ไทย ฟินเทค  ขอใช้สิทธิ์เรียกร้องชื่อเสียง   ลบข้อกล่าวหา แอบอ้างใช้ภาพ นาย-ณภัทร

ไทย ฟินเทค ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ภายใต้เว็บไซต์ “www.thishop.com” (ดิสช็อป ดอทคอม)  เปิดแถลงการณ์เรียกร้องชื่อเสียงที่เสียหายกลับคืนมา จากกรณีถูกพาดพิงใน IG ของ หมู-พิมพ์ผกา และ นาย-ณภัทร ในข้อกล่าวหาว่า บริษัทฯ แอบอ้างใช้ภาพ นาย-ณภัทร หากิน และโจมตีว่าเป็นเว็บไซต์ที่ทำการตลาดผิดศีลธรรม!!!



เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 เวลา 11.00 น. ที่ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ   บริษัท  ไทย ฟินเทค จำกัด  นำโดย มิสเตอร์ จอห์นสัน วู รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ แถลงการณ์ โดยมี นายปิยะ บุญชู ทนายความร่วมให้ข้อมูล เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีถูกพาดพิงจากไอจีของคุณแม่นักแสดงชื่อดัง  หมู-พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ  และ นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล และข้อความนั้นถูกนำเผยแพร่ต่อสู่สาธารณชน  สร้างความเสียหายทางธุรกิจมูลค่ามหาศาล  


มิสเตอร์ จอห์นสัน  วู  เปิดเผยว่า  “ตามที่ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561  นางสาวภรผกา เสียงสมบุญ (ชื่อตามบัตรประชาชนของ หมู-พิมพ์ผกา) และนายณภัทร เสียงสมบุญ ได้ลงเผยแพร่ข้อความผ่านทาง social media จนมีสำนักข่าวหลายสำนักฯ นำไปเผยแพร่ต่อ  โดยมีข้อความบางส่วนระบุว่า  “ เขารับปากจะเลิกนำภาพไปใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.61 มาวันนี้หนักกว่าเดิม ขึ้นป้ายใหญ่ขนาดนี้เลย….. #จึงอยากรีบลงประกาศเพื่อที่ เช้าวันนี้นักศึกษา ตามสถาบันต่างๆ จะได้รับทราบโดยทั่วกันว่า #นายณภัทร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์นี้ #ถ้าไม่เลิกนำชื่อและภาพณภัทร..#ไปทำให้นักศึกษาหลงเชื่อ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็ปไซด์.……จึงอยาก รบกวนว่านักศึกษา อย่าหลงเชื่อ และน้องๆคนใดมีหลักฐานมีภาพถ่าย หรือโบชัวร์ ที่เว็ปไซด์ #thishop นี้ นำไปแอบอ้าง??ทำการตลาดกับนักศึกษา?? #โดยให้ซื้อของผ่อนชำระสินค้าราคาแพง?? รบกวนส่งหลักฐานมากันเยอะเยอะทาง inbox จะนำไปแจ้งความเพื่อดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายครับ #www.thishop.com …..

ทั้งนี้  ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงทุกประการ   บริษัทฯ จึงขอชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนและนักศึกษาตลอดจนลูกค้าทั่วไป ได้ทราบรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 

“เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 บริษัท ไทย ฟินเทคฯ เจ้าของเว็บไซต์ www.thishop.com  ได้ทำการเซ็นสัญญาว่าจ้างกับ บริษัท เก้าโมงเช้า จำกัด โดยมี นางสาวภรผกา เสียงสมบุญ กรรมการผู้มีอำนาจ เป็นคู่สัญญา เพื่อว่าจ้างให้จัดหา นายณภัทร เสียงสมบุญ  มาเป็นนายแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ www.thishop.com  ของบริษัทฯ    ในเงื่อนไขการถ่ายภาพยนตร์โฆษณา,  การถ่ายภาพนิ่งเพื่อประชาสัมพันธ์ผ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อ Out Of Home และ บันทึกเสียงประชาสัมพันธ์ เป็นต้น  โดยมีกำหนดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่  9 เมษายน 2561   ในราคา รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม  6,900,000 บาท และบริษัทฯ ได้ชำระเงินครบทั้งหมดไปแล้ว  เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561  

แต่เนื่องจากนายณภัทร ไม่สามารถมีคิวว่างที่จะถ่ายทำภาพนิ่งหรือภาพยนตร์โฆษณาได้เลย จนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน   นางสาวภรผกา จึงได้มอบภาพถ่ายของนายณภัทร ให้แก่บริษัทนำมาใช้ทำป้ายโฆษณาดังกล่าว”  บริษัทฯ จึงดำเนินการตามขั้นตอนในการผลิตป้ายโฆษณาและสื่อแผ่นพับ  โดยเริ่มติดตั้งป้ายโฆษณาบิลบอร์ด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561  

ต่อมาช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2561 ได้มีการเจรจายกเลิกสัญญา  เนื่องจากสาเหตุบางประการเกี่ยวกับการทำงานที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน เช่น การไม่ยินยอมให้บริษัทฯ ใช้รูปสินค้าหรือโลโก้สินค้า อยู่ในภาพเดียวกับนายณภัทร ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ไม่สมเหตุสมผลในการจ้างมาเป็นนายแบบโฆษณา อีกทั้งในสัญญาก็ไม่มีเงื่อนไขระบุห้ามไว้, การกำหนดให้บริษัทต้องใช้ทีมบริษัทโฆษณาที่ทางคุณภรผกาแนะนำมาเท่านั้น  



ซึ่งตรวจสอบ พบว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าที่เราจัดเตรียมทีมงานที่มีประสบการณ์การทำงานที่ดีไว้หลายเท่า จึงมีความเห็นร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ในการทำหนังสือยกเลิกสัญญา  ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกสัญญาก็ตกลงจบกันด้วยดี  บริษัท เก้าโมงเช้า จำกัด ได้คืนเงินให้แก่บริษัท ไทยฟินเทค จำนวน 5.8 ล้านบาท โดยหักเงินจำนวน 5 แสนบาท เป็นค่าใช้จ่ายจากการใช้รูปภาพนายณภัทรไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งบริษัทฯ ก็ยินยอมให้หักเงินแต่โดยดี ทั้งนี้ ในระหว่างขั้นตอนการเจรจายกเลิกสัญญา บริษัทฯ ได้ดำเนินการปลดป้ายโฆษณาออกทันที

ต่อมา ในวันที่ 14  มิถุนายน 2561 นางสาวภรผกา  เสียงสมบุญ  ได้เผยแพร่ข้อความในลักษณะให้บุคคลอื่นทั่วไปหลงเชื่อว่า www.thishop.com. แอบอ้างนำภาพนายณภัทร ไปทำการตลาดกับนักศึกษา ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะบริษัทฯ เคยมีการทำสัญญาว่าจ้างกันมาก่อน  จึงไม่ใช่เป็นการแอบอ้างตามที่กล่าวหา

ประเด็นสำคัญที่สุด  คือ วันที่ 14  มิถุนายน 2561 ป้ายโฆษณาดังกล่าว  ตามที่นางสาวภรผกา และนายณภัทร ลงข้อความกล่าวหาในอินสตาแกรมว่า #thishop นี้ นำไปแอบอ้าง?? ทำการตลาดกับนักศึกษา??  #โดยให้ซื้อของผ่อนชำระสินค้าราคาแพง??  ในความเป็นจริง ไม่มีภาพบิลบอร์ดปรากฎสู่สายตาสาธารณะชนแล้ว    เพราะได้มีการดำเนินการถอดป้ายบิลบอร์ดลงเป็นเวลานานแล้ว   จึงถือว่า เป็นการลงข้อความเท็จ  และทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก  จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ เพราะถูกลดความน่าเชื่อถือลง 

 www.Thishop .com มีหลักฐานชัดเจนว่า ผู้รับเหมาที่รับจ้างถอดป้ายโฆษณา ได้ถอนป้ายโฆษณานั้นแล้วจริงๆ โดยได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน  และยังได้ส่งภาพถ่ายผ่านไลน์มาให้บริษัทฯ ยืนยันด้วยว่า  ได้ดำเนินการปลดป้ายโฆษณาเรียบร้อยแล้วอย่างเป็นทางการแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ว่าในวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ที่มีการลงข้อความในโซเชียลมีเดียนั้นจะยังมีป้ายดังกล่าวอยู่ ดังนั้น การลงข้อความในโซเชียลมีเดีย ดังกล่าว  จึงไม่เป็นความจริงทั้งหมด

“บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับประเด็นที่เกิดขึ้น ได้พยายามติดต่อขอพูดคุยกับนางสาวภรผกา เพื่อหาทางออกร่วมกัน เกี่ยวกับข้อความที่เผยแพร่ทางโซเชี่ยล เบื้องต้นบริษัทฯ ไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ   แต่ต้องการให้นางสาวภรผกาชี้แจงแก้ไขข้อเท็จจริงให้ถูกต้องว่า บริษัทไม่ได้แอบอ้างใดๆ  รวมถึงข้อกล่าวหาจากบาง Comment ใน IG ของ นางสาวภรผกา ที่ว่าบริษัทฯทำธุรกิจในลักษณะการตลาดที่ผิดศีลธรรม มีแผนการตลาดที่เจาะกลุ่มเป้าหมายกับนักศึกษา โดยให้ซื้อขายผ่อนชำระสินค้าในราคาที่สูงกว่าเซ็บไซต์อื่น ซึ่งทั้งหมดไม่เป็นความจริง   แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใดจากนางสาวภรผกา ”

“ผมในฐานะตัวแทน บริษัท ไทย​ ฟิน​เทค​ จำ​กัด  ขอชี้แจงว่า บริษัทฯ ของเรา​เป็น​บริษัท​ที่​ร่วมทุน​ระหว่าง​ไทย​กับ​ฮ่องกง​ มี​การ​จดทะเบียน​ถูกต้อง​ตาม​กฎหมาย​ ทุน​จดทะเบียน​สองร้อย​ล้าน​บาท​ ​ดำเนิน​ธุรกิจ ​E-commerce รวมถึง การขนส่ง ​อุปกรณ์​ส่งเสริม​ระบบ​การ​ขนส่ง​ การ​ชำระเงิน​อิเลคทรอนิกส์  ผ่านเว็บไซ​ต์ thishop.com หรือ​ application ที่​ชื่อ​ thishop​  อันเป็น​แพลทฟอร์​ม​จำหน่าย​สินค้า​ออนไลน์​ของ​บริษัท​อย่างถูกต้อง  ​

เว็บไซต์​นี้​จำหน่าย​สินค้า​ให้​กับ​กลุ่ม​ลูกค้า​ทุก​กลุ่ม ​และ​เป็น​เว็บไซต์​ที่มีความ​ปลอดภัย​สูง​ ผ่าน​การ​ตรวจสอบ​​มาตรฐานจากหน่วยงานระดับ​นานาชาติ ​และ​ได้รับ​ลิขสิทธิ์​​เกี่ยวกับการเป็นเว็บไซต์ที่มี​ความปลอดภัย​สูงอย่าง​เป็น​ทางการ​

ขอยืนยันด้วยเกียรติว่า บริษัทฯ ไม่เคยมีเจตนาในการแอบอ้างใช้สิทธิ์ใดใดที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และบริษัทฯ มีความโปร่งใส ซื่อตรง ยุติธรรม มีจริยธรรมและศีลธรรม ในการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์สื่อมวลชนในการเผยแพร่ข้อความอันเป็นข้อเท็จจริงเหล่านี้ให้ประชาชนได้รับทราบ ขอขอบพระคุณทุกท่าน ณ โอกาสนี้”  มิสเตอร์ จอห์นสัน  วู  กล่าวในท้ายที่สุด