กลุ่มจังหวัดสนุก จัดปั่นจักรยาน ส่งเสริมการท่องเที่ยว 3 ธรรม

กลุ่มจังหวัดสนุก นครพนม-สกลนคร-มุกดาหาร เปิดตัวโครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยใช้เส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ของกลุ่มจังหวัดสนุก ได้แก่ พระธาตุพนม, พระธาตุเชิงชุม, แก่งกะเบา, ชมวัฒนธรรมผู้ไทยเรณูนคร เพื่อกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวเมืองรอง สร้างภาพลักษณ์เมืองสุขภาพของกลุ่มจังหวัดสนุก สร้างการรับรู้สถานที่ท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุกมากขึ้น 


 
 นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวถึงโครงการฯ ว่า “โครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด เน้นการพัฒนาการท่องเที่ยว ๓ ธรรม (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) อย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มจังหวัดสนุก (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) มีภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน มีความเชื่อมโยงเป็นอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน เป็นพื้นที่โดดเด่นด้าน ๓ ธรรม คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม 

โดยเฉพาะวัฒนธรรมมีกิจกรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต เทศกาล ประเพณี และกิจกรรมพิธีกรรมความเชื่อในรูปแบบฮีต ๑๒ ครอง ๑๔ ล้วนมีศักยภาพที่จะพัฒนาส่งเสริมให้เกิดความสนใจในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยนำเรื่องเล่าของชุมชนในพื้นที่ อันได้แก่ ความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อพระธาตุ ความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ในที่ต่างๆ ตลอดจนสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย รวมทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีที่โดดเด่น 
 
 ทั้งนี้การจัดงานครั้งนี้นอกจากหน่วยงานหลักแล้วยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในทุกมิติของจังหวัดนครพนมในการร่วมบูรณาการส่งเสริมให้จังหวัดนครพนมมีความเจริญเติบโต ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ด้วยนโยบายการดำเนินงานของ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่เน้นย้ำการบูรณาการทุกภาคส่วนและมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมาโดยตลอด จึงทำให้ในปี ๒๕๖๑ จังหวัดนครพนม ตั้งเป้าประกาศความพร้อมในทุกมิติ ด้วยแคมเปญ “นครพนม..พร้อม” 
 
วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เกิดจากการต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรทางธรรมชาติ ผนวกกับต้นทุนทางวัฒนธรรมสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดสนุก ซึ่งปัจจุบันกลุ่มจังหวัดสนุกก็มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในตามแต่ละจังหวัดกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งช่วยสร้างรายได้ในด้านการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ให้ชุมชนตามแต่ละพื้นที่ จึงเป็นที่มาของโครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) 
 
โดยเส้นทางการปั่นท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม จะทำการปั่นไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกลุ่มจังหวัดสนุก ตามเส้นทางปั่นจักรยาน ๓ จังหวัด จำนวน ๓ วัน ๒ คืน ได้แก่ พระธาตุพนม, พระธาตุเชิงชุม, แก่งกะเบา, ชมวัฒนธรรมผู้ไทยเรณูนคร และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ จำนวน ๒๐๐ คัน โดยกำหนดการจัดกิจกรรมปั่นท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรมในวันที่ ๑ - ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ นี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่มจังหวัดสนุก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่รักสุขภาพ ชื่นชอบการปั่นจักรยาน และชอบท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดเมืองรองมากขึ้น และเพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุกและประชาชนในท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัดสนุกเพื่อขึ้นด้วย 
 
จังหวัดนครพนม จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว นักปั่นจักรยาน ทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยงาน ชุมชน เยาวชน กลุ่มต่างๆ เข้าร่วมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๑-๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ นี้