สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี จัดกิจกรรมสวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561 นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วยนางสาวมาลิณี ดีพิมาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแบนชะโด เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสถานศึกษา เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ร่วมเปิดกิจกรรมสวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน (Zoo Outreach Program) ณ โรงเรียนบ้านแบนชะโด กรุงเทพมหานคร โดยมีนักเรียนร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับประถมศึกษาตอนต้น (อนุบาล-ป.6)
 





สำหรับภายในงานมีกิจกรรมให้นักเรียนเข้าเรียนรู้ถึง 10 ฐานกิจกรรม อาทิเช่น Zoo..Zaa พาเพลิน,กระบอกหมุนหรรษา, สัตว์ป่าน่ารู้ อาทิ กิ้งก่าเครา งูหลามบอล เม่นแคระ งูคอร์น เป็นต้น, Lucky Balls, ห้องครัวสัตว์ป่าฯลฯ ทั้งนี้ มีหน่วยงานที่เข้าร่วมให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ได้แก่ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) และโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) พร้อมทั้งวิทยากรในฐานกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้เด็ก ๆ 
 







ด้านนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมสวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน หรือ Zoo Outreach Program เป็นความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกในการจัดการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ของงานสวนสัตว์ฯ ถ่ายทอดผ่านกระบวนการเรียนรู้จากตัวอย่างจริง โดยเฉพาะสัตว์มีชีวิต และสื่อการสอนต่างๆ ทั้งหมด คือความรู้ที่นำมามอบให้แก่นักเรียน และนักเรียนเองสามารถที่จะนำกิจกรรมเหล่านี้มาปรับใช้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และเทคโนโลยี ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ศาสนาและวัฒนธรรม 

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับ สวนสัตว์ฯ คือเราเล็งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมใกล้ๆ ตัว ทั้งเรื่องของสัตว์ป่า ระบบนิเวศต่างๆ เพราะถือว่า โรงเรียน และชุมชนใกล้เคียง มีบทบาทสำคัญในการร่วมกันที่จะดูแลสิ่งเหล่านี้ต่อไป




ปริญญา/ข่าว/ภาพ