The Golf Town โอเอซิสของนักกอล์ฟ จากฝันสู่ความเป็นจริง

"โอเอซิสของนักกอล์ฟ คือจุดหมายที่ผมอยากสร้างและอยากไปให้ถึง" นี่คือคำพูดที่เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจของหนุ่มน้อยผู้หลงใหลในกีฬากอล์ฟอย่าง วีรกานต์ ทวีชัยถาวร หรือ แฟ้ม Managing Director ของโครงการ The Golf Town สนามไดรฟ์กอล์ฟแห่งใหม่ย่านถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ที่จะเนรมิตพื้นที่ทุกตารางเมตรให้เป็นเหมือนศูนย์รวมคอมมูนิตี้ของคนรักกอลฟ์ โดยคนรักกอล์ฟ เพื่อคนรักกอลฟ์ อีกทั้งเป็นการตัดสินใจลงทุนที่มีความท้าทายอยู่ไม่น้อยในยุคที่ธุรกิจสนามไดรฟ์กอล์ฟไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนแต่ก่อน แล้วอะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้เขาตัดสินใจหันมาลงทุนทำธุรกิจนี้?


The Golf Town มากกว่าสนามไดรฟ์กอล์ฟ เพราะนี่คือโอเอซิส

เมื่อพูดถึง The Golf Town อภิมหาโปรเจกต์ของ แฟ้ม-วีรกานต์ ที่ต้องการสร้างมิติใหม่แห่งวงการกอล์ฟ เราก็ได้รับรู้ถึงที่มาที่ไปของโครงการว่า จุดเริ่มต้นมาจากประสบการณ์ของเขาในฐานะนักกอล์ฟคนหนึ่งที่เคยใช้บริการสนามไดรฟ์กอล์ฟต่างๆ มามากมาย และได้เห็นถึงสภาพธุรกิจสนามไดรฟ์กอลฟ์ในประเทศไทยที่ซบเซาลงเรื่อยๆ หลายแห่งก็เป็นสนามแบบ Driving Range ที่ใช้สำหรับฝึกซ้อมวงสวิงเพียงอย่างเดียว ยังไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ 

เช่น เครื่องมือหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเสริมเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของนักกอล์ฟเท่าที่ควร รวมถึงยังขาดองค์ประกอบเสริมอีกหลายอย่างที่ควรจะเป็นเพราะสนามไดรฟ์กอล์ฟควรเป็นมากกว่าที่ ๆ ให้นักกอล์ฟเข้ามาซ้อมวงสวิงแบบตัวใครตัวมันแล้วก็กลับ แต่ควรจะเป็นสถานที่ที่ให้นักกอล์ฟนอกจากซ้อมแล้วยังเห็นผลการพัฒนาของตนเองที่เป็นรูปธรรม มีร้านสำหรับซ่อมและดูแลปรับแต่งอุปกรณ์ ไปจนถึงโซนที่ให้ครอบครัวได้ร่วมพักผ่อนหย่อนใจและนักกอล์ฟที่มาก็สามารถใช้เวลาในการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ และนั่นจึงทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่จะฝันให้ไกลในการคิดสร้างอะไรใหม่ๆ ที่จะเป็นมิติใหมแห่งวงการกอลฟ์ และคำตอบก็มาตกผลึกอยู่ที่การสร้างโอเอซิสให้กับนักกอล์ฟหรือผู้ที่สนใจในกีฬากอล์ฟทุกคน


สิ่งที่นักกอลฟ์ต้องการ ไม่ใช่แค่สนามสำหรับฝึกซ้อม แต่ยังมีมากกว่านั้น

เมื่อเทียบกับสนามฝึกในสหรัฐอเมริกาที่เขาเคยไปสำรวจธุรกิจด้านสนามซ้อมกอล์ฟมา ความแตกต่างที่พบคือในอเมริกาจะเป็นสนามซ้อมแบบในร่ม มีการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีตรวจจับต่างๆ สำหรับวัดผลแล้วแสดงค่าออกมารวมถึงวิเคราะห์ถึงจุดบกพร่องต่างๆ ของนักกอล์ฟแต่ละคนด้วย ทำให้นักกอล์ฟสามารถปรับวงสวิงได้ดีขึ้นและเห็นผลจริง ที่สำคัญคือเห็นผลและเรียนรู้ปรับปรุงได้ไวกว่าการเรียนแบบยุคเก่าที่มาเรียนกับโปรกอล์ฟในสนามมาก 

เขากล่าวว่า "นี่คือสิ่งที่วงการกอล์ฟในบ้านเรายังขาดไป เมื่อนำมารวมกับภาพของธุรกิจสนามไดรฟ์กอล์ฟ ผมจึงเห็นโอกาสว่าเราจะต้องทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง ให้เป็นเหมือนมิติใหม่ ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกมา ทำในสิ่งที่วงการกอลฟ์บ้านเรายังไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือที่มาของการสร้าง The Golf Town ซึ่งผมตั้งใจจะสร้างให้เป็นเหมือน hub ที่รวมเอาทุกอย่างของวงการกอลฟ์ไว้ด้วยกัน เป็นที่ๆ นักกอลฟ์ทุกคนจะต้องเข้ามา ให้พวกเขาเห็นว่าที่ The Golf Town นี่แหละคือ โอเอซิสของนักกอล์ฟ"

มีอะไรใน The Golf Town?

แฟ้ม-วีรกานต์ เปิดเผยว่า จุดเด่นของโครงการ The Golf Town คือเป็นพื้นที่ที่รวมเอาทุกอย่างที่จำเป็นของกีฬากอล์ฟเข้ามาไว้ด้วยกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสนามซ้อมกอล์ฟแบบ indoor และสถาบันการสอนกีฬากอล์ฟแห่งยุค 4.0 ที่สอนโดยเหล่าโปรกอล์ฟที่เป็นคนเจนใหม่ และนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ เช่น FlightScope X2 อุปกรณ์ตรวจจับข้อมูลของลูกกอล์ฟที่พุ่งออกไป SwingCatalyst อุปกรณ์ตรวจและวิเคราะห์วงสวิงว่าเป็นอย่างไรมีการเคลื่อนไหวถูกต้องหรือไม่หากมีผิดพลาดจะอยู่ที่จุดใด Kvest3D เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบนตัวนักกอล์ฟเพื่อเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวต่างๆ ของร่างกายในเวลาสวิงแต่ละครั้งและแสดงผลออกมาเป็นกราฟิก 3D เป็นต้น 

ซึ่งระบบเหล่านี้ The Golf Town ถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทยและเป็นรายที่ 6 ของโลกที่นำมาใช้เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ในส่วนของฟิตเนสที่มีโค้ชคอยดูแลรวมถึงมีนักกายภาพบำบัดไว้รองรับหากมีอาการบาดเจ็บทางกล้ามเนื้อ และยังมี Fitting Studio ให้นักกอล์ฟได้ลองอุปกรณ์ไม้ต่างๆ ซึ่งจะทำงานประสานกันเป็นทีม ไปจนถึงพื้นที่สำหรับซ่อมบำรุงอุปกรณ์การเล่นกอล์ฟ ซึ่งแฟ้ม-วีรกานต์ บอกว่า อยากเรียกว่าเป็นคลีนิคนักกอล์ฟเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ในส่วนของลานกิจกรรมที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกอล์ฟหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้นักกอลฟ์ได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในบรรยากาศที่เบาสบายเหมือนเป็นการมาพบปะสังสรรค์ของเพื่อนฝูงในวงการหรือแม้กระทั่งกระทบไหล่กับกูรูกอล์ฟทั้งของไทยและต่างประเทศที่ทางโครงการเชิญมาร่วมพบปะนักกอล์ฟชาวไทย รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับช็อปปิ้ง สปา ร้านกาแฟ อีกด้วย ประโยชน์ที่ได้จึงไม่ได้มีแค่นักกอลฟ์เท่านั้นที่จะได้รับ แต่ครอบครัวนักกอล์ฟเองก็จะได้พักผ่อนไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ส่วนเหตุผลว่าทำไมจึงเลือกพื้นที่ย่านถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แฟ้ม-วีรกานต์ บอกว่า พื้นที่บริเวณนี้จัดเป็นย่านไลฟ์สไตล์ของ กทม. เป็นโซนที่เหมาะที่สุดสำหรับการแฮงเอาท์ ในขณะที่การเดินทางจัดว่าสะดวกสบายเพราะลงทางด่วนที่ทางลงเกษตร-นวมินทร์ก็จะพบกับที่ตั้งโครงการทันที

"ผมอยากให้โครงการ The Golf Town เป็นศูนย์รวมความพิเศษครบวงจรในด้านของกีฬากอลฟ์ทั้งหมด ที่รวมเอาทุกอย่างที่นักกอล์ฟต้องการไว้ที่นี่ที่เดียว" วีรกานต์ กล่าวสรุป

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขอบอกข่าวดีสำหรับนักกอล์ฟเลยละกันว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่จะถึงนี้ โอเอซิสแห่งนี้จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อถึงตอนนั้นเรามาดูกันว่า โอเอซิสของนักกอล์ฟ นี้จะสามารถตอบโจทย์ได้ตรงความต้องการของนักกอล์ฟหรือไม่แต่ที่แน่ๆ ถ้ามีอะไรที่ขาดหายไป ทางโครงการเขาก็บอกมาว่า ไม่ต้องเกรงใจบอกได้เลยเพราะทุกความคิดเห็นจะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนา The Golf Town ต่อไป