารคดีนานาชาติทำให้เห็นว่ามีโอกาสรออยู่มากมาย เพียงแต่เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับตลาดนั้นๆ ต่อจากนี้ไปบริษัทป่าใหญ่จะผลิตผลงานโดยคำนึงถึงโอกาสในการนำผลงานนั้นไปสู่ตลาดโลกด้วย”


งาน Asian Side of the Doc 2018 มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมออกคูหาจำนวน 9 บริษัท อีกทั้งยังมีคูหาของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ Thai PBS และสถานีโทรทัศน์ MCOT มีผู้ประกอบการจากต่างประเทศจำนวน 10 ประเทศ 19 บริษัท (เยอรมนี 2 บริษัท / จีน 2 บริษัท / ออสเตรเลีย 1 บริษัท / ฝรั่งเศส 5 บริษัท / ฮ่องกง 1 บริษัท / มาเลเซีย 1 บริษัท / ญี่ปุ่น 3 บริษัท / อังกฤษ 2 บริษัท / สหรัฐอเมริกา 1 บริษัท และสิงคโปร์ 1 บริษัท)

โดยในส่วนของผู้เข้าชมงาน มีผู้สนใจเข้าชมผลงานจาก 40 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ลงทุน ผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์   ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น National Geographic, Discovery Asia, NHK และ CCTV ตลอดการจัดงานประมาณการว่าจะเกิดมูลค่าการค้ารวมกว่า 200 ล้านบาท