ฉลอง 100 สาธารณสุข เตรียมจัดใหญ่ “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15” ชูการบูร สุดยอดสมุนไพร

มหกรรมสมุนไพรจัดยิ่งใหญ่ฉลอง 100 ปี สาธารณสุข “อภัยภูเบศร” ชู การบูร ต้นไม้ประจำกระทรวงหมอ สุดยอดสมุนไพรมหัศจรรย์ อยู่คู่วัฒนธรรมไทยมาช้านาน พร้อมพลิกตำราเผยเคล็ดลับจากต้นตำรับคัมภีร์โบราณ ได้ในงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 วันที่ 18-21 กรกฎาคม 2561 ที่เมืองทองธานี





กระทรวงสาธารณสุข / เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรครั้งที่ 15 โดยงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2561 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี ปีนี้จัดเร็วกว่าทุกปีเนื่องจากเป็นปีพิเศษ ครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งกระทรวงสาธารณสุข โดยในงานมีการจัดแสดงผลงานและนวัตกรรมจากหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงฯ ในส่วนงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่ประชาชนให้ความสนใจนั้น ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับต้นการบูร ซึ่งเป็นต้นไม้พระราชทานของกระทรวงสาธารณสุข มีการสาธิตการนำต้นการบูรไปใช้ประโยชน์


ในส่วนของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเข้าร่วมงานเป็นประจำทุกปีนั้น ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปีนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมเหมือนเคย และโดยเป็นปีพิเศษ ที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับใช้พี่น้องประชาชนคนไทยมา 100 ปี ทำให้อภัยภูเบศรได้ทบทวนสิ่งที่เราทำ และพบว่า เราทำให้มียาจากสมุนไพรใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบันหลายรายการ เช่น พญายอครีม ที่มีในปัจจุบันใช้แทน acyclovir cream ยาฆ่าเชื้อเปลือกมังคุด ใช้แทนโพวิโดน-ไอโอดีน 


 



ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า อภัยภูเบศร มุ่งเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้สมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง ในโรคและอาการพื้นฐาน ซึ่งในปีถัด ๆ ไปก็คงเข้มข้นขึ้น โดยนำหลักการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ประชาชนต้องมีความรู้พื้นฐานทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพ. โรคพื้นฐานและทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ในงานปีนี้เราจัดกิจกรรมให้ล้อกับกระทรวงสาธารณสุข คือ นำต้นไม้ประจำกระทรวงฯ คือต้นการบูรมาเผยแพร่ 

เนื่องจากการบูรนั้นอยู่ในวัฒนธรรมของคนไทยมานานแล้ว คนสมัยก่อนนำใบการบูรมารองก้นหม้อข้าว เวลาหุงทำให้ข้าวหอม น่ารับประทาน นอกจากนั้นยังมีการนำมาเตรียมเป็นยาทั้งรูปแบบของยาภายนอกและภายใน เช่น การปรุงเป็นเครื่องดื่มบำรุงธาตุ แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ใช้เคี่ยวกับน้ำมันเป็นยาน้ำมันทาท้องเด็ก 


“คนไทยเชื่อว่าทางเดินอาหารเป็นอวัยวะที่สำคัญ ในการนำเข้าสารอาหารที่มีประโยชน์ไปสู่ร่างกาย ดังนั้นหากทางเดินอาหารสะอาด ไม่มีอาหารหรือแก๊สคั่งค้าง จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ขณะเดียวกันการบูรยังมีน้ำมันหอมระเหยช่วยให้สดชื่นผ่อนคลาย นำมาทำเป็นยาดม ใส่เป็นส่วนผสมในยาอบ ใช้อบให้สดชื่น และทำให้ทางเดินหายใจโล่ง แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการบูรในปัจจุบันที่มีขายอยู่ทั่วไปเป็นสารสังเคราะห์ ซึ่งต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง หากใช้ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดพิษต่อไตและตับ” ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว

นอกจากการให้ข้อมูลเรื่อง การบูรแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย รวมถึงการแจกหนังสือสมุนไพร วันละ 200 เล่ม ทุกวัน สำหรับผู้สนใจสามารถไปร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ได้ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี 18-21 กรกฎาคมนี้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร 037-211289 วันเวลาราชการ