พม. สนับสนุนสตรี จัดเสวนา “พลังสตรี…ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย”

ในวันที่ 4 สิงหาคม 2561 เวลา 09.00 น. ณ Hall 5 - 8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวต้อนรับ คุณหญิง ณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและ วิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน (ASEAN Women Entrepreneurs’ Network) ในการเสวนา เรื่อง “พลังสตรี...ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย” ซึ่งเป็นเวทีวิชาการ ภายใต้หัวข้อหลัก คือ สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค โดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน Thailand Social Expo 2018 





ซึ่งมีวิทยากรร่วมเสวนา ประกอบด้วย ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ เจ้าของธุรกิจเนสกาแฟ และ คริสปี้ ครีม นางวรรณี เจียรวนนท์ รอสส์ ผู้ก่อตั้งและผู้อํานวยการ โรงเรียนนานาชาติ คอนคอร์เดียน นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จํากัด นางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัทพราวเรียลเอสเตทจํากัด นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ WHA Group ดําเนินรายการเสวนาโดย นายสุภาพ คลี่ขจาย นักการสื่อสารมวลชนอิสระ และนายกสมาคมโทรทัศน์ดิจิตอล
 







นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดําเนินพันธกิจส่งเสริมความมั่นคงและพัฒนาศักยภาพสตรี และการดําเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี (พ.ศ. 2560 - 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 2 ที่มุ่งเน้นเสริมพลัง เพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วมให้แก่สตรี เพื่อพัฒนาสังคม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมโดยกรมฯ ได้ดําเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในด้านเศรษฐกิจในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการส่งเสริมด้านอาชีพ การจัดสวัสดิการสังคม และการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายในการพัฒนาศักยภาพให้แก่สตรีและครอบครัว 

ซึ่งดําเนินการโดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด สค. ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูมิภาค 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ลำพูน ลำปาง ขอนแก่น ศรีสะเกษ ชลบุรี นนทบุรี และสงขลา
 







นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ สค. ยังได้ส่งเสริมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน แห่งประเทศไทย (ASEAN Women Entrepreneurs’ Network – Thailand : AWEN Thailand) ซึ่งเป็นเครือข่ายสาขาของ AWEN ที่เป็นกลไกเครือข่ายระดับภูมิภาคอาเซียน อันเกิดขึ้นภายใต้แผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2557 เพื่อเน้นสร้างเครือข่ายพัฒนาขีดความสามารถ ทางธุรกิจให้แก่สตรี จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และอื่น ๆ โดยอยู่บนพื้นฐานของการช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างผู้ประกอบการสตรี ทั้งภายในประเทศและระหว่างสมาชิกอาเซียนอีกด้วย 

โดยกําหนดให้มีการจัดตั้งเครือข่าย AWEN ในทุกประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน นำโดย คุณหญิง ณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและ วิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่มีเครือข่ายในหลายภาคส่วน เป็นประธาน AWEN (ASEAN Women Entrepreneurs’ Network) ดังกล่าว
 



คุณหญิง ณัฐิกา กล่าวว่า ในฐานะประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน (ASEAN Women Entrepreneurs’ Network) มีวาระ 2 ปี (ระหว่างพฤษภาคม 2561 – พฤษภาคม 2563) ได้ดำเนินการจัดประชุม AWEN ประจําปี จัดทําแผนงาน AWEN เพื่อขับเคลื่อนการดําเนินงาน และส่งเสริมอาชีพ และผู้ประกอบการสตรีของไทย รวมทั้งการคัดเลือกสตรีเข้ารับรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นในอาเซียน และการจัดเวทีการเสวนา เรื่อง “พลังสตรี...ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย” ซึ่งอยู่ภายใต้งาน Thailand Social Expo 2018 ในวันนี้ 

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนแผนงานของ AWEN Thailand ด้านการส่งเสริมสตรีทางเศรษฐกิจในรูปแบบของการเสริมพลัง (Empowerment) ผ่านเวทีการเสวนาในลักษณะบอกเล่า พูดคุย และชวนคิด ของนักธุรกิจสตรีไทยที่ได้รับรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นในอาเซียน อันสอดคล้องกับประเด็นสําคัญเร่งด่วนตามแผนงานอาเซียนด้านสตรี (ปี พ.ศ. 2559 - 2563) คือ การเสริมสร้างพลังอํานาจ/เพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจให้แก่สตรีและกรอบความร่วมมือเอเปคในเรื่อง ของการมุ่งเน้นการสร้างพลังด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรี
 

คุณหญิง ณัฐิกา กล่าวต่ออีกว่า การเสวนาในวันนี้ จะทำให้ทราบถึงประสบการณ์ มุมมอง ทัศนคติ แนวคิด และสร้างพลังและแรงบันดาลใจ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเสริมพลังสตรีให้มีภาวะการตัดสินใจและเป็นผู้นําในการขับเคลื่อนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการทํางานเพื่อพัฒนาสังคมภายใต้สภาวการณ์ต่าง ๆ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและพลังการขับเคลื่อนภารกิจของผู้นําทางธุรกิจที่เป็นสตรี 

ซึ่งประสบความสําเร็จทางธุรกิจ จนมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ควบคู่ไปกับการทํางานเพื่อพัฒนาสังคม อันสามารถนําไปสู่การจุดประกายพลังและเสริมสร้างกําลังใจให้แก่สตรีทุกภาคส่วน ทุกสาขาอาชีพ ที่จะสามารถต่อยอดความคิดการทํางานอย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมให้มั่งคั่งและผาสุกอย่างยั่งยืน 
 

สำหรับ คำพูดจากสตรี AWEN -Thailand ที่สร้างพลังที่ได้รับฟังจากเวทีเสวนาในวันนี้ ซึ่งเป็นประโยคสั้น ๆ แต่ให้ข้อคิดแก่ผู้ที่ได้รับฟังเป็นอย่างมาก ได้แก่ คำพูดของ ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ที่ว่า “เมื่อท้าทายตัวเอง ธุรกิจจึงเกิด” หรือจากคำพูดของ นางวรรณี เจียรวนนท์ รอสส์ ที่ถ่ายทอดให้ทราบว่า “การสอนลูกชาย ให้คุณค่าแก่ผู้หญิง เสมือนน้องสาว พี่สาวเรา” และ “ธรรมนูญครอบครัว ตระกูลเจียรวนนท์ ลูกหลานไม่สามารถทำงานในธุรกิจที่สำเร็จแล้ว” 

นอกจากนี้ยังมีคำพูดของนางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ ที่ว่า “ไม่มีความสำเร็จใด ชดเชยความล้มเหลวของครอบครัวได้” อีกทั้งคำพูดของนางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ ที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ว่า “เมื่อได้รับโอกาสมา เราต้องสู้กับมันอย่างจริงจัง” สุดท้ายคือคำพูดของ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ที่ว่า “ขอบคุณ ’ปัญหา’ เพราะปัญหาทำให้เราก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม” และ “ผู้หญิงไม่ใช่แค่สวย แล้วจะยั่งยืน สิ่งที่ยั่งยืน คือ ความดี ความสามารถ และสิ่งที่เธอได้ให้แก่สังคม” เป็นต้น