ต้อนรับเทศกาลกินเจ แฮปปี้ไลฟ์ฟาร์ม จัดทริป Organic D.I.Y. By สามพรานโมเดล

จากกระแสความตื่นตัวของผู้บริโภค ในการบริโภคพืชผักอินทรีย์ นำไปสู่การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภค กับผู้ผลิตนั่นคือ เกษตรกรอินทรีย์ เพื่อให้ผู้บริโภค ได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และมีความมั่นใจ ในการเลือกซื้อวัตถุดิบอินทรีย์ตรงจากเกษตรกรเพื่อนำไปปรุงอาหาร อย่างในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจที่กำลังจะมาถึงเร็วนี้ สามพรานโมเดล ก็จะจัดกิจกรรม คนกินพบคนปลูก พาผู้บริโภคเยี่ยมบ้านเกษตรกรอินทรีย์ ชวนไปเรียนรู้การบริโภคเห็ด และศึกษาการผลิตเห็ดระบบอินทรีย์ตามมาตรฐานสากล เตรียมความพร้อมเพื่อการบริโภคอย่างปลอดภัยและสร้างสุขภาพที่ดี






นายอรุษ นวราช ผู้ก่อตั้งและผู้นำการขับเคลื่อนสามพรานโมเดล หรือโมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม สู่เป้าหมายการสร้างระบบอาหารที่สมดุลยั่งยืน เปิดเผยว่า จาการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์มา 8 ปี พบความตื่นตัวของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เฉพาะสนใจเรื่องของสุขภาพ แต่จำนวนไม่น้อยที่สนใจในการกระบวนการผลิต จนนำไปสู่การเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรอินทรีย์กับผู้บริโภค ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวฟาร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคได้พบปะเกษตรกรโดยตรง ให้เห็นกระบวนการผลิต.เห็นความมุ่งมั่น เข้าใจเห็นคุณค่าของวิถีอินทรีย์

สำหรับ ในเดือนตุลาคมนี้ เป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 สามพรานโมเดลจึง ร่วมกับ แฮปปี้ไลฟ์ฟาร์ม ฟาร์มเห็ดอินทรีย์ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสระพัฒนา อ.กำแพงแสน จ. นครปฐม หนึ่งในสมาชิกเครือข่ายสามพรานโมเดล จึงจัดทริป Organic D.I.Y. By สามพรานโมเดล “ครบเครื่องเรื่องเห็ดอินทรีย์” เปิดฟาร์มถ่ายทอดความรู้เรื่องเห็ดแบบครบทุกมิติ ให้ผู้บริโภคได้เข้าใจและรู้คุณค่าของเห็ดอินทรีย์ เพื่อสามารถเลือกรับประทานเห็ดได้อย่างปลอดภัย





คุณกมลวัน จันทร์พยอม รองประธาน วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสระพัฒนา ฯ กล่าวว่า ปกติแล้วฟาร์มแห่งนี้ จะไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป แต่ภายใต้สามพรานโมเดล ที่ต้องให้ผู้บริโภค ได้มาเรียนรู้ และเข้าใจวิถีการทำเกษตรอินทรีย์ เห็นว่ามีความสำคัญ ที่จะต้องเปิดเรื่องราวขั้นตอนต่างๆ ให้ประชาชนได้ รับรู้ ยิ่งช่วงนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ มีการบริโภคเห็ดมากเป็นพิเศษ อยากให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ เพื่อให้ทุกคนได้ระมัดระวัง และเลือกซื้อได้อย่างปลอดภัย

“เรายินดีเปิดฟาร์มจะถ่ายทอดความรู้ทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูก การดูแลเอาใจใส่ ฝึกทำก้อนเชื้อเห็ด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้เห็ดได้ผลผลิตดี มีคุณภาพ ปลอดภัย และพาชมพื้นที่ฟาร์มดูการเจริญเติบโตของ เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า เห็ดหลินจือ เห็ดนางนวล เห็ดโคนญี่ปุ่น พร้อมทั้งให้ดูขั้นตอนการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน มีการสาธิต การทำข้าวเกรียบกล้วยใส่เห็ด อย่างง่าย ที่ทุกคนสามารถทำทานเอง ที่บ้าน และเพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มลองรสชาติเห็ดอินทรีย์สดๆ หน้าฟาร์ม เราก็จะปรุงเมนูเห็ดให้ชิมกัน เช่น ลาบเห็ดกินกับข้าวเหนียวอินทรีย์คลุกงา เห็ดหูหนูสดๆ ผัดไข่อินทรีย์ และจะเปิดช็อป ให้ได้ช้อปผลิตภัณฑ์เห็ดอินทรีย์แปรรูปมากมายในราคาหน้าฟาร์มเพื่อเตรียมไว้สำหรับเทศการถือศีลกินเจอีกด้วย”

สำหรับ เทคนิคต่างๆ ในการเลือกรับประทานเห็ดเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี คุณกมลวัน แนะนำว่า สิ่งแรกเลยคือ ถ้าต้องซื้อในห้าง มองหาฉลากที่มีตรารับรองมาตรฐานสากล อย่างเช่น EU ,IFOAM อาจแพงสักนิดแต่คุ้มค่าความปลอดภัย แต่ถ้าซื้อตามท้องตลาดทั่วไป ต้องไปถามแม่ค้าว่า ปลูกอย่างไร สังเกตดูว่าเขาตอบได้ไหม พูดจริงหรือไม่จริง แล้วค่อยตัดสินใจ ถ้าจำเป็นต้องซื้อให้เลือก เห็ดที่มีความสด แห้ง ไม่แฉะ ไม่ฉ่ำน้ำ ที่สำคัญก่อนจะนำไปปรุงก็ควรจะล้างผ่านน้ำหลายๆ ครั้ง และก็ไม่ควรแช่เกลือ ใส่ด่าง หรืออะไรทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เห็ดเน่าง่าย แต่ถ้าให้ดีเลือกเห็ดที่ผ่านกระบวนการผลิตระบบอินทรีย์ปลอดภัยที่สุด แต่ถ้าอยากจะรู้กระบวนการทั้งหมด แนะนำให้มาที่ฟาร์มค่ะ

เตรียมตัวให้พร้อม...!! วันอาทิตย์ที่ 7 ตุล่าคม 2561 ไปเรียนรู้เรื่องเห็ดกัน กับทริป Organic D.I.Y. By สามพรานโมเดล “ครบเครื่องเรื่องเห็ดอินทรีย์” ณ แฮปปี้ไลฟ์ฟาร์ม ฟาร์มเห็ดอินทรีย์ จ. นครปฐม สนใจร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดและค่าใช้จ่ายได้ที่ คุณพิมพร 081-9282808 หรือติดต่อ ID line : pimporn999