เตือน 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูงลมแรง

           เมื่อวันที่ 6 ต.ค.กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สถานการณ์ฝนว่า ช่วงนี้-วันที่ 7 ต.ค. 61 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงลึกมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง ส่วนร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ประกอบกับกระแส ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย รวมทั้งหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนผ่านภาคใต้ลงสู่ทะเลอันดามัน ส่งผลให้ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งโดยเฉพาะ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราชากนั้นบริเวณความกดอากาศสูง จะอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 7 ต.ค.นี้

            ขณะที่ ช่วงวันที่ 8-11 ต.ค.2561 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะอ่อนกำลังลง จากนั้นความกดอากาศสูงอีกระลอกจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 9 ต.ค. ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดน้อยลงต่อเนื่องและมีอากาศเย็นลง ส่วนกระแสลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม อ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

            สำหรับคลื่นลมทะเล ช่วงวันที่ 5-7 ต.ค. 61 กระแสลมตะวันออกเริ่มพัดเข้ามาปกคลุมอ่าวไทย ส่งผลให้คลื่นลมในทะเลอ่าวไทย ตอนบนจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ความสูงคลื่นประมาณ 1 เมตร#