หนาวนี้…ที่บนดอย ตามรอยภูมิวัฒนธรรม ตอนที่ 5 “สัมผัสชีวิตมุมมองกะเหรี่ยงโปว์” อุทัยธานี

ลมหนาวมาเยือน หลายท่านคงเตรียมกระเป๋าไปสัมผัสลมหนาวที่ภาคเหนือ บทความ  4 ตอนที่ผ่านมา เราได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และตาก แต่ถ้าใครไม่อยากเดินทางไกล หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ความงดงามเชิงอัตลักษ์ในพื้นที่ไม่แพ้ทางภาคเหนือ คือ จังหวัดอุทัยธานี



 ‘แก่นมะกรูด’ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี พื้นที่สูงติดป่าห้วยขาแข้งมรดกโลก และเป็นโครงการพื้นที่ต้นแบบบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูดตามแนวพระราชดำริ ซึ่งหลายหน่วยงาน อาทิ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี  อบจ.อุทัยธานี อบต.บ้านไร่ มูลนิธิปิดทองหลังพระ และสำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานี ได้บูรณาการร่วมกันในการส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงบนพื้นที่สูง 4 หมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ปรับเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวหันมาปลูกพืชเมืองหนาว เช่น กะหล่ำปลี,  สตรอเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ และดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิด เช่น ดอกลิลลี่ ดอกทิวลิป ต้นคริสมาสต์ เป็นต้น





แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีหลายจุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี ดินแดนชุมชนกะเหรี่ยงโปร์โบราณบ้านอีมาดอีทราย ชมวิถีชีวิตชุมชน ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร เป็นจุดที่มีการปลูกพืชและดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้เข้าไปเก็บบรรยากาศ ชื่นชมความงาม และไปสนับสนุนผลิตภัณฑ์การเกษตรของกะเหรี่ยงโปว์ ซึ่งเป็นพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษที่ราคาถูกมากๆ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น แหล่งรวบรวมวัตถุศิลป์ของชนเผ่าให้นักท่องเที่ยวที่สนใจไปศึกษาเรียนรู้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปแก่นมะกรูดแล้วยังไม่มีที่พัก สามารถติดต่อ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี เขตพัฒนาพื้นที่สูงแม่ดีน้อย “ที่พักฟรี” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0 5651 1523



จุดที่ 2 สวนพฤกษชาติ สถานที่จำลองเสมือนอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้และสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 7 ผู้ยิ่งใหญ่ พร้อมกับรูปปั้น สืบ นาคะเสถียร วีรบุรุษของสัตว์ป่าและธรรมชาติของประเทศไทย ให้ได้เก็บเป็นภาพประทับใจกลับบ้าน

จุดที่ 3 ตลาดกะเหรี่ยง ตลาดที่ชาวกะเหรี่ยงและชาวไทยภูเขารวบรวมผลิตภัณฑ์สินค้า พืช ผัก ผลไม้ทอ้งถิ่นนานาชนิด มาวางให้นักท่องเที่ยวได้ ช๊อป ชม และชิมสตรอเบอรี่ มัลเบอรรี่ใหม่สด รสชาติหวานกรอบจากไร่ รวมไปถึงอาหาร ขนม พืชผักพื้นบ้านต่างๆ ที่หากินได้ยาก เช่น “มีสิเกียว” ขนมมงคลประจำชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือเรียกว่า ‘ขนมแต่งงาน’ จะทำขึ้นมาเฉพาะในงานแต่งเท่านั้น ส่วนผสมประกอบด้วย ข้าวเหนียว เกลือ งาดำ ข้าวขาว และน้ำผึ้งเดือนห้า ซึ่งใช้เป็นน้ำจิ้ม ฝ่ายชายจะต้องเป็นผู้ตำ และผู้ที่จะทำขนม “มีสิเกียว” ได้จะต้องมีครอบครัวที่สมบูรณ์ ทั้งสามี – ภรรยา และ พ่อ – แม่ เท่านั้น ส่วนคนที่เป็นหม้ายหรือหย่าร้างไม่สามารถทำขนมชนิดนี้ได้

ชาวกะเหรี่ยงจึงถือว่าเป็นขนม “มีสิเกียว” เป็นขนมมงคลที่นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่ครอบครัวของคู่บ่าวสาว  หากในงานแต่งใดไม่มีขนมชนิดนี้ถือว่างานแต่งนั้นจะไม่สามารถดำเนินพิธีการได้ ชาวกะเหรี่ยงได้ทำขนมมีสิเกียวขึ้นเพื่อไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้ทานเพื่อความเป็นมงคล สำหรับการเริ่มต้นสิ่งดีๆ นอกเหนือจาก 3 จุดที่สำคัญ จังหวัดอุทัยธานียังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายให้ท่านมาลองสัมผัส

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์ตามวิถีธรรมชาติ ลองมาสัมผัสความงดงาม วิถีสโลว์ไลฟ์ของพี่น้องชนเผ่าต่างๆ การท่องเที่ยวที่ไม่ใช่เป็นแค่การท่องเที่ยว แต่เป็นการสร้างรายได้และสวัสดิการให้แก่ชุมชน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และจุดประกายการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงให้ยั่งยืนต่อไป