พช.ชวนเที่ยว “มหกรรมการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี” ดึง 3สุดยอด “ชุมชนท่องเที่ยว-อาหาร-ผลิตภัณฑ์” ไว้ในงานเดียว

             นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน เชิญชวนเที่ยวชมงาน “มหกรรมการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี” ที่ Hall 5,6,7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2561 โดยในงานจะได้พบกับ 3 สุดยอด ได้แก่ สุดยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 160 ชุมชนทั่วประทศ จัดแสดงใน 4 ภาค ที่มาแสดงภาพความงามทางธรรมชาติ ความงามทางวัฒนธรรม ความงามงามในอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชุมชนที่ท่านไม่เคยพบที่ไหน ความเชื่อมโยงในเส้นทางการท่องเที่ยวจากแอ่งใหญ่สู่แอ่งเล็ก กิจกรรมที่ท่านจะได้มีส่วนร่วมกับชุมชนเมื่อไปผจญภัยในชุมชน อาหารไทยแท้รสเด็ดของชุมชน

            สุดยอดอาหาร OTOP ชวนชิม 160 ประเภท จากทุกภาคทั่วประเทศ ที่มียอดขายเป็นอันดับต้นๆ ในงาน OTOP MIDYEAR หรือ OTOP CITY และ  สุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP SIGNATURE กว่า 60 บูธ ทั่วประเทศ ที่รวมสินค้าขายดี ยอดนิยม ของชาว OTOP แฟนพันธุ์แท้ทั่วประเทศ

            นายนิสิต กล่าวอีกว่า งานมหกรรมการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เป็นการจัดงานการท่องเที่ยวชุมชนครั้งแรกในประเทศไทย ที่ชาวชุมชนจะได้แสดงความงามของชุมชนให้ชาวไทยได้เห็น และไปเที่ยวกัน

            “งานแสดงความสำเร็จโครงการไทยนิยมยั่งยืน ชุมชนท่องเที่ยว Otop นวัตวิถี เป็นครั้งแรกที่รวมสุดยอดชุมชนท่องเที่ยว Otop สุดยอดอาหาร Otopชวนชิม และสุดยอด Otop Signature ไว้ในงานเดียว เรียกว่า 3 in 1 ห้ามพลาดนะครับ” นายนิสิต กล่าว

            สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากชู 3 สุดยอดแล้ว ยังแบ่งงานออกเป็นโซนต่างๆ ดังนี้
            หนึ่ง โซนจัดแสดงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ต้นแบบ 50 ชุมชน ที่จะได้สัมผัสวิถีชีวิต และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชุมชน 50 หมู่บ้าน 4 ภูมิภาค อย่างครบเครื่อง อาทิ #สัมผัสวิถีชุมชนที่อาศัยอยู่อย่างใกล้ชิดกับธรรมชาติที่บ้านเขาใหญ่ ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี,#ชมเอกลักษณ์การปักผ้าที่โดดเด่น หรือที่หลายคนเรียกขานว่า “กราฟฟิกม้ง” ของบ้านเข็กน้อย หมู่ 4 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์, #วิถีชีวิตชุมชนหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ภูมิปัญญาการผลิตเครื่องเบญจรงค์ที่เก่าแก่ของจังหวัดสมุทรสาคร,#บ้านศาลาดิน ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม # ตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอปพุแค จ.สระบุรี เป็นต้น

            สอง โซนจัดแสดงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ระดับจังหวัด 110 ชุมชน ที่จะได้สัมผัสบรรยากาศเสมือนจริงของ 110 ชุมชน รวมถึงมีการจัดแสดงและสาธิต การผลิตผลิตภัณฑ์ OTOP โดยที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถฝึกและร่วมทำผลิตภัณฑ์ได้ด้วย

            สาม โซนนิทรรศการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 3,113 ชุมชน เป็นการดึงเสน่ห์ชุมชุนโดยการเล่าเรื่องด้วยภาพด้วยการเรียงร้อยเรื่องราวของคุณค่า สัมผัสภูมิปัญญา ที่ผสมผสานในรูปแบบของทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว 

            สี่ โซนจำหน่ายอาหารถิ่นรสไทยแท้กว่า160 ร้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารหาทานยาก ซึ่งเป็นอาหารประจำถิ่น อาทิ ข้าวมันไก่เบตง หมูย่างเมืองตรัง ไก่ย่างเขาสวนกวาง

            ห้า โซนจัดแสดงและจำหน่ายสุดยอดสินค้า OTOP อาทิ สินค้า OTOP Signature ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด และขายดีมากๆ เช่น ทอง เงิน สุโขทัย, จิวเวอรี่ พลอยจันทบุรี, นิลเมืองกาญจนบุรี 

            หก โซนหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้ คำปรึกษาเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว การจับคู่ธุรกิจ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสถาบันอาหาร 

            นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงพื้นเมืองที่แสดงถึงอัตลักษณ์ประจำถิ่น และการแสดงจากศิลปินชื่อดังมากมายตลอดระยะเวลาการจัดงาน เพื่อสร้างสีสัน และความบันเทิงให้กับผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย #OTOPนวัตวิถี