นายกเล็กบางนายสี เร่งรณรงค์ “ไม่ทิ้งขยะสองฝากถนน” 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ได้ตระเวนข่าวเส้นทางถนนเพชรเกษม อำเภอตะกั่วป่า คุระบุรี ผ่านด่านความมั่นคงบ้านทับกำ ม.4 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าได้มีการติดตั้งป้ายเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ทุกประเภทตลอดเส้นทาง ร่วมกันไม่ทิ้งขยะลงจากรถ เพื่อแก้ปัญหาขยะที่ปัจจุบันพบว่าถูกทิ้งเกลื่อน 2 ข้างถนน 

โดยนายสมชาย ประเสริฐพรพงศ์ พร้อมด้วยคณะทีมผู้บริหาร นายชัยทัต เทพเสถียร รองนายกฯ นายวิรัตน์ รักกลิ่น เลขานุการนายกฯ นายเล็ก ระวังภัย ที่ปรึกษานายกฯ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางนายสี ได้ร่วมกันติดตั้งป้ายดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยกันรณรงค์ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่รับผิดชอบ อีกทั้งยังได้ร่วมกันทำให้ตำบลบางนายสีเป็นเมืองแห่งความสุขจริงดังสโลแกนที่ได้ตั้งไว้ ถือเป็นผู้นำที่ครองใจประชาชนจนได้รับคำชมมาตลอด
 



ทั้งนี้ นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาขยะถูกทิ้งสองข้างทางแทบจะทั่วทั้งจังหวัดพังงาก็ว่าได้ ซึ่งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดที่ทั่วโลกยกให้เป็นเมืองแห่งความสุข ใครๆ ก็อยากมา แต่เมื่อมาเห็นขยะที่ปลิวว่อนตามถนนสายต่างๆ โดยให้ท้องถิ่นที่เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลความสะอาด อบจ. เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล อบต.ต่างๆ ที่พร้อมทั้งกำลังคน งบประมาณ ยานพาหนะ ให้ร่วมกันปฎิบัติเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง 

รวมทั้งขยะที่บริเวณท่าเรือ จุดรวมพล ซึ่งผู้นำผู้บริหารและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบจะอยู่นิ่งดูดายไม่ได้ ตัวอย่างขยะอยู่หน้าบ้านตนเองก็ต้องร่วมกันเก็บ กวาดให้เรียบร้อย สะอาด สวยงาม ผู้บริหารโรงเรียน เด็กนักเรียน ประชาชน ต้องช่วยกัน เพราะจังหวัดพังงาต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว อีกอย่างหากบ้านเมืองสะอาด จะช่วยเรื่องสุขภาพดี ถนนทุกสายต้องช่วยกันทำความสะอาดด้วย
 
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพบทั้งที่เป็นกองขยะ ถุงพลาสติก กล่องโฟม กล่องนม ขวดแก้ว ขวดน้ำอัดลม ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง กระป๋องน้ำดื่ม ถูกทิ้งเกลื่อนสองฝากถนนเกือบทุกสายในจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากทั้งสิ้น ขยะส่วนใหญ่ถูกทิ้งลงมาจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทั้งคนขับ คนอาศัยมากับรถ รถรับส่งนักเรียน รถบัส กระเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนนั่นเอง แทนที่จะเก็บขยะที่ทานเสร็จ ดื่มเสร็จแล้วเก็บไว้ในรถก่อนที่ทิ้งลงในถังขยะแต่ไม่ทิ้ง อาศัยความสะดวกง่ายๆ ทิ้งขยะ ขว้างขยะ โยนลงจากรถในขณะที่รถกำลังวิ่ง ทำให้เสียทัศนียภาพ ความสะอาด มีแต่สิ่งสกปรกรกรุงรังเต็มไปหมด โดยเฉพาะยามเมื่อเจ้าหน้าที่แขวง หมวดการทางตัดหญ้าสองข้างทางพบขยะเกลื่อนทุกเส้นทาง
 

จึงขอวิงวอนทั้งประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งหลาย ผู้ใช้รถใช้ถนน ชาวบ้านอาศัยบริเวณท่าเรือ ริมคลอง สองข้างทางต่าง ผู้อาศัยมากับรถทุกคัน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน แรงงานต่างด้าว ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงจากรถ ช่วยกันเก็บไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ถังขยะที่ท้องถิ่นต่างๆจัดไว้ให้ เพื่อให้พังงา เป็นเมืองแห่งความสุขปลอดจากเชื้อโรคต่างๆอย่างยั่งยืนตลอดไป ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนข่าวพบเห็นมีหลายแห่งได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาแล้ว 

เช่นที่อำเภอกะปงทั้งศาลาพักคนโดยสาร บริเวณสามแยกหัวตลาดสะพานฝ่ายท่า สามแยกในเหมาะตั้งแต่เลยป้อมตำรวจกะปงไปตะกั่วป่า และอีกหลายจุดได้มีการร่วมกันปรับปรุงแก้ไขแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังคงปล่อยปละละเลยให้มีขยะถูกทิ้งสองข้างทางอยู่ รวมทั้งบริเวณท่าเรือ จุดพักผู้โดยสาร หรือที่ที่มีคนพลุกพล่าน ชุมชน แม่น้ำลำคลอง ชายทะเล ซึ่งจะได้นำมาบอกกล่าวเล่าขานกันต่อไป 

และแนวทางการแก้ไขระยะยาวที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันรณรงค์สร้างวินัยร่วมแก้แล้ว อปท.หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ควรผลิตป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ผู้ใช้เส้นทางที่เป็นคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทราบเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่าไม่ทิ้งขยะลงข้างทางเพราะขยะเกลื่อนที่ไหนจะทำให้หมดราศีไปทั้งเมือง รวมทั้งการขอความร่วมมือจิตอาสาทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดพังงา จัดกิจกรรมทำความดีด้วยกันร่วมกันเก็บขยะครั้งใหญ่บริเวณสองข้างทางในพื้นที่ของตนเอง พร้อมกันทั้งจังหวัดซักครั้ง ขยะสองข้างทางทั่วจังหวัดพังงาลดลงได้แน่ๆ


นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา
083-6388373