พส.ยกระดับ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้แสดงความสามารถด้านดนตรี รุ่นที่ 2

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้เป็นประธานปิดการอบรมและมอบวุฒิบัตรเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ผู้แสดงความสามารถที่เข้าอบรมตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้แสดงความสามารถด้านดนตรี (หลักสูตรพัฒนาทักษะการเป็นนักร้องและนักดนตรี) รุ่นที่ 2 ณ โรงแรมอะเดติก กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวถึงเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2559 ให้มีการจัดระเบียบเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทาน การควบคุมการขอทาน และแยกผู้แสดงความสามารถออกจากการเป็นผู้ทำการขอทานให้ชัดเจน 

ซึ่งได้มีการออกระเบียบคณะกรรมการควบคุมการขอทานว่าด้วยการจำแนกลักษณะผู้ทำการขอทานกับผู้แสดงความสามารถ โดยให้ความหมายของผู้แสดงความสามารถไว้ว่า “การกระทำใดที่ผู้ได้รับการจดแจ้งให้เป็นผู้แสดงความสามารถเพื่อแสดงแก่ผู้ชมหรือผู้ฟังไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรีหรือการแสดงอื่นได้ดีซึ่งทำให้ผู้ชมหรือผู้ฟังเกิดความพึงพอใจต่อการแสดงนั้นโดยส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้เป็นการตอบแทน” 


   

   

จากสถิติการออกบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถจากหน่วยออกบัตรทุกประเทศมีผู้มาทำบัตรจำนวนทั้งสิ้น 2,916 คน (ณ วันที่ 2 มีนาคม 2561) พบว่า เป็นผู้แสดงความสามารถด้านดนตรี จำนวน 2,541 คน นาฏศิลป์ จำนวน 175 คน ศิลปะจำนวน 8 คน กายกรรมจำนวน 4 คน ละคร จำนวน 2 คน และอื่นๆ จำนวน 185 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้พิการถึง 1,435 คน 


กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและยกระดับความสามารถทางด้านตรีให้แก่คนพิการที่เป็นผู้แสดงความสามารถ และผู้แสดงความสามารถทั่วไปอันเป็นการสร้างมาตรฐานและคุณภาพในการแสดงและสามารถพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การมีรายได้และสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพที่มั่นคงได้มากขึ้น โดยได้จัดทำแผนการสนับสนุน ส่งเสริมผู้แสดงความสามารถ และมอบหมายให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทุกจังหวัด จัดหาพื้นที่เสรีสำหรับผู้แสดงความสามารถ ตลอดจนจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้แสดงความสามารถด้านดนตรี หลักสูตรพื้นฐานให้กับคน พิการ จำนวน 341 คน โดยอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมาย การพัฒนาบุคลิกภาพ การบริหารจัดการ การเงินและความรู้พื้นฐานด้านการร้องเพลง 

ในการนี้ได้มีการรับสมัครและคัดเลือกผู้ประสงค์จะเข้าอบรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้แสดงความสามารถด้านดนตรี (หลักสูตรพัฒนาทักษะการเป็นนักร้องและนักดนตรี) เพื่อยกระดับความสามารถสู่มืออาชีพจำนวน 150 คน แบ่งเป็น 3 รุ่น ๆ ละ 50 คน โดยกำหนดอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2561 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2561 และรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2561 มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมของเสียง พื้นฐานการร้องเพลงเบื้องต้น การพัฒนาการทางความคิด และจินตนาการการแสดง ซึ่งจากการอบรมทั้ง 3 รุ่นจะคัดเลือกผู้แสดงความสามารถที่มีศักยภาพสูง จำนวน 30 คน เพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้แสดงความสามารถมืออาชีพ และเปิดพื้นที่ให้กับบุคคลกลุ่มนี้ได้แสดงความสามารถสู่สาธารณะ อันเป็นการสร้างเกียรติ โอกาส และกำลังใจให้กับผู้แสดงความสามารถ 
 

การดำเนินงานดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร กรมศิลปากร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 
 

   

นอกจากนี้นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการเผยแพร่การแสดงความสามารถของคนพิการและผู้แสดงความสามารถทั่วไปในที่สาธารณะ เป็นการสร้างความตระหนักให้สังคมเกิดการยอมรับ สร้างความเสมอภาค สร้างความภาคภูมิใจ และสร้างคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับผู้แสดงความสามารถ รวมทั้งขอเชิญชวนผู้แสดงความสามารถทุกท่านยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกจังหวัด และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสานฝันปันโอกาส (Talent on street) สู่การเป็นผู้แสดงความสามารถมืออาชีพ