สตูลแม่ทัพภาค 4 ตรวจดูป่าถูกบุกรุก

   

เมื่อวันที่4พ.ค.2560 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพกองทัพภาค4 พร้อมด้วย นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่สวนปาล์มของบริษัทปาล์มไทยพัฒนาจำกัด หมู่ที่11 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล หลังจากเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือตรวจยึดเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการตัดถนนขึ้นไปตามเนินเขาและปรับพื้นที่เป็นขั้นบันไดเพื่อใช้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยพบว่ามีการบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดรวมเนื้อทีถูกบุกรุกจำนวน 2600 ไร่ โดยพบว่าบริเวณดังกล่าวมีต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วและต้นปาล์มที่เพิ่งปลูกอีกจำนวนมาก
 

หลังการตรวจสอบ พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามกฎหมายและสั่งห้ามเข้าไปทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดอย่างเด็ดขาด

     

ด้าน นายประเสริฐ จันทร์เพ็ญ ผจก.บริษัทไทยปาล์มพัฒนา จำกัด กล่าวว่า ไม่ทราบพิกัดพื้นที่จึงไม่รู้ว่ามีการบุกรุก ถ้าหากมีการบุกรุกก็ต้องบุกรุกแต่แรกเพราะทำมาตลอด โดยทางแม่ทัพได้ย้ำว่าการกระทำดังกล่าว จะมาบอกว่าไม่รู้ไม่ได้การดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการของกฏหมาย ของที่ทำอยู่แล้วก็ทำกันไป กันเฉพาะที่รุกล้ำเท่านั้น 

หลังจากนั้นได้ไปตรวจสอบการตรวจยึดรถแบ๊คโฮ ที่เข้าไปปรับพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 3 คน ซึ่งได้จับกุมผู้ต้องหา 1 คนคือนายธีระพงศ์ จีนศรีคง อายุ 29 ปี ชาวอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช 
 

ด้านนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่6 กล่าวว่าทางบริษัทปาล์มไทยพัฒนา จำกัดได้เช่าที่จากนิคมพัฒนาตนเองภาคใต้ จ.สตูล ประมาณ10,000 ไร่แต่เข้าทำจริงมีการบุกรุกเพิ่มเติม 2600ไร่ โดยมีการเช่าที่จากนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.สตูลมา 30-40 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะสั่งม.40 ให้ออกจากพื้นที่แล้วห้ามเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่กันไว้อย่างเด็ดขาด ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการทำลายพืชอาสิน สู่กระบวนการรื้อถอน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะนำดิน น้ำ ไปตรวจสอบและเรียกค่าเสียหายทางแพ่งอีกทางหนึ่ง ฐานทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป สำหรับพื้นที่ดังกล่าวนั้นถือเป็นพื้นที่ต้นน้ำชั้น 1 ที่ต้องทวงคืน

นิตยา แสงมณี /สตูล