กรมท่องเที่ยวฯ แจงกองถ่ายหนังต่างชาติลุยถ่ายทำในไทย ผุดยอดไตรมาสแรกกว่า 799 ล้านบาท

กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นหนังเรื่องยาว ละคร โฆษณา มิวสิควีดิโอ สารคดีเลือกประเทศไทยเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ ไตรมาสแรกปีนี้ 224 เรื่อง สร้างรายได้เข้าประเทศ 799 ล้านบาท โดยประเทศที่สร้างรายได้จากการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์มากสุด นำโดยอินเดียตามด้วยเยอรมนี และจีน ขณะที่ตลอดปี 2560สร้างรายได้ถึง 3,074 ล้านบาท จาก 810 เรื่องซึ่งประเทศที่สร้างรายได้จากการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ


  

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมจากกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่ยกกองถ่ายเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลดีจากกองถ่ายต่างชาติไม่เพียงแต่สร้างรายได้ สร้างงานเท่านั้น ยังเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน ทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลด้วย 
 

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวยังผลักดันให้กลุ่มกองถ่ายต่างชาติเลือกถ่ายทำในจังหวัดเมืองรอง เพื่อให้เกิดการโปรโมทสถานที่ในจังหวัดต่าง ๆ ออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก และส่งผลให้ผู้ชมเหล่านั้นเดินทางตามรอยภาพยนตร์เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกด้วย