พส. บูรณาการ One Home ขับเคลื่อนโครงการ Family Data สร้างสวัสดิการสังคม

วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๕.๐๐ น. นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เขตดอนเมือง และสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อติดตามผลการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ตามโครงการ Family Data เปิดประตูเยี่ยมบ้านสร้างสะพานสู่สวัสดิการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ พร้อมร่วมวางแผนการดูแลช่วยเหลือครอบครัวกับทีม One Home ณ ชุมชนเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร


   

นางนภา กล่าว ว่า จากนโยบายของพลเอก อนันตพร กาญจนรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการขับเคลื่อนงานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมุ่งยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมาย 
ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างสังคมคุณภาพ มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และ ในปี ๒๕๖๑ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จัดโครงการ Family Data เปิดประตูเยี่ยมบ้าน สร้างสะพานสู่สวัสดิการสังคม ร่วมกับ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ เยี่ยมบ้านผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ๒๕๒,๗๘๘ ครอบครัวทั่วประเทศ มาดำเนินการคัดกรองผู้ไม่มีรายได้ มีหนี้นอกระบบ หรือหนี้อุปโภค บริโภค 

และมอบหมายให้ทีม One Home ของกระทรวงในทุกจังหวัดร่วมกับ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งผ่านการอบรมมาแล้ว ร่วมเก็บข้อมูลผู้ลงทะเบียนฯ ตามคุณสมบัติดังกล่าว ด้วยแบบสัมภาษณ์ที่จัดทำขึ้นเพื่อค้นหาปัญหาและวางแผนแก้ไขปัญหาในมิติของสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการ Case Management รวมทั้งจัดให้มีการติดตามผลแลประเมินผลการแก้ไข เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายตามความเหมาะสม เน้นการนำข้อมูลผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ มาใช้ในการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและดำเนินการสานต่อในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ


กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน ในการหนุนเสริมภารกิจเพื่อการพัฒนาสังคม การพิทักษ์คุ้มครองสิทธิประชาชน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส หรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างยั่งยืนต่อไป