อุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน เปิดสวนโชว์ดอกดารารัตน์ (แดฟฟอดิว) ความทรงจำชาวไทย ถวายแด่ในหลวง ร.๙

อุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน ร่วมรำลึกความงดงามในพระราชประวัติความทรงจำที่สวยงามของรัชกาลที่ ๙ กับดอกไม้เมืองหนาวที่จัดโชว์ ดอกแดฟฟอดิว หรือดอกดารารัตน์
   

นางพรทิพย์ อัษฏาธร ผู้บริหารอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน กล่าวว่า " ปีนี้เพลาเพลินได้จัดแสดงโชว์ดอกไม้เมืองหนาวเนื่องในโอกาสร่วมถวายความอาลัยและร่วมรำลึกถึงรัชกาลที่ ๙ ด้วยดอกทิวลิปสีเหลืองทองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา 

และในช่วงแห่งการจัดถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นช่วงหนึ่งที่ทางอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน ได้นำดอกแดฟฟอดิว หรือ ดอกดารารัตน์ เข้ามาปลูกและจัดแสดงในพื้นที่โรงเรือน ร่วม 10 สายพันธุ์ เพื่อร่วมรำลึกถึงและถวายความอาลัยรัชกาลที่ ๙ เพราะเป็นดอกไม้แห่งความประทับใจและความทรงจำที่ดี เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงประทับอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศล เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ ในหลวงในพระบรมโกศ ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส 

ขณะนั้น ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจัดแสดงโชว์ดอกแดฟโฟดิล ( Daffodil ) หรือ ดอกดารารัตน์” ดอกจริง ดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ 

ซึ่งทางอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน บุรีรัมย์ จึงได้นำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวเข้าชื่นชมและเก็บภาพความประทับใจกับดอกดารารัตน์ ดอกไม้ในความทรงจำที่ดีและมีความหมาย รวมระยะเวลาการปลูกและจัดแสดงโชว์นั้นประมาณ 45 – 50 วัน ซึ่งตอนนี้ดอกไม้มีความพร้อมและสวยงามที่จัดแสดง เพลาเพลินมีความภูมิใจและตั้งใจที่ได้จัดแสดงดอกไม้ในความทรงจำที่ดีและมีความหมาย 

เพื่อน้อมถวายและรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ผ่านเรื่องราวความทรงจำที่สวยงามของดอกไม้ ที่คนไทยหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้สัมผัส " ดอกไม้ที่มีความหมายสูงค่า “ดอกดารารัตน์” หรือภาษา ฝรั่ง ดอกแดฟโฟดิล ( Daffodil ) หรือที่ตั้งเป็นภาษาไทยเรียกว่า ” ดอกดารารัตน์ ” ซึ่งเป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว มีชื่อภาษาไทยว่าดอกดารารัตน์ ที่มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว นั่นคือสิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้ง ยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง 

อีกทั้งดอกยังมีสีเหลืองสดซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ ๙ อีกด้วย อุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน บุรีรัมย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จัดแสดงพันธุ์ไม้นานาชนิดและจัดแสดงโชว์ดอกไม้เมืองหนาวบนพื้นที่ภาคอีสานใต้ ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาและสัมผัสอย่างใกล้ชิด จะจัดแสดงโชว์เทศกาลดอกไม้เมืองหนาวและดอกแดฟฟอดิว ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 ณ อุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 088-0117499 www.playlaploen.com ”