“บีทูเอส” พลิกโฉมค้าปลีก มุ่งหน้าสู่ศูนย์กลางคอมมูนิตี้ เปิด “B2S Think Space พระราม3”

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.61: “บีทูเอส” ทุ่มงบลงทุนและงบการตลาดรวม 300 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ บีทูเอส ธิงค์สเปซ พระราม3  (B2S Think Space) แห่งที่ 3 ในไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่  The NExploration Space”  พื้นที่ความรู้แห่งยุคดิจิทัล 4.0 ของทุกคนในครอบครัว ครบครันที่สุดสำหรับการค้นคว้าประสบการณ์นอกห้องเรียนเพิ่มเติมจากโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวและคนทำงานตลอดจนร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในการเสริมแกร่งทางธุรกิจ  โดยแบ่งเป็น 5 สเปซแห่งแรงบันดาลใจ ได้แก่ Lifestyle Book Space, Lifestyle Stationery Space, Play & Learn Space, Lifestyle Space, Art &Craft Space และ ไฮไลท์สเปซของที่นี่กับ Free-Style Learning Hub บนพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. ชั้น 6 เซ็นทรัลพลาซา พระราม3


นายสมชัย ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวว่า  “ตลอดระยะเวลา 18 ปี ที่เราอยู่เคียงคู่ลูกค้าตลอดมา บีทูเอส เป็นเพียง ร้านขายหนังสือ อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์อาร์ตและสินค้าเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ในรูปแบบฟังก์ชั่นตรงตามความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้บีทูเอส ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนานำเสนอสิ่งใหม่ เราต้องการเป็นมากกว่าร้านหนังสือ เราพร้อมเปลี่ยนบีทูเอสให้เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ ที่สอดคล้องและตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ในส่วนกลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจหนังสือ เราตั้งเป้าที่จะเป็น “Global Aggregator” จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในระดับ Global และ Local Publisher เพื่อเป็นตัวกลางในการเผยแพร่ contents ผ่านทั้งหนังสือเล่มและ e-Book โดย ร่วมมือกับบริษัท เมพ คอร์ปเปเรชั่น บริษัทในเครือซีโอแอล กรุ๊ป ด้าน กลยุทธ์สินค้ากลุ่ม stationery art& craft มุ่งเน้นที่จะพัฒนาสินค้าในรูปแบบ exclusive partners กับแบรนด์ชื่อดังทั้งในเอเชียและยุโรป นำเข้าสินค้าดีไซน์คอลเลคชั่นพิเศษ มาจำหน่ายเฉพาะที่ร้านบีทูเอสเท่านั้น ตลอดจน กลุ่มสินค้าหมวดเสริมทักษะและพัฒนาการเด็กทุกช่วงวัย PLAY& LEARN เสริมความแข็งแกร่งด้วย e-Learning platform สร้าง Life Planning program ให้เด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ่นไป ได้พัฒนาทักษะรอบด้านกับการเรียนรู้ผ่านช่องทาง e-Learning application โดยร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำต่างๆ และ บริษัท Hytexts บริษัทในเครืออีกด้วย



ปัจจุบันเรามีสาขาทั้งหมด105 สาขา และในปีนี้เรามีสาขาใหม่เพิ่มอีกประมาณ 11 สาขา พร้อมทั้งจะมีการพลิกโฉมบีทูเอสสาขาหลักๆทั้งในกรุงเทพ และ ตามหัวเมืองใหญ่ เป็น FLAGSHIP STORE ในรูปแบบ “B2S Think Space โดยเปิดตัว B2S Think Space ไปแล้ว ดังนี้

ปี 2016 สาขาแรก เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ คอนเซ็ปต์ Curatorial Lifestyle Book store”

ปี 2017 สาขาสอง เซ็นทรัล นครราชสีมา คอนเซ็ปต์ Afterschool Community” พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ เติมไอเดียใหม่ๆหลังเลิกเรียน/เลิกงาน

ปี 2018 สาขาสาม เซ็นทรัล พลาซา พระราม3 คอนเซ็ปต์ The NExploration space” พื้นที่ความรู้แห่งยุคดิจิทัล 0 ของทุกคนในครอบครัว

และในอนาคตอันใกล้ จะมีการปรับโฉมบีทูเอส สาขาเซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า,บางนา เป็นรูปแบบของ B2S THINK SPACE ในคอนเซ็ปต์ Co-Lifestyle space เป็นการผสมผสานพื้นที่ ร่วมกับคาเฟ่ ร้านอาหารชั้นนำของไทย และมีบริการอื่นๆอีกมากมาย เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่แห่งการช้อปปิ้งให้กับลูกค้า

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ เราต้องการเปลี่ยนร้านค้าปลีก ให้เป็นศูนย์กลางคอมมูนิตี้ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาตัวเองในด้านความรู้และการสร้างสรรค์ ให้กับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย  

หลังจากเปิดตัวบีทูเอส ธิงค์สเปซ (B2SThink Space) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และที่นครราชสีมา กระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก ทำให้เรามีความเชื่อมั่นว่าบีทูเอส ธิงค์สเปซ (B2S Think Space) สามารถตอบโจทย์ความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เราเข้าใจและได้ตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่ ที่การเดินเข้าร้านหนังสือไม่ได้แค่เพื่อความต้องการเลือกซื้อหนังสือเท่านั้น แต่ร้านหนังสือต้องมีความครบครันเกินความคาดหวัง มีพื้นที่ส่วนกลาง และมีกิจกรรมดีๆ ให้ลูกค้าได้สร้างประสบการณ์ใหม่สู่ยุคของการเป็น Shopping Center 4.0 เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตัล  สำหรับโมเดล Flagship store ที่ผ่านมา  B2S Think space เราได้สร้างแรงบันดาลใจผ่านคอมมูนิตี้

READING COMMUNITY เรายังคงมุ่งมั่นสร้างชุมชนสำหรับคนรักการอ่าน ในการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างนักเขียนกับนักอ่าน เพื่อเติมเต็มความรู้เชิงสร้างสรรค์ใหม่ๆให้กับสังคมผ่านงานอีเว้นท์ เพื่อให้ทุกประสบการณ์ของนักอ่านไม่สะดุดทั้งในโลกออฟไลน์และออนไลน์

CREATIVE COMMUNITY  การเชื่อมต่อความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรม workshop art & craft หรือ การสร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดไอเดียใหม่ๆผ่าน Creative activation ต่างๆ โดย influencers และ partners ชื่อดังทั้งในไทยและต่างประเทศ

PLAY & LEARN COMMUNITY เราเชื่อว่าอนาคตของเด็กไทยที่ดีเริ่มต้นจากสังคมในครอบครัว ด้วยความรักและการดูแลเอาใจใส่ บีทูเอสเราขอเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาเสริมทักษะเด็กทุกช่วงวัยผ่านหนังสือสื่อการเรียนรู้ต่างๆ และเวิร์คช้อปดีๆ และ เรายังร่วมกับ partners ต่างๆเพื่อสร้างชุมชนแนะแนวการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยให้เก่งและดี

และในปี 2018 คอมมูนิตี้ของเราจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น กับ B2S Think Space Rama 3 ในคอนเซ็ปต์  The NExploration Space” พื้นที่ความรู้แห่งยุคดิจิตัล 4.0 ของทุกคนในครอบครัว โดยกลุ่มเป้าหมายของเราจะเน้น กลุ่มครอบครัวและคนทำงาน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน บนพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. อาทิ

Lifestyle Book Space โซนหนังสือที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ครบครันทุกหมวดสินค้า ตั้งแต่หนังสือพัฒนาตนเองและสร้างแรงบันดาลใจ วรรณกรรม หนังสือเตรียมสอบ หนังสือแนะแนวการเลี้ยงลูก (Parenting)

Lifestyle Stationery Space พื้นที่รวมเครื่องเขียนดีไซน์ที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก ที่คัดสรรมาเพื่อเติมแรงบันดาลใจในการเรียนและเติมไฟให้การทำงานของคนรุ่นใหม่ให้สนุกและน่าสนใจยิ่งขึ้น

Art &Craft Space พื้นที่รวมอุปกรณ์ศิลปะและงานประดิษฐ์ที่ครบครันในที่เดียว

Lifestyle Space พื้นที่รวมสินค้าไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อาทิGadget, Design Audio, Desk accessories  

Play & Learn Space พื้นที่เสริมทักษะสร้างจินตนาการสำหรับเด็กทุกช่วงวัยผ่านการเรียนรู้ครบครันด้วยหนังสือและของเล่นฝึกทักษะทางร่างกายและอารมณ์ (EF)สำหรับเด็กอายุ 0-15 ปี

พบกับพื้นที่ไฮไลท์ Free-Style Learning Hub พื้นที่การเรียนรู้เสริมทักษะครบทุกด้าน โดยเน้นกิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว โดยการผสมสาน e-Platform มาใช้ในการทำกิจกรรม เช่น เวิร์คช้อปการเรียนเขียนโปรแกรม Coding เป็นต้น โดยผนึกกำลังกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยและต่างประเทศ อาทิ อีเลิร์นนิตี้ ,เว็บไซต์ เด็กดี ดอดคอม,Spark Coding Academy , IDC, Pass Education, Faber-Castell, Sakura และพันธมิตรอีกมากมาย  ผ่านกิจกรรมเวิร์คช้อปที่ตอบโจทย์ให้กับทุกคนในครอบครัว อีกทั้งยังมีบริการใหม่ NEW LIFESTYLE SERVICES อาทิ  PERSONALIZE YOUR STYLE บริการออกแบบสินค้าที่เป็นสไตล์เฉพาะของคุณ โดย Pixipe บริษัทในเครือ และ บริการส่งพัสดุทั่วไทยรวดเร็วและครบครัน จาก Kerry Express   

นายสมชัย กล่าวตอนท้ายว่า บีทูเอสได้ปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อรองรับการปรับตัวของตลาด โดยกำลังพัฒนาโมเดลธุรกิจจากเป็น Multi-Channel สู่โมเดล “Omni-channel” ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เน้นการทำการตลาดแบบผสมผสานทุกช่องทาง เชื่อมประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ และตอบสนองความต้องการแบบ Personalization โดยใช้ข้อมูลจากฐานสมาชิกบัตร The 1 Card เพื่อทำการตลาดแบบเจาะกลุ่ม แบ่งตามพฤติกรรทการซื้อ ไลฟ์สไตล์ ความชอบ สามารถจับกลุ่มทาร์เก็ตที่ตรงเป้าหมาย   ตรงใจลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไร้ขีดจำกัด ในปีนี้บีทูเอส เดินหน้าเต็มกำลังในการคัดสรรและซื้อลิขสิทธิ์ Contents ที่น่าสนใจทั่วโลก เพื่อพัฒนา e-Learning Platform ที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในโลกดิจิทัล