วันมัคคุเทศก์ไทย ประจำปี 61

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดงานวันมัคคุเทศก์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2561 เพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในฐานะ องค์พระบิดาของมัคคุเทศก์ไทย


 

นายอนันต์  วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย จัดงานวันมัคคุเทศก์ไทยในวันที่ 21 มิถุนายน เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากเป็น
 วันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์พระบิดาของมัคคุเทศก์ไทย 
 เนื่องด้วยทรงได้รับการยกย่องจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ส่วนพระองค์ในการเสด็จประพาสไปยังสถานที่ต่างๆ และยังทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่ได้รับการยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เป็นคนแรกของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2505  

กรมการท่องเที่ยว ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบในการจดทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และมีภารกิจในการกำกับดูแลผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตลอดจนพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์และบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมัคคุเทศก์เปรียบเหมือนเป็นด่านแรกที่สัมผัสกับนักท่องเที่ยว เป็นผู้สร้างความประทับใจ และเป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศ กรมการท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว 
 

จึงได้มีการจัดงานวันมัคคุเทศก์ไทยขึ้น เพื่อให้มัคคุเทศก์และบุคลากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้มีโอกาสเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงมีต่อประวัติศาสตร์ไทยและประชาชนชาวไทยทุกคน

การจัดงานวันมัคคุเทศก์ไทยในปีนี้ กรมการท่องเที่ยวได้จัดพิธีสงฆ์ ณ กรมการท่องเที่ยว และนำพานพุ่มถวายสักการะ ณ วังวรดิศ ในช่วงเช้า สำหรับช่วงบ่ายได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการนำผู้สูงอายุเยี่ยมชมและทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนท่องเที่ยวบ้านบุ ริมคลองบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมัคคุเทศก์ บุคลากร
 ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และผู้สูงอายุ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 300 คน