ไทยคว้าสิทธิ์จัดแข่งเทนนิสหญิงดับบลิวทีเอ “Thailand Open Hua Hin 2019”

วันนี้เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานงานแถลงข่าวเทนนิส “Thailand Open Hua Hin 2019" (ไทยแลนด์ โอเพ่น หัวหิน 2019) การแข่งขันเทนนิสครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก “WTA International Series Tournament” ที่จะจัดขึ้น ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562 โดย มี ฯพณฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาการจัดงาน, คุณพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร ทรูอารีน่า หัวหิน ในฐานะเจ้าภาพสถานที่จัดการแข่งขัน พร้อมด้วยผู้แทนจากสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) และ ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 9 ของโลก ร่วมแถลงข่าว




ฯพณฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า “หลายปีมาแล้วที่บ้านเราไม่มีเทนนิสรายการใหญ่ระดับโลก ครั้งนี้รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราได้สิทธิ์ในการจัดการแข่งขันเทนนิสรายการ “Thailand Open Hua Hin 2019” นับเป็นรายการใหญ่ระดับโลก และถือเป็นโอกาสอันดีของวงการเทนนิสไทยที่จะมีเวทีให้นักเทนนิสไทยได้แข่งขันกับนักเทนนิสระดับโลก เป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาฝีมือของนักเทนนิสชาวไทย 

ซึ่งรายการนี้มีเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 250,000 ดอลล่าร์สหรัฐ โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ทรู อารีน่า หัวหิน ซึ่งนอกจากการแข่งขันกีฬาแล้ว ยังถือเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวอีกด้วย จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา อำเภอหัวหิน ได้มีโอกาสต้อนรับนักเทนนิสระดับโลกมากมาย หลายกิจกรรมที่พวกเขาเหล่านั้นทำ ล้วนเป็นการเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย 

รวมถึงประชาสัมพันธ์อำเภอหัวหินอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น “ราฟาเอล นาดาล” และ “มาเรีย ชาราโปวา” เคยมาใส่บาตรริมทะเลหัวหิน, “เซเรน่า วิลเลียมส์” และ “วิคตอเรีย อซาเรนก้า” เคยมาเดินแบบแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทย, “แคโรไลน์ วอซเนียคกี้” ไปเดินจ่ายตลาดสดเพื่อมาเรียนทำอาหารไทย หรือ “คิม ไคลจ์สเตอร์ส” เดินทางไปสักการะรูปหล่อหลวงพ่อทวด ณ วัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน 

ทุกกิจกรรมที่ผ่านมาล้วนเกิดขึ้นที่อำเภอหัวหิน ครั้งนี้จึงอยากขอบคุณบริษัท APG บริษัทด้านกีฬาและความบันเทิงในฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน ที่มอบโอกาสให้เราได้จัดแข่งขันรายการ “Thailand Open Hua Hin 2019” นี้ที่หัวหิน”



คุณพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด ในนาม ทรู อารีน่า    หัวหิน ฐานะเจ้าภาพสถานที่จัดการแข่งขัน กล่าวว่า “มีความยินดีอย่างยิ่งที่สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) มอบความไว้วางใจให้ ทรู อารีน่า หัวหิน เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะมีนักเทนนิสดาวรุ่งหญิงจากนานาประเทศเข้าร่วมแข่งขัน 

โดยนับเป็นการแข่งขันเทนนิสที่มีความสำคัญรายการหนึ่ง เพื่อเป็นบันไดให้แก่นักเทนนิสเยาวชนทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขันเวทีระดับโลก และเป็นการยกระดับวงการกีฬาของเมืองไทยอีกหนึ่งด้วย ซึ่งทรูอารีน่า หัวหิน ได้เตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการจัดการแข่งขันเทนนิสรายการยิ่งใหญ่นี้ ด้วยการปรับสนามเทนนิส Center Court พร้อมออกแบบอัฒจันทร์ใหม่โดยดีไซน์จะสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยมากขึ้น และเพิ่มจำนวนที่นั่งของอัฒจันทร์เป็น 2,500 ที่นั่ง”


ทางด้าน สตีฟ ไซม่อน ประธานและซีอีโอของ WTA Tour กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นที่ได้เห็นการแข่งขันรายการ WTA International กลับมาจัดการแข่งขันในประเทศไทยอีกครั้ง” ซึ่ง “ทรู อารีน่า หัวหิน” เป็นสนามที่ยอดเยี่ยมและเคยจัดการแข่งขันรายการ WTA 125k Series มาแล้ว ผมจึงมั่นใจว่าด้วยความเชี่ยวชาญของ APG จะทำให้การแข่งขันรายการไทยแลนด์ โอเพ่น หัวหิน 2019 ประสบความสำเร็จอย่างมาก” 

และ แอนดี้ ฮอน ซีอีโอของ APG กล่าวเสริมว่า “ ทาง APG รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดการแข่งขันครั้งนี้ที่หัวหิน ซึ่งเราเป็นทั้งผู้นำและริเริ่มในการพัฒนาการแข่งขันเทนนิสหญิงระดับภูมิภาค เราจึงเห็นความสำคัญของการนำ WTA กลับมาจัดอีกครั้งที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมั่นใจว่า หัวหิน จะเป็นอีกเมืองที่น่าประทับใจสำหรับทัวร์นาเม้นนี้ และต้องขอขอบคุณ คุณสุวัจน์และทีมงาน ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างเต็มที่ในการจัดเตรียมงานครั้งนี้ให้เกิดขึ้น”





 ส่วน เจ้าบอล -  ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสท็อป 10 ของโลก จะมารับตำแหน่ง Co-Tournament Director ให้กับการแข่งขันรายการไทยแลนด์ โอเพ่น หัวหิน ด้วย กล่าวว่า “ถือเป็นโอกาสที่ดีที่มีการจัดการแข่งขันรายการ WTA International ในไทยอีกครั้ง ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับโอกาสให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันรายการนี้ การจัดการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทยถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักเทนนิสไทยรุ่นใหม่ได้ร่วมแข่งขัน และแสดงความสามารถในการแข่งขันที่จัดขึ้นในบ้านเกิด ซึ่งผมมองว่าหัวหินไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีความเพียบพร้อมทุกด้าน สถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ที่พัก อาหารการกิน รวมถึงสนามจัดการแข่งขัน ทรู อารีน่า  หัวหิน ก็ได้มาตรฐาน แฟนๆเทนนิสสามารถมาชมกีฬารวมถึงพักผ่อนได้ด้วย” 

การแข่งขันรายการ Thailand Open Hua Hin 2019 จะจัดขึ้น ณ ทรู อารีน่า หัวหิน ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562 (สัปดาห์ที่ 5 ตามปฏิทินของ WTA) จะเป็นการแข่งขันบนพื้นสนามแบบฮาร์ดคอร์ท มีเงินรางวัลรวมถึง 250,000 ดอลลาร์ โดยแชมป์ของรายการจะได้คะแนนสำหรับการจัดอันดับ WTA ranking   ถึง 280 คะแนน