“พาณิชย์”ปลื้มร้านกาแฟแบรนด์ไทยฮอตฮิตในเขมร

ร้านกาแฟแบรนด์ไทยฮอตในกัมพูชา หลายเจ้าประสบความสำเร็จเข้าไปเจาะตลาดจนได้รับความนิยม ทั้งคาเฟ่ อะเมซอน กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยหล่อ และทรู คอฟฟี่ เผยล่าสุด “อินทนิล” สามารถเข้าไปปักธงเปิดสาขาแรกได้สำเร็จที่เสียมราฐ เตรียมลุยต่ออีกหลายแห่งในกรุงพนมเปญ


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ถึงแนวโน้มตลาด   แฟรนไชส์กาแฟไทยในกัมพูชา โดยพบว่าปัจจุบันแฟรนไชส์กาแฟไทยได้รับความนิยมในตลาดกัมพูชาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งคาเฟ่ อะเมซอน กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยหล่อ และทรู คอฟฟี่ โดยล่าสุดกาแฟอินทนิล ก็ได้เข้าไปเปิดแฟรนไชส์ในกัมพูชา โดยเปิดสาขาแรกที่จังหวัดเสียมราฐ และตั้งเป้าอีกหลายแห่งในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ ร้านกาแฟเป็นที่นิยมของชาวกัมพูชา โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ แต่ก็เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เพราะมีทั้งผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาดบนและมีราคาแพง เช่น สตาร์บัคส์ , บราวน์ คอฟฟี่ , กลอเรีย จีนส์ ,คอฟฟี่ บีน แอนด์ ทีลีฟ และคอสต้า และกาแฟทั่วไป เช่น แฟรนไชส์แบรนด์ต่างๆ โดยตลาดยังเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการเข้าไปเจาะตลาด   

สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักศึกษา กลุ่มคนทำงานใหม่ๆ ที่มีอายุ     ไม่เกิน 35 ปี และกลุ่มนักท่องเที่ยว เพราะคนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่ใช้สื่อโซเซียลมีเดีย เป็นกลุ่มที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะไทย และกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยที่เข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา ซึ่งต่างก็รู้จักคุ้นเคยกับกาแฟแบรนด์ไทยเป็นอย่างดี

ส่วนช่องทางการเข้าสู่ตลาดของกาแฟไทย จะใช้ช่องทางการเปิดร้านที่เป็นพื้นที่ของตนเอง เช่น คาเฟ่ อะเมซอน เปิดในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ซึ่งล่าสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2560 มีจำนวนสาขาถึง 77 สาขา และ ตั้งเป้าจะเปิดเพิ่มเป็น 100 สาขาในปี 2561 หรือการเชื่อมโยงกับศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ รวมไปถึงการเข้าไปเปิดสาขาผ่านการขายแฟรนไชส์ให้กับนักธุรกิจกัมพูชา

นางจีรนันท์ วงศ์มงคล ประธานกรรมการบริษัท RCG จำกัด กล่าวว่า ได้ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ อินทนิล มาเปิดสาขาที่กัมพูชา เพราะเห็นถึงศักยภาพและเอกลักษณ์ของแบรนด์ และยังเป็นร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมและยอมรับของกลุ่มผู้บริโภคในไทย น่าจะทำให้การเจาะเข้าสู่ตลาดกัมพูชาทำได้และประสบความสำเร็จได้แน่นอน