“บิ๊กบี้ “เดินหน้าขยายตลาดแรงงานไทยในอิสราเอล พร้อมเพิ่มคุณภาพชีวิตแรงงานทุกด้าน

   

วันนี้ (3พ.ค) เวลา 14.00 น เวลาท้องถิ่นของรัฐอิสราเอล พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยเขตภาคกลางของอิสราเอลพร้อมกล่าวให้โอวาทแรงงานไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคเกษตรโดยถือโอกาสนี้ได้พูดคุยกับ นายจ้าง ลูกจ้าง เรื่องการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือพี่น้องแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์และได้รับความเป็นตามกฎหมายกำหนด
 

นายมาลัย มาเพ็ง ชาวนครพนม อายุ 39 ปี สมาชิก หนึ่งในสาม คนของลุกจ้างที่เป็นคนไทย ทำงาน ณ Moshav petahia สวนสตอเบอรี่ลอยฟ้า กล่าวว่า ได้รับทราบการรับสมัครงานจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม และสมัครมาทำงาน ณ อิสราเอล ได้3 ปี ซึ่งได้รับเงินค่าจ้างเป็นธรรม ที่สำคัญนายจ้างได้ใช้เทคโลโลยีเข้ามาช่วยในการปลูกสตอบอรี่ ทำให้ได้รับความรู้ และพร้อมที่จะนำความรู้กลับไปทดลองปลูกในประเทศไทย


ด้านนายกิตติศักดิ์ ฉัตรเกษ อายุ 33 ปี ชาวอุดรธานี กล่าวว่า ทำงานในไร่องุ่น ครบ 5 ปี แล้ว และกำลังจะกลับประเทศไทย เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาจ้าง ซึ่งต้องการให้กระทรวงแรงงาน จัดทีมแพทย์ พยาบาล มาดูแลสุขภาพแรงงานเป็นประจำทุกปี และฝากถึงคนไทยที่ต้องการมาทำงานที่ อิสราเอลว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมบางแห่งสภาพอากาศจะร้อนหากมาทำงาน ที่นี่ ขอให้ต้องอดทน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานมีความตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยในต่างประเทศให้ดี ให้ได้รับสวัสดการของแรงงาน และได้รับค่าจ้างค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ รวมทั้งจะจัดทีมแพทย์มาตรวจสุขภาพ คนงานไทย และหาแนวทางความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่จะเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายต่อไป 
 

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะออกเดินทางเพื่อไปเยี่ยมแรงงานไทยเขตภาคกลางของอิสราเอล ณ Moshav Petahia สวนสตอรเบอรี่ลอยฟ้า Moshav Arugot สวนผลไม้และดอกไม้ และMoshav Lakhish ฟาร์ มองุ่น และได้นำอุปกรณ์การเล่นเซปัดตะกร้อ มอบให้แรงงานไทย อีกด้วย