เครื่องเงินแบรนด์ไทย “นอวา จิวเวอรี่”เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ ชูเอกลักษณ์ชนเผ่า”กะเหรี่ยง”

นอวา จิวเวอรี่ เครื่องประดับทำมือจากช่างชาวกะเหรี่ยง ที่ผสมผสานวัฒนธรรมการทำเครื่องเงินของชุมชน ในรูปแบบที่มีความทันสมัยอย่างงดงาม เติบโตอย่างรวดเร็วเกินคาดในระยะเวลา 2 ปี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ เตรียมก้าวสู้แบรนด์เครื่องเงินระดับแนวหน้าของไทย และต่างชาติ พร้อมเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด มีเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็น traditional Karen silversmith คือ Norwa Faith ที่เน้นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวกะเหรี่ยงชุมชน ที่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติรอบๆ ตัวบวกกับจุดมุ่งหมายที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้หญิงที่ด้อยโอกาส




นางสาวปรนิน คุ้มเมธา ผู้ก่อตั้ง “นอวา จิวเวอรี่” (Norwa Jewelry) นักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ อายุเพียง 24 ปี กล่าวว่า เพราะหลงใหลเครื่องประดับมาตลอดตั้งแต่วัยเด็ก เติบโตมากับครอบครัวที่ประกอบธุรกิจด้านจิวเวอรี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกเครื่องประดับรายใหญ่รายหนึ่งของประเทศ ส่งออกไปยังแบรนด์ในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก จึงทำให้เป็นแรงบันดาลและมีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นเจ้าของจิวเวอรี่และเครื่องประดับของตนเอง และในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ได้ทำกิจกรรม มีแคมเปญดีๆ เพื่อสังคมต่างๆ ทำให้มีโอกาสสัมผัสกะเหรี่ยงชุมชน และด้วยสีสันของ ภูมิปัญญาสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินทำมือ จนเกิดไอเดียสินค้าเครื่องเงินที่เกิดจากความรักที่อยากสนับสนุนกลุ่มคนกลุ่มนี้ บวกกับมนต์เสน่ห์ความงดงามของเครื่องเงินทำให้ตัดสินใจทำสินค้ากลุ่มหัตถกรรมเครื่องเงินภายใต้แบรนด์ชื่อ “นอวา จิวเวอรี่”

นอวา จิวเวอรี่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 ซึ่งชื่อ “นอวา” มีนิยามความหมายแปลว่า หญิงสาวที่จิตใจบริสุทธิ์ โดยได้ชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ ชาวบ้านกะเหรี่ยงชุมชนที่นั่นช่วยกันตั้งให้ จากแรงบันดาลใจในการนำเสนอเอกลักษณ์ ชูความสามารถของชุมชนชาวกะเหรี่ยง และช่วยเหลือสมาชิกชุมชน และผู้หญิงให้ได้รับโอกาสและความเท่าเทียมในสังคม 

นอวา จิวเวอรี่ เป็นสินค้าที่นำเสนอเครื่องประดับเครื่องเงินทำมือ จากช่างชาวกะเหรี่ยงที่ผสมผสานวัฒนธรรมการทำเครื่องเงินของชุมชน ในรูปแบบที่มีความทันสมัยอย่างงดงาม โดยเฉลี่ยมียอดจำหน่ายสิ้นค้าอย่างน้อย 300 ชิ้นต่อเดือน เครื่องประดับมีราคาตั้งแต่ชิ้นละ 1,500 – 4,000 บาท กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติที่ชอบในความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสะท้อนออกมาในรูปแบบเครื่องประดับที่อยู่บนเรือนร่าง สร้างเสน่ห์เฉพาะตัวให้กับผู้สวมใส่ และปีนี้จะขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น พร้อมรุกตลาดต่างประเทศไปพร้อมกันด้วย

 



สิ่งสำคัญที่นอวา จิวเวอรี่ เล็งเห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับตัวเลขสถิติของคนไร้สัญชาติประมาณ 12 ล้านคนอยู่ทั่วโลก และจำนวน 1 ใน 5 นั้นอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีชาวเขาอาศัยอยู่ประมาณ 1 ล้านคน โดยมีชาวเขาที่มีสิทธิขอสัญชาติประมาณ 400,000 – 600,000 คน ในขณะที่ส่วนที่เหลือไม่มีสิทธิขอสัญชาติ หรือไม่ก็มีสัญชาติอยู่แล้ว ผู้หญิงที่ไม่มีสัญชาติส่วนใหญ่มักตกเป็นเหยื่อของการค้าประเวณี ซึ่งเป็นวงจรอันโหดร้าย



ดังนั้นนอวา จิวเวอรี่ จึงมุ่งเน้นสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวเขาชนกลุ่มน้อยนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ และสินค้าทุกชิ้นที่จำหน่าย รายได้ส่วนหนึ่งแบ่งเข้ากองทุน เพื่อไปสนับสนุนกลุ่มต่างๆ โดยมีการจัด เวิร์คช็อป สอนอาชีพ ให้ความรู้แก่ชาวเขาชุมชนให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างคุณภาพชีวิตที่ดี และทุกๆ เดือนจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากยอดการจำหน่ายสินค้าไปบริจาคมอบให้องค์กรการกุศลต่างๆ

คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดของ นอวา จิวเวอรี่ มีเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นชาวกะเหรี่ยงที่นำเสนอมาในรูปแบบทันสมัย และแฝงด้วยความหมายลึกซึ้งเรื่องความเชื่อมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดี คือ Norwa Faith ที่เน้นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวกะเหรี่ยงชุมชน ที่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติรอบๆ ตัว ซึ่งนอวา จิวเวอรี่ ร่วมออกแบบกับทางชุมชน ปรับเปลี่ยนให้ดูมีความทันสมัย คงเอกลักษณ์ของนอวาไว้ เป็นแบบที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก

“ปัจจุบันแบรนด์ นอวา จิวเวอรี่ ได้มีโอกาสผลิตเครื่องประดับเงินให้ลูกค้ามากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และอีกหลายประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป เป็นต้น โดยเครื่องประดับทุกชิ้นจะถูกผลิตด้วยความประณีต อย่างพิถีพิถัน เพื่อความมั่นใจถึงคุณภาพที่ได้มาตรฐานตามที่เราวางไว้ และจากจุดนี้เองทำให้ นอวา จิวเวอรี่ สามารถมีฐานลูกค้าที่มั่นคงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้แบรนด์ นอวา จิวเวอรี่ ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันในแวดวงสังคมอย่างรวดเร็ว แม้จะดำเนินธุรกิจมาเพียง 2 ปี เท่านั้น” นางสาวปรนิน กล่าวทิ้งท้าย

ท่านที่สนใจเครื่องประดับของนอวา จิวเวอรี่ สามารถเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ได้ที่เว็บไซต์ www.Norwajewelry.com, เฟสบุ๊ค : NorwaJewlry และ อินสตาแกรม : NorwaJewelry หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 080 088 0307