กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดกองทุน 100 ล้าน รับกิจกรรมสื่อสร้างสรรค์ “โปรเจกดี มีทุนให้”

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. 2558 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558 มีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ โดยขณะนี้ทางกองทุน ได้ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม เพื่อขอรับทุนสนับสนุนรอบแรกในวงเงินประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถส่งโครงการนำเสนอ ได้ตั้งแต่ 1-31 พฤษภาคมนี้


นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนมีแผนยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนองค์กร ได้แก่ การพัฒนาองค์ความรู้และการสร้างนวัตกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สร้างระบบและความเข้มแข็งขององค์กรให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสังคม สร้างความเข้มแข็งให้เด็กเยาวชนและครอบครัวในทุกภูมิภาคของประเทศ มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อและเป็นแนวร่วมเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัย และไม่สร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมการกำกับดูแลกันเองตามหลักจริยธรรมวิชาชีพ

ขณะนี้ กองทุนได้ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมเพื่อขอรับทุนสนับสนุนรอบแรก ให้แก่ผู้ที่สนใจซึ่งมีวงเงินสนับสนุนในรอบแรกนี้อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ทั้งนี้เพราะได้เล็งเห็นแล้วว่าในปัจจุบันนี้ สื่อสำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีความเหมาะสมนั้น มีอยู่จำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบกับพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนที่ใช้ชีวิตอยู่กับสื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ทางกองทุนฯ จึงได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อที่จะส่งเสริมการศึกษาวิจัย อบรม พัฒนาองค์ความรู้และการสร้างนวัตกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง

สำหรับในงบประมาณรอบแรกที่ 100 ล้านบาทนั้น เปิดกว้างให้กับบุคคลที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปไม่จำกัดว่าเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล โดยผู้ที่ส่งข้อเสนอมาขอรับทุน อาจเสนอผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์เหมาะสมกับเยาวชน หรือส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ หรือโครงการอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของกองทุนก็ได้ 

เราไม่ได้จำกัดกรอบงบประมาณในการนำเสนอ แต่ผู้ขอรับการสนับสนุนจะต้องแสดงรายละเอียดอย่างครบถ้วน และถูกต้องเหมาะสม รวมไปถึงผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ โดยกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานไม่เกิน 1 ปี  ระยะเวลาในการอนุมัติประมาณ 2-3 เดือน

สำหรับการเปิดรับข้อเสนอของโครงการ อยู่ในงบประมาณที่แจ้งไว้คือ 100 ล้านบาท จะเป็นงบประมาณสำหรับรอบแรก ซึ่งหลังจากครบกำหนดในระยะเวลาที่มีโครงการเข้ามานำเสนอ เราก็คงต้องประเมินถึงผลตอบรับในครั้งนี้ เพื่อนำมาพัฒนาในครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเราเชื่อแน่ว่าโครงการนี้จะสามารถ ผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีความตั้งใจ และมีความฝันในการที่จะสร้างสรรค์สื่อดี ๆ ให้กับสังคม 

สำหรับผู้สนใจ สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่ 1-31 พฤษภาคม 2560 รายละเอียดเพิ่มเติม  www.mediafund.or.th และ https://www.facebook.com/THMediaFund/  โทร. 02-422-8175-7 ในวันและเวลาราชการ  การยื่นข้อเสนอนั้น ส่งได้ 3 ช่องทาง คือ ส่งทางอีเมล : granting@mediafund.or.th  ทางไปรษณีย์ หรือนำผลงานมายื่นด้วยตนเองที่ สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชั้น 2 กระทรวงวัฒนธรรม ถนนบรมราชชนนี” นายวสันต์กล่าวทิ้งท้าย