จ.อุบลฯ เปิดตัว 3 หมู่บ้านท่องเที่ยววัฒนธรรมครบวงจร  “บ้านลาดเจริญ-บ้านปากกะหลาง-บ้านท่าล้ง”

จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมขับเคลื่อนแผนชุมชนท่องเที่ยว OTOP เปิดตัว 3 หมู่บ้านท่องเที่ยววัฒนธรรมครบวงจร “บ้านลาดเจริญ-บ้านปากกะหลาง-บ้านท่าล้ง” เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชม ชิม ช็อปสินค้า OTOP กระจายรายได้ถึงชุมชนโดยตรง

1) บ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ตรงข้ามแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมธรรมชาติ โดยเฉพาะ ‘หาดทรายสูง’ หาดทรายขาวที่ทับถมเป็นเนินสูงแปลกตา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอ.เขมราฐ ชมโขดหินที่มีร่องรอยแกะสลักรูปวัวหันหัวเข้าหากันที่ ‘คอนวัว’ และไฮไลต์ของที่นี่คือ ต้นหมากหว้าน้ำคู่รัก 2 ต้นที่ยืนเคียงกันมากว่า 300 ปีบนลานหินประวัติศาสตร์ 1 ใน 65 ต้นไม้ทรงคุณค่าที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ‘รุกขมรดกใต้ร่มพระบารมี’    

ที่นี่ยังมีต้นใบยาหม่อง พืชพื้นบ้านที่ขึ้นริมแม่น้ำโขง ใบมีกลิ่นเหมือนยาหม่อง ชาวบ้านจึงนำใบมาคั่ว ผึ่งแดดแล้วบดเป็น ‘ชาใบยาหม่อง’ ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และยังมี ‘สบู่หมากหว้าน้ำ’ ทำจากลูกหว้าน้ำอีกด้วย ตกเย็น ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญและ “นุ่งซิ่นกินข้าวแลง ฮักแพงกัน” สำหรับผู้ที่พักโฮมสเตย์ อย่าลืมไป “นอนนับดาว เท้าติดดิน หินบำบัด” บนลานหินประวัติศาสตร์ด้วย สอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์ประสานงานบ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ โทร.082-7186904, 089-9347689











2) บ้านปากกะหลาง ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร มีจุดลงเรือที่ ‘หาดสลึง’ เพื่อล่องแม่น้ำโขงไปชมผาวัดใจ, แก่งสองคอน และสามพันโบก ก่อนขึ้นฝั่งมาอร่อยกับเมนูปลาจากลุ่มน้ำโขง อาทิ ต้มส้มปลาโขงผักขะแยง, ป่นปลา, หมกหน่อไม้ใบสังข์ ฯลฯ สำหรับสินค้า OTOP ของที่นี่คือผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการนำเปลือกต้นไม้ในท้องถิ่น ได้แก่ มะม่วง, หมากแงว, กระโดน ฯลฯ มาต้มสกัดเป็นสีต่างๆ แล้วจึงนำไปทอเป็นผ้าผืนเฉดสีธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก สอบถามเพิ่มเติมที่ แม่บรรจง สองสี โทร.082-5382725







3) บ้านท่าล้ง ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม นอกจากอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศไทย และเป็นแหล่งค้นพบสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ ภาพเขียนสีโบราณ และเสาเฉลียงแล้ว ที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านของชนเผ่าบรู กลุ่มชาติพันธุ์ที่อพยพมาจากแขวงจำปาสักเมื่อกว่าร้อยปีก่อน  ที่ยังคงสืบสานวิถีชีวิตเรียบง่ายจากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะฝีมือจักสานไม้ไผ่อันประณีต จนเป็นกระติ๊บ ปิ่นโต ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ฯลฯ รวมทั้งการสานเสื่อและกระเป๋าจากใบเตย ที่ปัจจุบันมียอดสั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ นายธีรเกียรติ แก้วใส ผู้ใหญ่บ้านท่าล้ง โทร.098-6685713