เปิดหลักสูตรเตรียมแพทย์ MUIC-SGU Doctor of Medicine Pathway เพิ่มช่องทางนศ.ไทย

กรุงเทพฯ – โครงการหลักสูตร MUIC-SGU Doctor of Medicine Pathway เกิดจากความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) และ มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (St. George’s University - School of Medicine :SGU) วิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนผู้เรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อหลักสูตรแพทย์นานาชาติ โดยมีทุนการศึกษาตลอดระยะเวลาที่เรียน พร้อมกับเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ฝึกงานและเรียนรู้จริงในต่างประเทศ ตามหลักสูตรแพทย์นานาชาติของ SGU



ผศ.ดร.สรายุทธ์ นาทะพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) เปิดเผยว่า โครงการความร่วมมือ ระหว่าง MUIC และ SGU เกิดจากนักเรียนของเราสอบติดคณะแพทย์ของ SGU ซึ่งส่งผลดีอย่างมากต่อความสนใจของ SGU เนื่องจากมาตรฐานที่เรามีทำให้เด็กทุกคนที่จบออกไปมีคุณภาพ ด้าน SGU ได้มองเห็นศักยภาพเหล่านี้ จึงได้ติดต่อเข้ามาร่วมทำสัญญาความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู เป็นระยะเวลา 5 ปี


ทั้งนี้ หลักสูตรเตรียมแพทย์ MUIC-SGU Doctor of Medicine Pathway นักเรียนที่สนใจจะต้องเข้าเรียนโปรแกรมนี้เป็นเวลา 6 ปี เหมือนการเรียนแพทย์ทั่วไป โดยหลักสูตรของ SGU ได้ผ่านการรับรองจากแพทย์สภาของไทยแล้ว ทั้งนี้นักศึษาจากโครงการความร่วมมือนี้ มีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาทุนการศึกษาอีกด้วย


โดยหลักสูตรนี้ นักเรียนที่สนใจเริ่มต้นจากการเข้าศึกษาในสาขา Bio-Medical Science ที่วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล โดยแสดงเจตจำนงในการเข้าร่วมโครงการนี้ตั้งแต่ปี 1 อาจารย์ที่ปรึกษาจะแนะนำวิชาที่จะต้องลงทะเบียนเรียนเป็น Foundation Program จำนวน 50 หน่วยกิต เรียนเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะเทียบเท่ากับ Foundation Year ในหลักสูตรแพทย์ของ SGU จากนั้น จึงจะเข้าไปศึกษาต่อ Medical Program ที่ SGU เป็นเวลา 4 ปี หลังจากจบการศึกษาจาก SGU แล้ว นักศึกษาสามารถกลับมาสอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และสามารถประกอบอาชีพเป็นแพทย์ในประเทศไทยได้


นอกจากนี้ ถ้ามีคุณสมบัติครบจะมีสิทธิเข้าเรียนโดยมีเงื่อนไข Conditional Acceptance คือ นักศึกษาต้องได้ GPA มากกว่า 3.4 ในช่วงที่เรียน Medicine Foundation Year ซึ่งมีสิทธิเข้าเรียนที่ SGU ได้ใน Winter term ของปีการศึกษา และจะได้รับการพิจารณาทุนการศึกษาจำนวน 130,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาทต่อหลักสูตร โดยมีจำนวน 5 ทุนการศึกษาต่อปี และนักศึกษาที่เรียนวิชาใน Academic Foundation Year ครบแล้ว และต้องการเรียนวิชาในหลักสูตรปริญญาตรีให้จบก่อนไปเรียนแพทย์ก็สามารถจะทำได้เช่นกัน


“การเรียนในหลักสูตรของวิทยาลัยนานาชาติเป็นแต้มต่อที่สำคัญในการมีพื้นด้านภาษาอังกฤษ สามารถใช้พูดฟังและเขียนอย่างเป็นระบบระเบียบ ข้อสำคัญที่สุดสามารถเข้าใจและสื่อสารความคิดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะเอื้อให้นักศึกษามีทักษะที่เบ็ดเสร็จในการสื่อสาร และในที่สุดสามารถนำไปใช้ได้จริงในวิทยาการที่ซับซ้อนและต้องการการสื่อสารที่ดีอย่างเช่นการแพทย์ ความสามารถในการใช้ภาษาได้อย่างเต็มรูปแบบและมีความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาในห้องเรียนกับคนไข้นี้เอง เป็นจุดแข็งที่ทำให้ หลักสูตรความร่วมมือนี้ สามารถเกิดขึ้นได้” รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย MUIC กล่าว


โปรแกรมหลักสูตร MUIC-SGU Doctor of Medicine Pathway คือโครงการความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) และ St. George’s University - School of Medicine (SGU) หลักสูตรความร่วมมือที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนผู้เรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อหลักสูตรแพทย์นานาชาติ สามารถเริ่มเรียนหลักสูตรเตรียมแพทย์ในมาตราฐานการศึกษาระดับสากลได้ที่ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อนเข้าสู่หลักสูตรแพทย์นานาชาติที่ St. George’s University และมีโอกาสฝึกประสบการณ์ในโรงพยาบาล ในประเทศสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร 

อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยหลักสูตรแพทย์จาก SGU นี้ ได้รับการรับรองจากแพทย์สภาแล้ว ทั้งนี้นักศึษาจากโครงการความร่วมมือนี้ มีโอกาสที่จะได้รับรับการพิจารณาทุนการศึกษาอีกด้วย




ดร. จี ริชาร์ด โอลด์ (Dr. G Richard Olds) อธิการบดี มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (St. George’s University - School of Medicine :SGU) กล่าวว่า พันธสัญญาความร่วมมือฉบับนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากความสัมพันธ์เดิมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เราเรียนรู้จากประสบการณ์ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา นักศึกษาที่มาจากที่นี้มีความทุ่มเทใส่ใจในการเรียน มีพรสวรรค์ ความสามารถเยี่ยมยอด อีกทั้งนักเรียนศิษย์เก่ายังได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความพอใจในการเรียนต่อที่ SGU เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดโปรแกรมใหม่นี้ ต้อนรับนักเรียนเข้าสู่หลักสูตร แพทยศาสตรบัณฑิต Doctor of Medicine (MD)


 

รศ.นพ.พิทยา จารุพูนผล คณบดีคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ระยะเวลา 4 ปีหลังจากการร่วมลงนามในข้อตกลงครั้งแรกกับ SGU ความสัมพันธ์ที่ดีของสองสถาบัน มีความเข้มแข็งก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยการที่มหาวิทยาลัย SGU เลือกที่จะมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนของเรา พิสูจน์ได้ว่าเรามีคุณภาพการสอนเป็นที่ยอมรับโดยมหาวิทยาลัยนานาชาติชั้นนำของโลกที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งในด้านการศึกษาทางการแพทย์ และเราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือสืบต่ออย่างยาวนานเช่นนี้ต่อไปในอนาคต