กรมหม่อนไหม เตรียมจัดงานใหญ่ “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13”

กรมหม่อนไหม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัดงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13” ประจำปี 2561  อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “สืบสานตำนานไหมไทย  สายใยแห่งแผ่นดิน”  ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม –  4 สิงหาคม 2561 ณ  ฮอลล์ 2 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี 

พบกับ นิทรรศการความรู้สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทาน 4 ชนิด  ชมผ้าไหม เส้นไหม และผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด ประจำปี 2561   ผลงานการออกแบบสิ่งทอจาก Young Designer  ผลงานเกษตรกรดีเด่น และทายาทหม่อนไหมดีเด่น  การจัดแสดงผ้าไหม  10 ลวดลายเอกลักษณ์จาก10 จังหวัดของไทย  นิทรรศการความรู้ด้านหม่อนไหม  และร้านจำหน่ายผ้าไหมจากทั่วประเทศ  




นายสัตวแพทย์ธนิตย์  เอนกวิทย์  รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวในโอกาสเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน  “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13” ประจำปี 2561   ณ  ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า  จากพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อวงการหม่อนไหมของประเทศไทย ทำให้เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพด้านหม่อนไหม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ตลอดจนไหมไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภกต่อวงการหม่อนไหมไทย 

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมหม่อนไหม จึงจัดงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย” ขึ้นเป็นประจำทุกปี  เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้ความสำคัญกับอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และมีพระราชปณิธานในการอนุรักษ์งานด้านหม่อนไหมให้คงอยู่กับประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองผ้าไหม “สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทาน” ทั้ง 4 ชนิด ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชน ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13” ประจำปี 2561  กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด  “สืบสานตำนานไหมไทย  สายใยแห่งแผ่นดิน”  ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2561  ณ ฮอลล์ 2 - 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงเปิดงาน ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 เวลา 17.30 น.

 



ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานตรานกยูงพระราชทาน  สืบสานตำนานไหมไทย ในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งกับเกษตรกรผู้ผลิต ผู้บริโภค  และประชาชนทั่วไป นั่นคือ ผู้ผลิตได้ทราบข้อมูลการขอรับใบรับรองการใช้สัญลักษณ์นกยูงในการรับรองผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยทราบความต้องการของตลาดเพื่อจะผลิตสินค้าได้ตรงความต้องการของตลาด  ส่วนผู้บริโภคสินค้าผ้าไหมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน 

นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทานให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  ตลอดจนเป็นการปลูกฝังให้คนไทยทั้งชาติได้เกิดความภูมิใจและร่วมมือกันรักษาชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยไว้ ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ  อีกทั้งยังเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในการอนุรักษ์ไหมไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13” ประจำปี 2561   มีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในการส่งเสริม เผยแพร่ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการทอผ้าไหม โดยทรงนำหัตถกรรมพื้นบ้านหลากหลายชนิด โดยเฉพาะการนำผ้าไหมมาส่งเสริมและพัฒนาเป็นอาชีพเสริม ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้นนอกจากการทำอาชีพเกษตรกรรม

- นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทาน 4 ชนิด  ซึ่งประกอบด้วยตรานกยูงพระราชทาน สีทอง สีเงิน สีน้ำเงิน และสีเขียว  ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ ที่สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้เป็นสัญลักษณ์เพื่อรับรองคุณภาพผ้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งปัจจุบันได้จดทะเบียนแล้ว  35 ประเทศทั่วโลก

- การจัดแสดงผลงานที่ชนะเลิศจากการประกวดเส้นไหม  ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ประจำปี 2561   การประกวดออกแบบชุดเครื่องแต่งกาย  สิ่งทอผ้าไหมเชิงสร้างสรรค์ (Young Designer)  ผลงานทายาทหม่อนไหมดีเด่นระดับชุมชนและระดับโรงเรียน ซึ่งผู้ชนะเลิศการประกวดทุกประเภทจะได้เข้ารับพระราชทานรางวัล ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 

- นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับผ้าไหม เส้นไหม การจัดแสดงผ้าไหม 10 ลวดลายเอกลักษณ์ จาก 10 จังหวัด ของไทย  นิทรรศการเกษตรกรดีเด่นด้านหม่อนไหม และงานวิจัยด้านหม่อนไหม  

-  การจัดแสดงผลงานการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกรมหม่อนไหม และหน่วยงานอื่นๆ เช่น การส่งเสริมอาชีพหม่อนไหมให้แก่ผู้สูงอายุ (กรมกิจการผู้สูงอายุ)  งานหม่อนไหมในเรือนจำ  คืนคนดีสู่สังคม (กรมราชทัณฑ์) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาธิตที่น่าสนใจ เช่น   การเพนท์สีบนผ้าไหม  รวมถึงการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพ 200 ร้านจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการรวมสุดยอดผ้าไหมมาไว้ในงานนี้ และที่ผู้เข้าชมงานสามารถร่วมสนุกถ่ายภาพและ Check In พร้อมรับของที่ระลึกภายในงานอีกด้วย

กรมหม่อนไหม  ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 13 ประจำปี 2561”  ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 – 4 สิงหาคม 2561  เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 2 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์อาชีพด้านหม่อนไหมช่วยสนับสนุนส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมีอาชีพ และรายได้ที่ยั่งยืนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ต่อไป