ททท.ร่วมกับเทคมีทัวร์ เปิดแคมเปญ LocalTable

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เทคมีทัวร์ (TakeMeTour) เว็บไซต์จองทริปส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญการท่องเที่ยวเชิงอาหาร LocalTable - Taste Thailand on the LocalTable อย่างเป็นทางการ ภายในงาน “New Era of Local Tourism in Thailand พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย” เพื่อยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยววิถีไทยแบบท้องถิ่นผ่านเส้นทางอาหารหลากหลายจากคนพาเที่ยวในท้องถิ่น (Local Expert) ใน 55 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น

แคมเปญ LocalTable นี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพันธมิตรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่ กลุ่มโรงแรมในเครือแอคคอร์โฮเทล แอร์เอเชีย ดีแทค และ คิง เพาเวอร์ ซึ่งเกื้อหนุนกิจกรรมและให้บริการครอบคลุมทุกความต้องการของนักท่องเที่ยว ให้ประสบการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวครบเต็มอิ่มตลอดการเดินทาง



 

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านนโยบายและแผน (ททท.) กล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้ให้ลงไปถึงท้องถิ่นโดยตรงได้ดีที่สุด จากนโยบายของรัฐบาลและการผลักดันแคมเปญ Amazing Thailand Go Local ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสู่เมืองรอง เพื่อเพิ่มการกระจายรายได้ให้ลงสู่ท้องถิ่นได้มากยิ่งขึ้น นับเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย 

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและถือเป็นสิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดีสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคือ อาหารไทย และยังมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย และจำเป็นต้องอาศัยภูมิปัญญาของท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ ภายหลังจากที่ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญสื่อสารการตลาดใหม่ในชื่อ “Open to the New Shades” เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์วิถีไทยแบบคนท้องถิ่น พร้อมเปิดใจรับวัฒนธรรมและความหลากหลายทั้งในด้านอาหาร ศิลปะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต  

ททท.จึงได้ร่วมกับเทคมีทัวร์ (takemetour.com)  เว็บไซต์จองทริปส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เดินหน้าโปรโมทประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นต่อเนื่องโดยชูบทบาทของอาหาร  ทั้งนี้เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยววิถีไทยแบบท้องถิ่นที่มีเสน่ห์อีกแง่มุมหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส



“ผัดไทยและต้มยำกุ้งเป็นเมนูที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ก็ยังมีอาหารและวัตถุดิบอื่นอีกมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มรส โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารและวัตถุดิบในเมืองรอง ททท. และเทคมีทัวร์ ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพท่องเที่ยวที่ได้ลงนิตยสาร Forbes และได้รับรางวัลในระดับนานาชาติมากมาย ได้เล็งเห็นว่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย จึงจัดแคมเปญ LocalTable ผ่านทางช่องทางออนไลน์ และการนำเอาเทคโนโลยีแพลตฟอร์มที่มีการผนวกระบบ machine learning ในการค้นหากิจกรรมที่ถูกใจ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเติบโตยิ่งขึ้น ประกอบกับความสร้างสรรค์ในเส้นทางท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มีในประเทศไทย ทำให้ท้องถิ่นมีโอกาสเข้าถึงตลาดในระดับโลกได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อเผยแพร่เสน่ห์ความหลากหลายของอาหารไทยไปทั่วโลกอีกครั้ง พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองไปด้วย”

 ด้านนายนพพล อนุกูลวิทยา และนายอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ผู้ร่วมก่อตั้งเทคมีทัวร์ เว็บไซต์จองทริปส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการเชื่อมต่อระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้นำเที่ยวท้องถิ่นหรือ Local Expert กล่าวว่า เว็บไซต์ takemetour.com ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท พาฉันเที่ยว จำกัด เป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสแพลตฟอร์มที่รวบรวมเอาทัวร์หนึ่งวันจาก 55 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวในการจอง และท่องเที่ยวแบบมีคนพาเที่ยว โดยให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพาเที่ยว เน้นการกระจายการท่องเที่ยวไปยังคนท้องถิ่นพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทย ปัจจุบันมีบริการทัวร์หนึ่งวันและบริการการท่องเที่ยวอื่นๆที่นำเสนออยู่บนเว็บไซต์กว่า 1,000 บริการ 

ซึ่งเทคมีทัวร์เป็นสตาร์ทอัพในโครงการ dtac accelerate ที่ได้รับการกล่าวถึงในสื่อและได้รับรางวัลต่างๆ เช่น จัดอยู่ในลิสต์ของ Forbes 30 Under 30 Asia ปี 2018, รางวัล Asia-Pacific ICT Award สาขา Tourism & Hospitality ปี 2017, รางวัล SMEs Startup Awards ปี 2017, รางวัล Telenor Digital Winners Asia 2016 เป็นต้น





ทางเทคมีทัวร์ริเริ่มโครงการ LocalTable เพื่อสร้างเครือข่ายของร้านอาหาร และ Local Expert  ในเมืองรองให้เข้ามามีส่วนร่วมด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัตถุดิบท้องถิ่น ขณะนี้มีทัวร์ตามเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารกว่า 70 ทัวร์ใน 5 ภาคทั่วประเทศได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้  ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ โดยเข้าไปท่องเที่ยวในชุมชนและรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่นที่บ้านของ Local Expert เองหรือร้านอาหารในท้องถิ่นที่ Local Expert แนะนำ  นับเป็นการท่องเที่ยวแบบวิถีไทยที่ได้สัมผัสชีวิต ความเป็นอยู่และอาหารการกินของคนไทยที่มีเสน่ห์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเกิดความประทับใจและหลงรักประเทศไทยมากขึ้น





“การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและเมนูอาหารต่างๆ  เทคมีทัวร์ได้ร่วมกับเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต ซึ่งเป็นเชฟชื่อดังและพิธีกรรายการทำอาหาร Foodwork และทีมงาน ในการลงพื้นที่และทำงานร่วมกับคนท้องถิ่นในหลากหลายเส้นทาง จากการดำเนินงานเว็บไซต์ท่องเที่ยวที่ผ่านมา เทคมีทัวร์มีทริปต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกมากกว่า 1,000 รายการครอบคลุม 55 เมืองทั่วไทย มีสมาชิก Local Experts ลงทะเบียนไว้มากกว่า 20,000 คน  

ซึ่งจะเป็นเครือข่ายที่เสริมแคมเปญ LocalTable ได้อย่างดี คาดว่าจะทำให้เกิดทริปเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกที่น่าตื่นเต้นให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่อยากลองชิมรสชาติอาหารไทยในแบบท้องถิ่น โดยขณะนี้มีกระแสการตอบรับ จากนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจจำนวนมากตั้งแต่เริ่มโครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอาหารกว่า 3% ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเลือกซื้อทัวร์ได้ที่ www.takemetour.com/localtable” 

 ทั้งนี้นอกจากเปิดตัวแคมเปญ LocalTable  อย่างเป็นทางการแล้ว ภายในงาน “New Era of Local Tourism in Thailand พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย” ยังได้รับเกียรติจาก รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  บรรยายในหัวข้อ “การท่องเที่ยวเชิงอาหาร อาวุธลับสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย” รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ “ประสบการณ์แบบท้องถิ่น จำเป็นต้องมีคนท้องถิ่นมามีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน” และ “ปรับกลยุทธ์ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างไร ในยุค Digital Platform” โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวเข้าร่วมเสนอความคิดเห็น ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ)











Social Media Links

Website: https://www.takemetour.com/localtable

Facebook: https://www.facebook.com/localtableth

Instagram: https://www.instagram.com/localtableth/

Twitter: https://twitter.com/localtableth

Pinterest: https://www.pinterest.com/TakeMeTour/