ผู้นำชาติอาเซียนลงนาม ยกระดับภาคราชการพลเรือน

           มะนิลา,ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2560 ผู้นำรัฐ/รัฐบาล ในชาติสมาชิกอาเซียน ร่วมลงนาม ปฏิญญาอาเซียน ว่าด้วยบทบาทของภาคราชการพลเรือน(การบริการประชาชน) ในโอกาสการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 30  ณ กรุงมะนิลา ที่มีประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดย ประธานาธิบดีโรดริโก เดอร์เตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ปฏิญญาในครั้งนี้  "เน้นถึงการให้บริการประชาชน(จากภาครัฐ) มีบทบาทที่สำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน"

          ในปฏิญญาฯ นี้ ตระหนักถึงความสำคัญของภาคราชการพลเรือน ว่าจะเป็นหัวใจสำคัญของการเกิดธรรมาภิบาล และเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างเอกชนและระหว่างภาครัฐในการสร้างประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ ภาคราชการพลเรือน มีบทบาทสำคัญในการให้บริการสาธารณะที่สำคัญแก่ประชาชนในภูอิภาคาเซียน และผลักดันการพัฒนาประเทศและสังคม ซึ่งมีความสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะรู้สึกได้ถึงประโยชน์และความสัมพันธ์ของประชาคมอาเซียน ที่มีต่อชีวิตของพวกเขา

           อะลิเซีย เดลา โรซา-บาลา คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนฟิลิปปินส์ เน้นว่า ปฏิญญาดังกล่าวส่งเสริมการให้ความสำคัญกับ “ประชาชนอาเซียน” เป็นอันดับแรก มุ่งเน้น, คนอาเซียนเป็นศูนย์กลาง ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของฟิลิปปินส์ ในปี2017 นี้ ได้กำหนดบทบาทของภาคราชการพลเรือนไว้อย่างดีเลิศ ในฐานะ ผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาระดับชาติและระดับภูมิภาค ไปสู่การบรรลุเป้าหมายของอาเซียนและเป็นแรงบันดาลใจสำหรับชุมชนที่มีส่วนร่วมทางการเมือง บูรณาการทางเศรษฐกิจ และความรับผิดชอบทางสังคม

          โดยปฏิญญาฯ ฉบับนี้ จะสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 ที่มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคราชการพลเรือน เพื่อเป็นกำลังในการช่วยขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนผ่านโครงการพัฒนาขีดความสามารถและความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนปลูกฝังวัฒนธรรมเรื่องธรรมาภิบาลให้เป็นกระแสหลักในนโยบายและระเบียบปฏิบัติต่างๆ ของประชาคมอาเซียนอันจะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 และแผนงานประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2016-2025

       ทั้งนี้ การร่วมลงนามในปฏิญญาฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานภาคราชการพลเรือน เพื่อให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 บรรลุผล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนของประชาคมอาเซียน ผ่านการทำงานของภาคราชการที่มีความเป็นมืออาชีพ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และธรรมาภิบาล.