เทียมจันทร์ สุขเกษม ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร

เลาะเที่ยวเมืองนครปฐม ....ใกล้แค่เอื้อม .... 1 ใน 50 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม

 





ด้วยศักยภาพของจังหวัดนครปฐม ที่ประกอบไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่หลากหลาย อาทิ เกาะลัดอีแท่น อำเภอสามพราน ล่องเรือ กินเที่ยว เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ตลาดจินดา อำเภอสามพราน ท่องเที่ยววิถีเกษตรมณฑลไชยรี (แหลมบัว- วัดละมุด) อำเภอนครชัยศรี ฯลฯ (ซึ่งจะนำมาเรียงร้อยเรื่องราวในคราวต่อไป ใน บันทึกการเดินทางแหล่งเที่ยว ของ www.btripnews.net) อีกทั้งยังสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร จึงนับเป็นจังหวัดที่ไม่ควรพลาดชมทีเดียว

นครปฐม 1 ใน 50 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือก



ผอ. เทียมจันทร์ สุขเกษม เล่าถึงที่มาของการขับเคลื่อนงานการท่องเที่ยวเชิงเกษตร “ Agrotourism” ว่าการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทางกรมส่งเสริมฯ ได้ส่งเสริมและสนับสนุนโดยเลือกจากเกษตรกรที่มีศักยภาพ มาพัฒนาสู่การท่องเที่ยวเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนหลายส่วน เข่น ส่งเสริมการพัฒนาปรับภูมิทัศน์ปรับสภาพพื้นที่ให้สวยงามเพื่อพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และส่งเสริมให้เป็นจุดเรียนรู้ ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวได้สนุกพร้อมกับได้รับความรู้กลับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่นบางจุดมีการเพาะเห็ด ทำปุ๋ย ทำจักสานหรือทำขนม ผลผลิตจากสวนนั้น เช่นสวนผักก็มีการทำสลัดผัก สวนผลไม้ก็มีจัดชิมบุฟเฟ่ต์ผลไม้ เป็นบทบาทของกรมส่งเสริมการเกษตรที่จัดลักษณะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

วิธีการคัดเลือก

ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของจังหวัดนครปฐม ทางจังหวัดคัดเลือกจุดที่มีศักยภาพ เช่นจุดนั้นใกล้แหล่งท่องเที่ยวหลัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้วไปได้หลายจุด และมีความหลากหลาย นครปฐมมีแหล่งท่องเที่ยวหลายจุดที่มีศักยภาพ เนื่องจากใกล้กรุงเทพฯ และมีการเกษตรที่หลากหลายมาก มีทั้งที่เป็นสวนกล้วยไม้ ไม้ประดับ ผัก ผลไม้ เช่นคลองจินดา

สามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางเรือก็จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย ลักษณะแบบนี้จะเป็นจุดที่กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดจะคัดเลือกว่าเหมาะสมที่จะเป็นจุดท่องเที่ยวบวกกับเกษตรกรมีความพร้อมและมีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว





ความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรเรียนรู้และทำความเข้าใจคือการเข้าเยี่ยมชม เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ประกอบอาชีพนั้น ๆ บางจุดเกษตรกรหรือเจ้าหน้าที่อาจไม่พอเพียง ทางผอ. เทียมจันทร์ แนะนำว่า “ในส่วนของเกษตรกร ปกติเกษตรกรต้องทำการเกษตรเป็นหลัก ต้องมีเวลาส่วนของเขา สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วอยากแนะนำว่า บางจุดเกษตรกรหรือเจ้าหน้าที่อาจจะไม่เพียงพอ รบกวนว่าติดต่อมา และนัดหมายล่วงหน้าว่ามากี่ท่าน และสนใจเรื่องอะไร เพื่อให้เกษตรกรจะได้โฟกัสได้ถูก สนใจเรียนรู้การปลูกการขยายพันธ์ หรือแค่ถ่ายรูป

50 แหล่งเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม

"....จุดของนครปฐมเริ่มมานานแล้ว เป็นจุดที่ติดตลาดและมีหลายหน่วยงานให้ความร่วมมือในการสนับสนุน กรมการท่องเที่ยวก็เข้ามา ททท.ก็นำไปโปรโมทอย่างคลองมหาสวัสดิ์ นอกจากจะมาไหว้พระแล้วก็มาที่คลองได้

ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้ง 50 แหล่งเที่ยวนั้น มีในทั่วประเทศ เช่นจังหวัดเพชรบูรณ์ก็มีไร่กาแฟจ่านรินทร์ มีการเรียนรู้ เชียงใหม่ มีเกษตรที่สูง พวกไม้เมืองหนาว เหมาะไปท่องเที่ยวหน้าหนาวเชียงใหม่ เชียงราย น่านก็มีบ้านน้ำเกี๋ยน ท่องเที่ยวแบบสโลไลฟ์ มีสมุนไพร ภาคใต้มีฝั่งอันดามัน ท่องเที่ยวทางทะเลของพังงา ทางสิเกาเป็นเลี้ยงปลาของจังหวัดตรัง ส่วนตะวันออก เป็นสวนผลไม้ บุฟเฟ่ต์ผลไม้ช่วงเมษายน พฤษภาคม ระยองจันทบุรี อีสานก็จะมีที่ชัยภูมิ

ในส่วนของกรุงเทพฯ ก็จะมีตลาดน้ำคลองลัดมะยม บางกระเจ้า นครปฐม ราชบุรี สวนผึ้ง ก็จะใกล้กรุงเทพฯ มีหลายจุดที่เป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร อาจไปท่องเที่ยวหลักแล้วแวะเชิงเกษตร

ซึ่งหากท่านใดสนใจ สามารถเข้าไปที่ application เกษตรเช็คอิน มีโลโก้แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สามารถเข้าไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้หลากหลาย กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งนครปฐมก็เป็น 1 ใน 50 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่กรมฯได้คัดขึ้นมา"



งานเกษตรสร้างชาติ

ด้านการประชาสัมพันธ์ ผอ. กล่าวว่า “...ปกติทางจังหวัดประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว อีกทั้งในปีนี้เนื่องจากกรมส่งเสริมการเกษตรจะมีครบรอบ 50 ปี จะมีการจัดงาน เกษตรสร้างชาติ เป็นการแสดงผลงานของกรมส่งเสริมการเกษตรในหลายๆ ด้าน มีการจัดนิทรรศการ การขายสินค้า ขายแพคเกจทัวร์ สินค้าที่มีความโดดเด่น เป็นของดีจากทั่วประเทศ มาออกบูธ อยากเชิญชวนให้มาเที่ยว อาหารเยอะมาก มีเอกลักษณ์และโดดเด่นของเกษตรกร ตั้งแต่เช้าถึงเย็น มีการแสดงคอนเสิร์ตด้วย จัดที่สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน.."