พลิกโฉมอสังหาฯ  ย่านแจ้งวัฒนะ  TK. PALACE HOTEL & CONVENTION

มุมมองใหม่ของทายาทรุ่นที่ 2

คุณ ธีระพัฒน์ พันธุ์เสงี่ยม Vice President



....เมื่อราวสามสิบกว่าปีก่อน ถนนแจ้งวัฒนะนับว่าเป็นพื้นที่แถบชานเมือง ความเจริญยังไม่รุกคืบ ผืนที่ดูรกร้างห่างไกลจากใจกลางเมือง แต่มีนักธุรกิจรายหนึ่งที่กลับมองแตกต่าง เขากลับเห็นโอกาสและตัดสินใจก่อสร้างโรงแรมขนาดเล็กขึ้นบนเนื้อที่ 4 ไร่ ในซอยแจ้งวัฒนะ 15 แม้จะได้รับการปรามาศตั้งแต่เริ่มสร้างว่า ไม่นานก็น่าจะไม่รอด

โรงแรมขนาดเล็กที่กล่าวถึงอยู่ภายใต้ชื่อ TK. PALACE ตั้งชื่อตามอักษรย่อของผู้ก่อตั้ง คุณทวีศักดิ์ และคุณกรรณิการ์ ผู้ภรรยา 

ณ วันนี้ ... TK. PALACE เติบโตขึ้นท่ามกลางการกระจายความเจริญสู่ชานเมือง....สู่ยุครถไฟฟ้าที่เข้าถึงในหลากหลายเส้นทาง การคมนาคมทำให้การสัญจรคล่องตัว สิ่งก่อสร้าง อาคาร ศูนย์ราชการ ร้านค้า ศูนย์แสดงสินค้าฯ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ผุดขึ้นมากมาย ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการพลิกโฉมครั้งใหญ่ของโรงแรมที่ชื่อ TK. PALACE  HOTEL & CONVENTION รวมถึงการบริหารงานของทายาท ซึ่งจบการบริหารงานโรงแรมจากประเทศสวิสต์เซอร์แลนด์ เข้ามาเป็นกำลังหลักในการนำพาธุรกิจของครอบครัวทยานสู่การเป็นโรงแรมในระดับแถวหน้า 

จุดเริ่มต้นของ TK Palace 

คุณเน๊ะ – ธีระพัฒน์ พันธุ์เสงี่ยม Vice President TK. PALACE HOTEL & CONVENTION ผู้บริหารหนุ่มวัย 37 ปี ทายาท ผู้เข้ามารับหน้าที่สานต่อธุรกิจของครอบครัว แม้ในครั้งแรกจะจบปริญญาตรีด้านไฟแนนซ์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และไปจบปริญญาโท เอ็มบีเอ จากอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้ตรงธุรกิจที่ต้องเข้ามารับผิดชอบเท่าใดนัก นั่นทำให้เขาต้องเพิ่มเติมความรู้ด้วยการไปร่ำเรียนด้านการโรงแรมที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ก่อนจะกลับมามุ่งมั่นสร้างความแกร่งให้กับธุรกิจแห่งนี้

..... คุณพ่อผมเป็นคนเหนือ ชาวบ้านจนๆ  คนธรรมดาคนหนึ่งที่ส่งตัวเองเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนจบก็มีอาชีพค้าขายเรื่อยมา จนเก็บเงินซื้อที่ดิน 4 ไร่ บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อประมาณปี2533” ผู้บริหารหนุ่มเริ่มเล่าให้ฟัง

หลังจากใช้เวลาสองปี TK.PALCE ก็เสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการในปี 2535

“... ตอนนั้นผมยังเด็ก ๆ จำได้ว่าครั้งแรกจะสร้างเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ แต่เมื่อมาศึกษาดูแล้วพบว่า การทำโรงแรมจะมีการหมุนเงินดีกว่า สมัยก่อนแจ้งวัฒนะ เปลี่ยวมาก ทุกคนก็คิดว่าสร้างตรงนี้ได้ไง ต้องเจ๊งแน่นอน แต่ก็อยู่มาจนถึงวันนี้และค่อยๆ พัฒนามาเรื่อย ๆ

หลังจากไปเรียนที่สวิสต์ฯ จบมาก็เข้ามาช่วยงานที่นี่ 9 ปี แล้ว จริง ๆ มีพี่สาวอีกคนหนึ่งแต่พี่สาวชอบที่จะทำธุรกิจของตัวเองมากกว่า

ตอนไปเรียนการโรงแรมก็มีเรียนทฤษฎีต่าง ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ได้ประสบการณ์ด้านการโรงแรมโดยตรงคือการเข้าไปฝึกงานที่โรงแรมแลนด์มาร์ค ลอนดอน เรียนรู้ในหลายแผนก เรียนรู้ทุกอย่าง ตั้งแต่เด็กเสริฟและแผนกอื่น ๆ หลังจากนั้นก็กลับมาทำที่นี่เลย โดยเรียนรู้จากคุณพ่อ เรียนรู้จาก GM. จากพนักงาน และเพื่อนๆ ที่เรียนจบการโรงแรมมาด้วยกัน ที่กระจัดกระจายไปตามโรงแรมต่าง ๆ”



ยุคเปลี่ยนโฉม 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการซื้อที่ดินเพิ่มเติมเรื่อยมา เนื่องจากที่ดินแถวแจ้งวัฒนะยังไม่ได้มีราคาสูงมากนัก ปัจจุบันมีที่ดินทั้งหมด 11 ไร่



“ ... ตอนนี้ที่ทั้งหมด 11 ไร่  จากที่ดินติดถนนแจ้งวัฒนะเข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ 15 เป็นแนวยาว ในช่วงแรกที่เริ่มทำโรงแรมสมัยคุณพ่อเปิดบริการห้องพักทั้งหมด 120 ห้อง ตอนนี้มีการขยายโพรเจค หากเสร็จทั้งโครงการจะสามารถเปิดบริการได้ 380 ห้อง มีโพรเจคที่สร้างพร้อม ๆ กันอยู่ 3 ตึก มีห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ที่รองรับลูกค้าได้ 3,000 คน อาคารจอดรถสะดวกสบาย และการปรับปรุงอาคารเก่าและการเพิ่มเติมเรื่องแลนด์สเคปบริเวณด้านหน้าโรงแรม โดยเนื้อที่ติดต่อกันหมด

..... ผมคุยกับคุณพ่อและทางเพื่อนที่เป็นดีไซเนอร์และพนักงานทุกคน จริง ๆ แล้ว ผมอยากให้เมื่อคิดถึง TK.PALACE เมื่อโครงการเสร็จสิ้นแล้ว มองเข้ามาที่นี่จะเขียวที่สุดของถนนเส้นนี้ ต้องรู้สึกว่าโรงแรมแห่งนี้ร่มรื่นด้วยสีเขียวของต้นไม้ มีความเป็นธรรมชาติ แม้โรงแรมจะไม่ได้บริหารงานโดยเป็นโรงแรมเชนดังก็ตาม

แต่ผมเชื่อว่า จะได้เปรียบตรงที่มีเนื้อที่มากพอ โดยจะปรับปรุงด้านลานจอดรถด้านหน้าให้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดเกือบ 3 ไร่ จอดรถได้นิดหน่อย ให้มีสวนสาธารณะ มีสวนสวย

การที่เน้นเรื่องพื้นที่สีเขียว เป็นความชอบส่วนตัวเลย เพราะหนึ่งคือสวย สองคือถือเป็นการลงทุนที่คุ้ม สวยได้นาน ไม่มี out สวยตลอด เป็นสิ่งที่คนในกรุงเทพฯ ขาด ผมเชื่อว่าคุ้ม”



ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่

คุณเน๊ะ - ธีระพัฒน์ เล่าเพิ่มเติมว่า “ ...สมัยก่อน กลุ่มลูกค้าเป็นข้าราชการ การประชุมสัมมนา 70 % นอกจากนั้นก็เป็น corporate และ oversea บ้าง แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การติดต่อสื่อสารที่กว้างขวางมากขึ้น ผมคิดว่า พยายามเพิ่มเติม Segment ของลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง มีการรองรับทัวร์ รองรับงาน wedding โดยมีทีม Marketing ที่แข็งแรงและมีประสบการณ์มาจากโรงแรมเชน ซึ่งมีฐานลูกค้าใน Level ที่สูงขึ้น

คอนเซ็ปต์การออกแบบโรงแรม จะอยู่ในแบบเรียบง่าย แต่ทันสมัย มีความเป็น ลักชูรี่นิดๆ เป็น Modern Luxury แต่สิ่งสำคัญคือ พื้นที่สีเขียวต้องรู้สึกได้ว่า มาที่นี่ไม่เหมือนอยู่โรงแรมในเมือง ที่หรูหราแต่มีแต่ตัวอาคาร

รวมถึงถนนแจ้งวัฒนะ จะมีรถไฟฟ้าผ่านและสถานีอยู่ห่างจากโรงแรมไม่เกิน 30 เมตร ถือว่าเป็นโลเกชั่นที่ดีมาก การเดินทางสะดวกขึ้น

ด้านอาหาร เป็นสิ่งที่โรงแรมใช้เป็นจุดแข็งมาตลอด ผู้ที่มาใช้บริการจะบอกต่อกันว่า อาหารอร่อย แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว จุดขายจะเป็นด้าน service และความ flexible ของโรงแรม จุดดีของที่นี่คือเป็นเจ้าของคนเดียวไม่เหมือนกับโรงแรมที่เป็นเชน ซึ่งจะมีกฎระเบียบต่าง ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันทีทันใด ขั้นตอนค่อนข้างเยอะ”

แนวทางการบริหารงาน

ด้านแนวทางการบริหารงาน ทายาท TK.PALACE กล่าวเพิ่มเติมว่า “.... การเป็นเจ้าของคนเดียว ทำให้การเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจจะรวดเร็วและยืดหยุ่นมาก

ผมเองจะคุยง่าย กับฝ่ายบริหารหรือฝ่าย Marketing ฝ่าย Sale สามารถปรึกษาได้ตลอดเวลา มีปัญหาอะไร ติดขัดเรื่องอะไร สามารถตัดสินใจได้ทันที ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องตึกที่ใคร ๆ ก็สร้างได้ ความสวยงามของตัวอาคารสามารถสร้างแข่งขันกันได้ แต่ถ้าเป็นด้านการบริการแล้ว ผมสามารถดำเนินการได้เต็มที่ การจัดการที่รวดเร็วและความยืดหยุ่นถือเป็นจุดแข็งมาก ๆ

ในต้นปี 62 TK.PALACE จะมีห้องพัก ห้องประชุม สถานที่จอดรถจะเพียงพอกับพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ ผมวางงบการลงทุนจนจบโครงการราว 900 ล้านบาท รวมทั้งการปรับปรุงอาคารสถานที่ด้วย

ส่วนจุดคุ้มทุน ถ้าเป็นตัวเงิน ประมาณ 15-20 ปี คุ้มทุน แต่ถ้าดูจากด้านอื่น ๆ ผมเชื่อว่าเร็วมาก โดยเฉพาะมูลค่าที่ดินขึ้นเร็วมาก ตอนนี้มีคนติดต่อเข้ามาเรื่องซื้อหุ้นแล้ว แต่ผมยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้”

ด้านแนวคิดด้านการตลาด





ด้านการตลาด คุณเน๊ะ - ธีระพัฒน์ กล่าวว่า “สมัยก่อนเรา underestimate คนแถวแจ้งวัฒนะ เมื่อมีเงินแล้วไปใช้โรงแรมในเมือง ผมก็พยายามตอบโจทย์ตรงนี้

ความที่ทำโรงแรมมา 26 ปี เรียนรู้มาตลอดว่า สิ่งไหนควรแก้ไขเราก็ทำ ผมเชื่อว่าน่าจะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี อย่างที่บอกไปแล้วว่า เรามีทีมบริหารที่แข็งแกร่ง เมื่อโรงแรมเสร็จสมบูรณ์ในต้นปี น่าจะสนุกครับ”

อย่างหนึ่งที่ค่อนข้างมั่นใจเพราะเราทำงานภายใต้การบริหารงานค่อนข้างใกล้ชิด สองคือ ทีมเวิร์คที่ดี ปรึกษากันได้รวดเร็ว และตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ลูกค้าสามารถทันท่วงที ทางมาร์เก็ตติ้ง ทางเซลล์ก็มีความมั่นใจ

คุณแตน - ภัทรานิษฐ์ ถิระประเสริฐชัย Directior of Marketing กล่าวเสริมว่า “   ทางทีมเริ่มวางแผนกลยุทธไว้เบื้องต้นแล้ว ที่นี่ย่านแจ้งวัฒนะจะแตกต่างจากโรงแรมในเมือง คือ โรงแรม TK.PALACE จะมี Low season ในช่วงเดือนเมษายนเพียง 2 week แต่ที่นี่จะเต็มตลอด ปัญหาที่ผ่านมาคือการแก้ไขห้องล้น แต่เมื่อโรงแรมเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องห้องล้นได้  









......ที่ผ่านมาเราเจาะกลุ่มหน่วยงานราชการที่อยู่ในประเทศไทย แต่การวางกลยุทธในปีหน้า คือการขยายตลาดไปยังกลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนลมากขึ้น ปัจจุบันมีกรุ๊ปจีนซึ่งกำลังซื้อเยอะและไม่ใช่พักอย่างเดียว เป็นกลุ่ม MICE  ซึ่งเข้ามาจอยในการประชุมของศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค ทาง TK ตอบโจทย์บางส่วนคือสามารถให้ทั้งห้องพักและห้องประชุมรองรับได้

ก่อนหน้านี้ โรงแรมแถวแจ้งวัฒนะ ไม่สามารถรองรับงานแต่งงานที่มีแขกเหรื่อจำนวนมาก จึงคุยกับทางเจ้าของว่า ถ้ามีห้องที่โอ่โถงจะได้เปรียบ เพราะก่อนหน้านี้โรงแรมเรามีชื่อเสียงในเรื่องของงานแต่งพอสมควร แต่เมื่อห้องนี้เสร็จก็จะรองรับลูกค้าที่เป็น Resident Area ที่มีกำลังซื้อได้

การวางแผนปีหน้าก็เริ่มนำกลุ่มลูกค้าต่างประเทศเข้ามา ตอนนี้จะดิวไดเรคหลายเจ้า ทั้งออสเตรเลีย อินเดีย จีน CCT Express ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ ส่วนลูกค้าด้านยุโรปถือว่ายังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าเป็นยุโรปจะไปทางสนามบินสุวรรณภูมิมากกว่า แต่เราเป็นโซนกลุ่มอาเซียนจากสนามบินดอนเมืองเข้ามา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย

โดยการประชาสัมพันธ์ จะประชาสัมพันธ์กับฐานลูกค้าของตนเองที่เคยมีประสบการณ์ด้านการทำตลาด oversea มาก่อน กับการจอยงานที่เบอร์ลิน เยอรมัน roadshow ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้

บริหารงานแบบครอบครัว

และเมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการเปิดสาขาที่ประเทศในแถบ AEC คุณเน๊ะ กล่าวว่า “ตอนนี้ถ้านิ่งแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่จะไปเปิดในประเทศทางเออีซี เพราะตอนนี้ผมเพิ่งอายุเท่านี้ แต่คิดว่าค่อยๆ โตดีกว่า ถ้าโตเร็วเกินไปบางทีไม่มั่นคง ไม่ใช่เฉพาะครอบครัวผม แต่เป็นที่พนักงานหลายครอบครัวต้องมั่นคงก่อน”

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พนักงานของโรงแรมแห่งนี้ มีน้อยคนนักที่จะก้าวออกไป นั่นเพราะการดูแล การเอาใจใส่ พนักงานเป็นอย่างดี ทำให้บางคนอยู่กับองค์กรแห่งนี้มานานหลายสิบปี ขณะที่บางคนเมื่อก้าวออกไปก็พร้อมจะกลับมาร่วมงานและก้าวเดินไปกับการเจริญเติบโตขององค์กรอย่างเต็มภาคภูมิ



คุณอัญชัญ ชูกมล GM ที่อยู่กับโรงแรมแห่งนี้มาตั้งแต่ยุคบุกเบิกเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน ให้ข้อมูลเสริมเรื่องการดูแลพนักงานว่า การดูแลพนักงานของที่นี่ จะอยู่กันเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ดูแลกันทั้งครอบครัว ไม่ใช่ดูแลแค่พนักงาน 300 กว่าคนแต่ต้องคำนึงถึงที่บ้านของครอบครัวพนักงานด้วย พนักงานของที่นี่มากกว่าโรงแรมอื่น แต่ทุกคนทำงานภายใต้ความสุข ไม่หนักและไม่เครียดจนเกินไป ขอเพียงให้มีความรับผิดชอบ



ท้ายสุด ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง กล่าวว่า “ ผมบอกลูกน้องเสมอ โรงแรมของผมลงทุนสร้างแค่ไหน ไม่ได้วัดคุณภาพโรงแรมได้ ไม่ได้ดีเท่ากับวัดคุณภาพพนักงาน ตึกจะสวยแค่ไหน จะมีเงินเยอะแค่ไหนมาสร้างให้สวยกว่าตึกของคนอื่น แต่คุณภาพคุณก็เท่ากับคุณภาพพนักงาน 

....ผมให้เครดิตกับคุณภาพพนักงานมาก ผมอยากให้เขาภูมิใจ คนเก่าๆ จะภูมิใจ คนใหม่ ๆ เข้ามา ก็อยากให้เขาภูมิใจ ผมใส่เสื้อ TK.PALACE ตลอด ผมภูมิใจ ถ้าพนักงานภูมิใจในองค์กรของตัวเองแล้ว ผมว่าจ๊อบมันประสบความสำเร็จไปแล้ว 80 % ที่เหลือคือส่วนอื่น ๆ สอนกันได้