“บิ๊กอู๋”รุกประชาสัมพันธ์แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซต์ อาชีพอิสระ เข้าถึงสิทธิประกันสังคม ม.40

รมว.แรงงาน เปิดโครงการ“สร้างการรับรู้ประกันสังคมมาตรา 40 กลุ่มอาชีพแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง”เป็นกระบอกเสียง รณรงค์ สร้างเครือข่าย ตั้งเป้าอาชีพอิสระ 5 ล้านคน เข้าถึงสิทธิประกันสังคม มีหลักประกันในชีวิต


เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ“สร้างการรับรู้ประกันสังคมมาตรา 40 กลุ่มอาชีพแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง”ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สปส. จัดให้ Taxi สุขใจ วินมอเตอร์ไซด์สุขจริง”ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร และปล่อยคาราวานรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง จำนวน 70 คัน บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมฯ 

โดยกล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะการดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคง และมีหลักประกันในชีวิต ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีนโยบายเน้นหนักและเร่งด่วนของ โดยให้สำนักงานประกันสังคมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรา 40 แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระเพื่อให้เข้าถึงหลักประกันทางสังคมโดยมีเป้าหมาย จำนวน 5 ล้านคน







พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า การจัดงานในวันนี้ จะเป็นการสร้างการรับรู้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ กลุ่มอาชีพแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ซึ่งเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม ไปยังกลุ่มแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีอยู่จำนวน 144,703 คน จากเป้าหมายทั่วประเทศ จำนวน 182,000 คน เพื่อเป็นการรณรงค์ สร้างความรู้ ความเข้าใจและการเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม มาตรา 40 

รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายประกันสังคม ให้สามารถนำไปขยายผลร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์ สามารถรับรู้ร่วมกับช่องทางการสื่อสารของกลุ่มอาชีพ อาทิ วิทยุ จส.100 สวพ.91 เป็นต้น







ทั้งนี้ ปัจจุบันแรงงานอิสระอยู่ในระบบประกันสังคมแล้ว 4 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ประกันตน มาตรา 39 จำนวน 1.5 ล้านคน มาตรา 40 จำนวน 2.5 ล้านคน และยังมีจำนวนอีกกว่า 20 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครอง กระทรวงแรงงานจึงได้แก้ไขกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์และเพิ่มทางเลือกการสมทบเงินในการสมัครเข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจ เพื่อจูงใจให้แรงงานภาคอิสระสมัครเป็นผู้ประกันตนและได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมเพิ่มมากขึ้น โดยวันนี้มีผู้เข้าร่วมงานรประกอบด้วยกลุ่มอาชีพแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 500 คน 

นอกจากนี้ในงานยังกิจกรรม อาทิ บูธบริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ความรู้เรื่องงานประกันสังคม สิทธิประโยชน์แรงงานอิสระ การเล่นเกมทายปัญหา ชิงรางวัล การรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 และบริการรับชำระเงินสมทบ จากธนาคารและหน่วยบริการพันธมิตร เช่น Counter Service บิ๊กซี เคาน์เตอร์ เซอร์วิส และ ตู้บุญเติม บูธให้บริการเช่า-ซื้อรถแท็กซี่ของ บริษัท นครชัยแอร์ นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม