“นวัตกรรมกาแฟพริก สิทธิบัตรคนไทยสู่ตลาดโลก”

กาแฟพริก “พริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่” (PRIKKA Spicy Coffee) นวัตกรรมคิดค้นโดยเภสัชกรไทย จดสิทธิบัตรคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โกอินเตอร์ตลาดโลก โชว์ศักยภาพ แบรนด์ไทยเพียงหนึ่งเดียวบนเวที Alibaba ที่   เซี่ยงไฮ้ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก พร้อมส่งคลิป Prikka Tik Tok Dance Challenge มัดใจคอกาแฟจีน สร้าง Engagement เพิ่มความผูกพันกับสินค้า เผยทุกขั้นความสำเร็จได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

(กรุงเทพฯ โรงแรมวินเซอร์สวีท สุขุมวิท ; วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561) เภสัชกรหญิงศศิมา อาจสงคราม  ผู้คิดค้นและพัฒนาสูตร “กาแฟพริก” ภายใต้แบรนด์ “พริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)และเมืองนวัตกรรมอาหาร Food Innopolis สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) จัดแถลงข่าวถึงความสำเร็จของกาแฟสูตรพริกที่สามารถสร้างกระแสความนิยมในเวทีโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

โดย เภสัชกรหญิงศศิมา อาจสงคราม  กรรมการผู้จัดการ บ.สตาร์เฮิร์บ ฟาร์ม่า จำกัด และผู้คิดค้นกาแฟสูตรพริกรายแรกของไทยและของโลก เปิดเผยว่า “ กาแฟพริก แบรนด์ พริกค่ะ สไปซี่ เป็นกาแฟ 3 In 1 สูตรแรกของโลกที่มีสารสกัดจากพริกขี้หนูเป็นส่วนผสม โดยมีที่มาของแนวคิดที่ต้องการสร้างความแตกต่างในตลาดกาแฟ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ได้ช่วยส่งเสริม สนับสนุนจนสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองจากการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญที่สุดของโลก อย่างงาน Invention Geneva สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้ตลาดกาแฟโลกขนาดฝรั่งยังทึ่ง ภายใต้แบรนด์ พริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่ และได้รับอนุสิทธิบัตรคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 10 ปีทั้งในและต่างประเทศ และยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยเป็นเวลา 8 ปี ชูความเป็นนวัตกรรมของไทยอวดสายตาชาวโลก

เภสัชกร ผู้คิดค้นกาแฟพริก กล่าวต่อว่า “งานวิจัยชิ้นนี้ มีความยุ่งยากพอสมควรในการนำพริกขี้หนูมารวมกับกาแฟให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม โดยได้สกัดเอาสารให้ความเผ็ดของพริกมาคิดค้นสูตร ให้ได้ทั้งความเผ็ดและความหอม สื่อถึงเสน่ห์สัญลักษณ์ของอาหารไทย พร้อมตอบโจทย์ด้านสุขภาพด้วยเป็นกาแฟที่ไม่มีการเจือปนน้ำตาล แต่ให้ความหวานด้วยซูคราโลส ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีคลอเรสเตอรอล ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ให้พลังงานต่ำ รสชาติอร่อยแปลกใหม่ มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วขาว, กระบองเพชร, ส้มแขก, Fructooligosaccharide , Chromium Picolinate , L-Carnitine-L-Tartrate , L-Arginine , L-Valine

และที่สำคัญคือคุณสมบัติของพริก     ที่มีฤทธิ์ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานและไขมัน กาแฟพริกสูตรนี้ จึงให้รสสัมผัสที่แตกต่างจากกาแฟทั่วไป ให้ความรู้สึกอุ่นร้อนเป็นประสบการณ์แปลกใหม่น่าลิ้มลองของนักดื่มกาแฟที่ทั้ง Healthy และ Tasty ให้ Customer Experience ที่แตกต่าง ได้ความรู้สึกอบอุ่นสบายหลังดื่ม เหมือนสโลแกน “Pick a PRIKKA , Please Yourself”  “พริกค่ะ พลีสคุณ”

ด้วยรสชาติ พร้อมคุณสมบัติของกาแฟพริกที่คิดค้นพิเศษ ทำให้กาแฟ พริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่ ได้รับการยอมรับทั้งระดับประเทศ และระดับสากล โดยภายในประเทศ พริกค่ะ สไปซี่ ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ (Premium Product 2018) จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , รางวัลด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จากงาน Food Ingredient Asia 2017 , ได้รับเลือกเป็น “ผลงานเด่น” งานวันนักประดิษฐ์ ปี 2561 ทำให้ได้รับโอกาสเข้าพบท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ณ ทำเนียบรัฐบาล

นายกฯได้ชิมแล้วกล่าวชมว่าอร่อยดี จึงได้นำไปพูดประชาสัมพันธ์ให้ในรายการ ”ศาสตร์แห่งพระราชาฯ”ที่ท่านนายกฯเป็นผู้ดำเนินรายการและออกอากาศทั่วประเทศไทยมาแล้ว ส่วนในต่างประเทศ กาแฟพริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่ เคยคว้ารางวัลเหรียญทองจากงาน The 46th International Exhibition of Invention Geneva  ซึ่งเป็นการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญที่สุดของโลก จัดโดยรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ร่วมกับองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และเคยได้รับการตีพิมพ์ในเวบไซต์ของ IFIA หรือ สหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์โลก ยกย่องให้เป็นตัวอย่าง 1 ใน 6 สตรีจากทั่วโลกที่เป็น Women Inventor อันเป็น Theme หลักของวันสตรีสากลประจำปีนี้

อีกทั้ง IFIA ยังได้เคยตีพิมพ์บทความหัวข้อ Thai Pharmacist Innovator of World’s First Spicy Coffee อีกด้วย ล่าสุด กาแฟสูตรพริก ต้นตำรับ พริกค่ะ สไปซี่ ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์สินค้าจากประเทศไทยเพียงแบรนด์เดียวให้ขึ้นเวที Alibaba ที่เซี่ยงไฮ้ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกถึง 2 ครั้งคือ ในเดือนพฤษภาคม 2561 จากงานSIAL CHINA 2018 และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาจากงาน FHC 2018  ซึ่งเวทีดังกล่าวเป็นเวทีจัดแสดงนวัตกรรมอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชีย โดยสำหรับการขึ้นเวที Alibaba

ครั้งล่าสุดนี้ ทางAlibaba ได้จัดเวลาให้ถึง 1 ชั่วโมงเต็ม เพื่อนำเสนอเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ พร้อมกับ Viral VDO Clip Prikka Tik Tok Dance Challenge  ที่ช่วยเผยแพร่แบรนด์สินค้าสะท้อนเอกลักษณ์ไทยผ่านท่วงท่ารำไทยประยุกต์ให้ความสนุกสไตล์ Tik Tok และจบด้วยท่าสวัสดีพร้อมกล่าวคำว่า “สวัสดีค่ะ”  วัฒนธรรมไทยที่ทั่วโลกยอมรับ ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าชาวจีนซึ่งมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน  และประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย เพียงแค่เปิดตัว มียอดสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากถึง 600,000 ซอง

นอกเหนือจากความสำเร็จอย่างถล่มทะลายในตลาดจีน กาแฟสูตรเผ็ด “พริกค่ะ สไปซี่” ยังเป็นที่สนใจในตลาดเอเชีย โดยมีแผนขยายตลาดไปยังประเทศไต้หวัน โดยได้รับการติดต่อให้วางจำหน่าย และไปออกรายการทีวียอดฮิตของไต้หวันเร็วๆนี้  ส่วนที่ญี่ปุ่นมีการติดต่อขอให้นำไปวางจำหน่ายในตู้กดจำหน่ายเครื่องดื่ม (Vending Machine)

ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีจำนวนตู้ Vending Machine มากที่สุดในโลก คือ จำนวนเฉลี่ย 1 ตู้ ต่อประชากร 23 คน  และมีการทาบทามให้วางจำหน่ายทั้งในรูปแบบกล่องของขวัญ ของที่ระลึก หรือ Omiyake อีกด้วย สำหรับตลาดในประเทศไทยมีแผนการจัดจำหน่ายสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำเร็วๆนี้  ซึ่งปัจจุบันผู้สนใจสามารถหาซื้อกาแฟสูตรพริก “พริกค่ะ สไปซี่” ได้ที่ร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ทุกสาขา , ร้านขายยา HealthyMax (สาขาใน รพ.บำรุงราษฎร์ , ห้างสรรพสินค้า The Icon Siam , ห้างสรรพสินค้า Paradise Park , รพ.พระรามเก้า , ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก)  เป็นต้น

ทั้งนี้ เภสัชกรหญิงศศิมา อาจสงคราม กล่าวปิดท้ายว่า “เบื้องหลังความสำเร็จของความฝันในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ต่อยอดจนเป็นแบรนด์สินค้าที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลนี้  กล่าวได้ว่าภาครัฐ โดยหน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และ Food Innopolis ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ  ล้วนมีส่วนช่วยสนับสนุน ทั้งด้านเงินทุนสนับสนุนงานวิจัย ให้คำปรึกษาการต่อยอดธุรกิจ และโอกาสในการ Transform จาก Local ไป Global  ได้รับโอกาสให้ประชาสัมพันธ์สินค้าในเวทีแสดงสินค้าระดับโลก

อย่างเช่นล่าสุด สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้โอกาสร่วมออกบู้ธ ในงาน Meet Start UP TAIPEI 2018 ประเทศไต้หวัน โดยได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรีของไต้หวัน นาย Willium Lai  ร่วมชมงานและทักทาย Hi 5 สัมผัสมือกับทีมไทยอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ในระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561  ที่ผ่านมา ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน และยังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนผู้ประกอบการไทยขึ้นนำเสนอสินค้า (Pitching) ร่วมกับนานาชาติ ซึ่งจากงานดังกล่าว เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสสามารถสร้างตลาดที่แข็งแกร่งได้ในประเทศไต้หวัน ในส่วนของ Start Up คนไทย ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง”

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมกาแฟพริกแบรนด์ พริกค่ะ สไปซี่ และติดตาม VDO Clip PRIKKA    Tik Tok Dance Challenge ที่คนจีนจะฝึกเต้นตามจังหวะเพลงและท่าเต้นรำแบบไทยๆ ที่ได้เผยแพร่บนเวทีระดับโลกอย่าง Alibaba ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกมาแล้วได้ที่ https://www.facebook.com/prikkaspicycoffee/ หรือ สอบถามโทร. 097-046-2345 , 088-430-3456