พส. ร่วมกับเทศบาลนครและเมืองพัทยา พัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชน

วันจันทร์ที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ โรงแรมริเวอร์ไซต์ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ถอดบทเรียนและพัฒนากระบวนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาล และเมืองพัทยา จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒-๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่มีเทศบาลนครในพื้นที่ จำนวน ๒๕ ศูนย์ เทศบาลนคร และเมืองพัทยา รวม ๓๑ แห่ง



นางนภา กล่าวว่า ในการดำเนินงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ขับเคลื่อนภารกิจการแก้ไขปัญหาคนขอทานอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบาย ๓ P ได้แก่ ด้านการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy) ด้านการคุ้มครอง (Protection) และด้านการป้องกัน (Prevention) โดยการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดกลไกการทำงาน ด้านการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิ และการจัดสวัสดิการสังคม ในระดับจังหวัดและระดับชุมชนแก่คนไร้ที่พึ่งและคนขอทานอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชน ร่วมกับเทศบาลนคร ๒๙ แห่ง และเมืองพัทยา เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดสวัสดิการสังคมของเทศบาลนครและเมืองพัทยา ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน นำไปสู่การขับเคลื่อนงานด้านคนไร้ที่พึ่งและขอทานเชิงบูรณาการ ให้เกิดผลในการปฏิบัติเป็นรูปธรรมภายใต้กรอบของกฎหมายพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. ๒๕๕๗ และพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้มอบหมายให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดในพื้นที่เป็นหน่วยขับเคลื่อนงานดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น ๒๔ จังหวัด

นางนภา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาล และเมืองพัทยา บังเกิดผลเป็นรูปธรรม ตลอดจนมีกระบวนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ถอดบทเรียนและพัฒนากระบวนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาลนคร และเมืองพัทยา” เพื่อจัดทำแผนการขับเคลื่อนงาน และพัฒนากระบวนการดำเนินงาน ขึ้น

กิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย ๑) การบรรยายเรื่องผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงฯ และข้อมูลสถานการณ์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมในเขตเทศบาลนคร และเมืองพัทยา ๒) การแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น ถอดบทเรียนและพัฒนากระบวนการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินงานตามบันทึกว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชน ๓) การพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนงานตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาลนคร เมืองพัทยา และ ๔) การจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนงานส่งเสริมความร่วมมือการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานในชุมชน ปี ๒๕๖๒

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มุ่งมั่นและพร้อมขับเคลื่อน การดำเนินงานเครือข่ายความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและขอทานในชุมชนร่วมกับเทศบาล เมืองพัทยา ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนกิจกรรม และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งเพื่อสร้างกลไก และเครือข่ายความร่วมมือในการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้ที่พึ่ง และคนขอทาน ในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพต่อไป นางนภา เศรษฐกร กล่าวในตอนท้าย