น้ำใจ

ช่วงนี้หากติดตามข่าวสารตามสื่อต่างๆทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงสื่อออนไลน์ จะมีข่าวใหญ่ๆที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจอยู่ 2 ข่าว ข่าวแรก คือ ฟุตบอลโลก ซึ่งตอนนี้ก็เหลือแค่ 8 ทีมแล้ว(ตอนที่ผมเขียนนะครับ แต่ตอนที่ท่านได้อ่านได้ทีมแชมป์โลกแล้ว) นอกนั้นกลับบ้านก่อนเพราะตกรอบ อีกข่าวเห็นจะไม่พ้นข่าวทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่มีนักฟุตบอล และโค้ช 1 คน รวม 13 คน ไปติดอยู่ในถ้ำซึ่งก็ทำให้คนจากทุกทวีปทั่วโลกให้ความสนใจ และส่งทีมมาให้ความช่วยเหลือเพื่อการค้นหา เด็กและโค้ชทั้ง 13 คนอย่างแข็งขัน

     





จนกระทั่งข่าวดีล่าสุดพบ 13 คนแล้ว ในสภาพมีชีวิต แม้ร่างกายจะอิดโรย ผอมโซไปบ้างเพราะอดอาหารมา 10 วัน แต่กำลังใจทั้ง 13 คน ดูดีเหลือเกิน พูดคุยกับคนที่ไปพบเหมือนปกติ(ที่สำคัญพูดเป็นภาษาอังกฤษซะด้วย) เพียงแต่หิวเท่านั้น ก็จะไม่หิวได้อย่างไรอดอาหารมาตั้ง 10 วัน 


พูดถึงคนแรกที่เข้าไปพบเด็กๆนั้นต้องให้เครดิตนักดำน้ำสองหนุ่มใหญ่จากอังกฤษเพราะดำน้ำไปเจอกลุ่มเด็กๆ เป็นคนแรกแล้วพูดจาให้กำลังใจเด็กๆพร้อมทั้งส่งข่าวให้คนภายนอกรู้ข่าว หนำซ้ำยังมีการบันทึก วิดิโอให้เห็นกันจะจะว่าพบแล้ว และมีชีวิตรอดทั้งหมด 

ซึ่งก็ขอชื่นชมนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษทั้งสองท่านที่ตั้งใจมาช่วยเด็กๆ และใช้ความรู้ความชำนาญจนทำให้ เราชาวไทยดีใจกันทั่วประเทศเพราะทั้งสิบสามคนยังคงมีชีวิตอยู่ นี่อาจเป็นอานิสง ที่ทำให้ทีมชาติอังกฤษชนะโคลัมเบียจนเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก ก็คิดตามประสาคนไทยอะนะ เราเชียร์อังกฤษเป็นปกติอยู่แล้วไม่ว่าเล่นดีหรือไม่ได้เรื่องอย่างไรก็ตาม พอชาวอังกฤษเป็นคนแรกที่พบทีมหมูป่าก็เลยโยงกันจนเป็นรูปร่างเป็นตุเป็นตะไปเลย

คนที่ควรได้รับคำชื่นชมมากๆนอกจากนักดำน้ำอังกฤษ (ที่จริงต้องชื่นชมยิ่งกว่าหลายเท่า) คือ หน่วยซีล จากกองทัพเรือไทย หน่วยนี้เป็นหน่วยแรกๆที่เข้าไปสำรวจ หาทางเข้าช่วยเหลือเด็กๆทำเส้นทางให้คนเข้าช่วยเหลือ ไม่ได้หลับได้นอนทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้พบเด็กๆ นักดำน้ำอังกฤษสองคนที่ไปพบเด็กก็ดำไปตามทางที่หน่วยนี้ไปทำการเบิกทางไว้ 

ทหารหน่วยนี้เขาเป็นหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือ ปกติไม่เปิดเผยตัวตน พวกเราจะไม่เห็นคนพวกนี้มาก่อน ประเภทอ้างโน้นอ้างนี้ให้สัมภาษณ์ไม่มีในหน่วยนี้เด็ดขาด เพราะเขาบอกว่าพวกเขา คือ “นักรบนิรนาม” ปิดทองหลังพระ ไม่ต้องการชื่อเสียง ต้องการแต่ภารกิจสำเร็จ ช่วยเหลือสังคม ประเทศชาติอย่างเต็มใจ ไม่มีบ่น ไม่หลับ ไม่นอน กินง่าย นอนง่าย แค่เพียงถุงดำปูนอน หลับตาสักพัก เรี่ยวแรงก็กลับมาพร้อมทำงานได้อีก ฝึกฝนจนร่างกายแข็งแกร่งดังภูผา จิตใจแข็งแกร่งดุจเหล็กเพชรประมาณนั้น

เห็นคนพูดถึงนักดำน้ำอังกฤษอย่างชื่นชม ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะเขาคือคนแรกที่พบเด็กทั้งสิบสามคน ซึ่งควรให้เครดิตเขา ส่วนหน่วยซีลนั้นเราก็ไม่ควรลืมแม้เขาจะไม่ต้องการคำชมใดๆ แต่เขาคือผู้เหนื่อยยาก เขาทำโดยไม่เหน็ดเหนื่อยเป็นหน่วยแรกๆที่มาและกลับเป็นหน่วยท้ายๆ ถ้าไม่มีพวกเขาภารกิจนี้คงยากที่จะสำเร็จได้รวดเร็วอย่างนี้ พวกเราควรแสดงความเคารพในจิตวิญญาณ ผมขอเป็นคนแรกๆ ขอคารวะจากใจครับ

นอกจากหน่วยซีลแล้วยังมีอีกหลายฝ่าย จากหลายกระทรวง หลายกรมที่เข้าช่วยในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ มูลนิธิเอกชน แทบทุกหน่วย แพทย์ พยาบาล จิตอาสา ฯลฯ จาระไนไม่หมด คนเหล่านี้ล้วนแต่ฮีโร่พันธุ์แท้ไม่ต้องเรียกหาคำชื่นชม แต่ต้องชื่นชมกันจริงๆจังๆ เห็นอาสาไปซักผ้าให้ทหาร หอบข้าวปลาไปให้ บางคนมาจากจังหวัดไกล ๆ ขนเครื่องสูบน้ำบรรทุกรถสิบแปดล้อมาช่วยสูบน้ำ ค่าจ้างค่าออนไม่คิด 

จุดประสงค์เดียวคือน้อง ๆ ปลอดภัย เห็นแล้วบอกตรง ๆ น้ำตาซึม เพราะความปลื้มปิติที่คนไทยไม่เคยทิ้งกันและคราวนี้มีต่างชาติที่ไม่ทิ้งคนไทยเราอีก ต่างคนต่างไม่หลับไม่นอน  ขอเพียงให้สิบสามคนในถ้ำรอดชีวิต แม้จะไม่ใช่ญาติเกี่ยวข้องกันเลย 

แต่จิตใจที่ห่วงใยกันนั้นก็แสดงออกอย่างเต็มเปี่ยม ภาพที่หลายคนหลั่งน้ำตา เมื่อทราบว่าเด็ก ๆ ยังมีชีวิตเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มใจ สุขใจสุดสุด นักข่าวไปสัมภาษณ์พ่อแม่เด็กที่ติดในถ้ำพ่อแม่เด็กดีใจน้ำตาคลอ แต่นักข่าวน้ำตาไหลด้วยความดีใจ ภาพเหล่านี้ช่างสวยงามน่าจดจำ

ภารกิจยังไม่จบตราบเท่าที่น้องทั้ง 13 คน(ตอนที่ท่านอ่านบทความนี้ ไม่แน่น้องๆทั้งหมดอาจออกมาแล้วก็ได้) ยังไม่ได้ออกจากถ้ำคนทำงานต้องเหนื่อยกันต่อไป กว่าจะพาน้องออกมาได้ ตอนนี้หน่วยซีล และแพทย์พยาบาล ซึ่งก็เป็นหน่วยซีลเช่นกัน(บางคนไม่ได้สังกัดกองทัพเรือแต่ก็ผ่านหลักสูตรนี้) กำลังอยู่เป็นเพื่อนน้องๆฝึกให้ดำน้ำอย่างถูกวิธีเฝือต้องดำน้ำออกจากถ้ำ คนที่อยู่ข้างนอกยังคงหาทางระบายน้ำออกจากถ้ำ ทุกคนดูไม่เหน็ดเหนื่อย และทุ่มเทสุดๆ แม้จะได้ผักผ่อนแค่น้อยนิด 

แต่จิตใจที่แข็งแกร่ง ส่งพลังให้พวกเขามุ่งมั่นต่อภารกิจ นำน้อง ๆ ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย ค่าจ้าง ค่าออน ใด  ๆ ก็ไม่ได้รับเพียงแต่มีความสุขที่ช่วยทั้งสิบสามชีวิตออกมาได้ ต้องย้ำเป็นครั้งที่ล้านว่า ผมขอกราบงามๆที่แทบเท้าของทุกทุกคน คุณคือฮีโร่ตัวจริงในใจของผมตลอดกาล




                                                                   สมชาย เจริญอำนวยสุช

                                                                           3 กค 61