“แอ่งเล็ก เช็คอิน” ฟินได้ทั้งปีที่ “บ้านแก้งเรือง อ.นาจะหลวย”

อำเภอ นาจะหลวย หนึ่งในหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวถิ่นอารยธรรมอีสานใต้ในจ.อุบลฯ

หลังคิกออฟอย่างยิ่งใหญ่ในงานฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน ในเทศกาลแห่เทียนพรรษาที่ผ่านมา จังหวัดอุบลราชธานีก็เดินหน้าเปิดโครงการ ‘หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง 10 หมู่บ้าน’ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายมงคล ปัตลา พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดงานเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง 10 หมู่บ้าน ที่บ้านแก้งเรือง อ.นาจะหลวย หนึ่งในหมู่บ้านในเส้นทางสายอารยธรรมอีสานใต้ ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพลาญกงเกวียน อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย โดยมี นายธนสาร เจริญสุข นายอำเภอนาจะหลวย เป็นผู้กล่าวต้อนรับคณะสื่อมวลชน














 “บ้านแก้งเรือง” เป็นหมู่บ้านนอกเขตเทศบาลในตำบลนาจะหลวย ชื่อ “จะหลวย” เพี้ยนมาจากคำว่า “จะรอย” หรือ “จะโรย” ในภาษาส่วย แปลว่า พังพอน เมื่อครั้งที่ชาวบ้านอพยพถิ่นฐานมาตั้งรกราก ปลูกข้าวในพื้นที่นาซึ่งมีจะรวยเป็นจำนวนมาก จึงเรียกพื้นที่นี้ว่า “นาจะรวย” แต่เนื่องจากเป็นภาษาส่วย ชาวบ้านจึงออกเสียงต่อๆ มาเป็น “นาจะหลวย”


ด้วยสภาพภูมิประเทศซึ่งเป็นที่ราบเชิงเทือกเขาพนมดงรัก ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของตัวจังหวัด ชาวบ้านแก้งเรืองส่วนใหญ่จึงประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ทำนา ทำสวน ทำไร่ และค้าขาย ผลผลิตทางการเกษตรของบ้านแก้งเรืองกลายเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็น กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า มะพร้าว และหน่อไม้ โดยเฉพาะหน่อไม้ส้ม หรือหน่อไม้ดอง ที่มาจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในการคิดวิธีถนอมอาหาร จนเกิดการรวมกลุ่มแปรรูปอาหารและเครื่องดื่มสมุนไพรต่างๆ เช่น น้ำสำรอง จากลูกสำรอง เป็นต้น









นอกจากนี้ ชาวบ้านแก้งเรืองยังเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาด้านหัตถกรรม โดยเฉพาะฝีมือในการจักสานไม้ไผ่ ซึ่งนับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น และมีการพัฒนารูปแบบต่อๆ กันมาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สะท้อนอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น กระติ๊บข้าว หวดนึ่งข้าวเหนียว กระด้ง พัด รวมไปถึงเสื่อผือ เสื่อกก ที่มาจากการนำต้นผือและต้นกกมาแปรสภาพเป็นเส้น ย้อมสี แล้วนำไปสานเป็นรูปทรงต่างๆ ได้แก่ เสื่อ พวงกุญแจเส้นกก เช่นเดียวกับเสื่อเตยที่ทำจากใบเตย หรือเสื่อจากเส้นหญ้า เป็นต้น ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งก็รวมกลุ่มกันประดิษฐ์หมอนสม็อก หรือหมอนฟักทอง จนสามารถสร้างรายได้รวมให้แก่ชุมชนอย่างน่าพอใจ     







แม้บ้านแก้งเรืองจะอยู่เกือบสุดทิศตะวันออกเฉียงใต้ ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานีกว่า 100 กิโลเมตร แต่ก็เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายและสวยงาม ทั้งป่าไม้ น้ำตก แหล่งน้ำขนาดน้อยใหญ่ท่ามกลางภูมิทัศน์งดงามแปลกตา โดยเฉพาะน้ำตกห้วยหลวง (ปู่เตว) ในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมไม่ขาดสาย

วันนี้ บ้านแก้งเรือง อ.นาจะหลวย จึงพร้อมแล้วที่จะเป็น “แอ่งเล็ก” ให้นักท่องเที่ยวมา “เช็คอิน” สัมผัสเสน่ห์ ชม ชิม ช้อป ในชุมชนอีสานใต้ได้ตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวได้ความสุขกลับไป ชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาจะหลวย จ.อุบลราชธานี โทรศัพท์ 045-307061   

 

ข้อมูลเพิ่มเติม


หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP VILLAGE) 8 เส้นทาง 7 อำเภอ 10 หมู่บ้าน ในจ.อุบลราชธานี ประกอบด้วย  
  • เส้นทางสายอารยธรรมอีสานใต้ อำเภอน้ำยืน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านโนนสูง-บ้านหนองขอนน-บ้านหนองขอนพัฒนา, อำเภอบุณฑริก มี 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านสมพรรัตน์, อำเภอนาจะหลวย มี 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแก้งเรือง, อำเภอสิรินธร มี 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านโนนหินกอง
  • เส้นทางวิถีชีวิตริมแม่น้ำโขง ประกอบด้วย อำเภอโพธิ์ไทร มี 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านสองคอน, อำเภอนาตาล มี 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านปากแซง, อำเภอโขงเจียม มี 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านตามุย และบ้านปากลา
ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี มีกำหนดจัดกิจกรรมเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP Village) 8 เส้นทาง 10 หมู่บ้าน ณ พื้นที่เป้าหมายใน 7 อำเภอตลอดเดือนสิงหาคมนี้