กรมควบคุมโรค รับการตรวจประเมิน “รางวัลเลิศรัฐ” ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รับการตรวจประเมิน รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ในหมวด 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล  พร้อมเดินหน้าพัฒนาคนให้มีประสิทธิภาพ เป็นคนดี มีคุณค่าและมีความสุข ภายใต้จุดยืน “งานสำเร็จ คนเป็นสุข ก้าวสู่ SMART DDC” เน้นสร้างกำลังคนให้เป็น “นักควบคุมโรค”






เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ที่กรมควบคุมโรค  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค รับการตรวจประเมิน (Site Visit) รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ     รายหมวด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ในหมวด 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยคณะทำงานผู้ตรวจประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ซึ่งกรมควบคุมโรคได้มีการนำเสนอผลลัพธ์การดำเนินงานที่โดดเด่น พร้อมนำคณะเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานของกรมควบคุมโรค

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค เป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีภารกิจหลักในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม ประสานความร่วมมือกับเครือข่าย ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคและภัยสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชาชนได้รับการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพระดับมาตรฐานสากลภายในปี 2579”  ทั้งนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กรมควบคุมโรคได้ให้ความสำคัญกับทุนมนุษย์มาโดยตลอด และเน้นการพัฒนาคนให้มีประสิทธิภาพ เป็นคนดี มีคุณค่าและมีความสุข ภายใต้จุดยืน“งานสำเร็จ คนเป็นสุข ก้าวสู่ SMART DDC” ด้วยแนวคิดการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และ Happy & Healthy Workplace สร้างกำลังคนให้เป็น “นักควบคุมโรค”  

ซึ่งที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ได้บริหารจัดการกำลังคนตามกรอบแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เพื่อวางแผนกำลังคน สรรหา พัฒนา รักษาไว้ โดยจัดทำแผนกลยุทธ์บริหารทรัพยากรบุคคลของกรมควบคุมโรค รวมทั้งใช้ดัชนีวัดความสุขและ    วัดสุขภาพองค์การมาวิเคราะห์ประมวลและพัฒนาปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม 

โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 เป็นต้นมา กรมควบคุมโรค ส่งขอรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด จนได้รับรางวัลในหมวด 1, 2, 6, 3 และ 4 ตามลำดับ และในปี พ.ศ.2561 นี้ กรมควบคุมโรค ได้พัฒนา ปรับปรุง และยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการโดยใช้เครื่องมือ PMQA มาเป็นกลไกการพัฒนางานต่างๆ ของกรม ให้เกิดผลสำเร็จมาโดยตลอด สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือทรัพยากรบุคคลของกรมที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นด้านคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ทำให้การมุ่งเน้นบุคลากรของกรมควบคุมโรค มีความโดดเด่น ดังนี้ 1.การบริหารกำลังคนที่ยืดหยุ่นพร้อมปฏิบัติภารกิจทั้งภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน  

2.การสร้างบรรยากาศการทำงานให้เกิดความสุขและความผูกพัน  และ 3.การพัฒนาสมรรถนะหลักของบุคลากรกรมควบคุมโรคที่โดดเด่น  จึงทำให้กรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการขอรับรางวัลคุณภาพบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด ในหมวด 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และจากข้อเสนอแนะของคณะทำงานผู้ตรวจประเมินจากสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นโอกาสในการพัฒนางานการบริหารทรัพยากรบุคคลของ กรมควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ต่อไป