ลพบุรีเจ๋ง ผุดไอเดีย“จ๋อบอท” นำเที่ยวงานเจ้าพระยา-ป่าสัก Expo 2018

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ผุดไอเดียนำร่องไกด์ดิจิตอล หรือ “จ๋อบอท” ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ตามรอยละครบุพเพสันนิวาส และสถานที่ตามพระราชประวัติสมเด็จพระนารายณ์ฯ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เดินแบบผ้าไทย บนเวทีที่ยาวที่สุดกว่า 500 เมตร ในงานเจ้าพระยา-ป่าสัก Expo 2018 วันที่ 18 -27 พ.ค. นี้

  
 
โดย นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ กล่าวถึงงานมหกรรมเจ้าพระยา-ป่าสัก EXPO 2018 ในครั้งนี้ว่า จัดขึ้นด้วยการส่งเสริมให้เอานวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาใช้ในชุมชน ผนึกกำลังเพื่อกระตุ้นเกษตรกร ผู้ประกอบการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งตรงกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และสำหรับไฮไลท์ของงานในครั้งนี้คือการเปิดตัวสื่อกลางการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีชื่อว่า “จ๋อบอท” เป็นครั้งแรก ซึ่งมีหน้าที่คล้ายกับมัคคุเทศก์ดิจิตอล ในการให้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี โดยจ๋อบอท จะทำหน้าที่ตอบคำถามและให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในจังหวัดลพบุรี และยังสามารถให้บริการการจองโรงแรม ที่พัก และโปรแกรมทัวร์ได้อีกด้วย
 
สำหรับระบบนำเที่ยวของจ๋อบอท สามารถให้ข้อมูลเป็นรูปแบบวิดีโอ 360 องศา โดยทำงานผ่านทางโปรแกรม Messenger ของ Facebook เพจ “GoLopburi” ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมหรือเที่ยวงานนี้ได้ก่อน ด้วยเทคโนโลยีวีอาร์และวิว 360 องศาของสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นของจังหวัดลพบุรีพร้อมคำบรรยาย อาทิ วังนารายณ์ บ้านวิชัยเยนทร์ พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศาลหลักเมือง โดยผ่านแชทบอทนำเที่ยวนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นจังหวัดแรกที่นำร่องเอาแชทบอทมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว
 
อีกไฮไลท์ที่สำคัญของงานเจ้าพระยา-ป่าสัก EXPO 2018 คือการสร้างประวัติศาสตร์เดินแบบผ้าไทยบนเวทีที่ยาวที่สุดในโลกกว่า 500 เมตร และมีผู้เดินแบบกว่า 150 คนแต่งกายด้วยผ้าไทย โดยจะมีการเดินแบบผ้าไทยในวันที่ 26 พฤษภาคม เวลา 17:00 น. ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังกล่าวด้วยว่า งานเจ้าพระยา-ป่าสัก EXPO 2018 จะเน้นการผสมผสานความเป็นไทยกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเชิญชวนผู้ร่วมงานทุกท่าน ”นุ่งโจง ห่มสไบ เที่ยว EXPO วิถีไทยเมืองลพบุรี” เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการตลาดผ้าไทยและการแต่งกายชุดไทยที่สำคัญของภูมิภาค
 
โดยงานจะจัดขึ้น 10 วัน ระหว่างวันที่ 18 พ.ค -27 พ.ค 2561 ณ วังนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ผู้ที่สนใจเข้าชมงาน เจ้าพระยา-ป่าสัก EXPO 2018 สามารถติดตามข้อมูลและสอบถามรายละเอียดได้ทาง “จ๋อบอท” และ Facebook เพจ “GoLopburi”