ได้เวลา…. หมูกระทะ แสนอร่อย !!! หมูกระทะผู้พันคณิต

ย่านลาดปลาเค้า สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติและบรรยากาศของการนั่งปิ้งย่างอาหารสดจากเตาร้อนๆ อย่างหมูกระทะแล้ว ย่านนี้มีให้เลือกหลายร้าน แต่สำหรับบีทริปนิวส์ ต้องเลือกที่แตกต่าง บีทริปนิวส์ ขอแนะนำหมูกระทะแสนอร่อยที่เสริฟแบบเป็นเซ็ทไม่เหมือนใคร ร้านหมูกระทะผู้พันคณิต ตั้งอยู่ริมถนนลาดปลาเค้า ซ. 14 แล้วเขามีดีอะไรบ้าง ตามกันมาเลย....  

ก่อนอื่นต้องไปทำความรู้จักกับเจ้าของร้าน คนต้นคิด ต้นเสริฟเมนูหมูกระทะแห่งนี้ พันเอก คณิต รัสมิภูตานนท์ ข้าราชการหนุ่มใหญ่จาก กรมส่งกำลังบำรุงทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย


พันเอกคณิต เดินออกมาทักทายด้วยอัธยาศัยไมตรี ภายหลังจากเดินไปดูแลลูกค้าโต๊ะอื่นเรียบร้อย “... ร้านเล็ก ๆ แต่ทำทุกอย่างด้วยใจครับ” ฮั่นแน่ ... ผู้พันออกตัวเมื่อเริ่มต้นการสนทนา

“... ผมเริ่มทำหมูกระทะขายตั้งแต่ปี 2556 ตอนนั้นยังขายอยู่ในแฟลตทหารวังหิน อยากหารายได้ช่วยเหลือครอบครัวทำเป็นอาชีพเสริม เพราะตอนนั้นผมประสบปัญหาด้วยจากการเกิดอุบัติเหตุ รถชนกันสามคันรวด ผมเป็นคันสุดท้าย ต้องชดใช้เขาทั้งหมดสองแสนกว่าบาท ก็ตระเวนหาเงินมาชดใช้เขา จนกระทั่งผมเจอผู้ใหญ่ใจดี เขาเป็นเจ้าของร้านหมูกะทะรุ่งนภาที่คลอง 7 ปทุมธานี เขาถามผมว่า สู้มั๊ย ถ้าสู้ก็เข้ามาเรียนรู้สูตรหมูกระทะจากเขา ผมตอบเขาว่าสู้ครับ

....หลังเข้าไปเรียนรู้ไม่นานผมก็มาเปิดร้าน แต่ก็นำสูตรมาดัดแปลงและปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้น่ารับประทานมากขึ้น”

ด้วยอัธยาศัย...ความมุมานะ...และรสชาติ ทำให้ร้านหมูกระทะที่เคยขายอยู่ภายในแฟลต เป็นที่ติดอกติดใจลูกค้า ต่างเรียกร้องให้ออกมาหาพื้นที่ขายด้านนอก ปี 2560 ร้านผู้พันคณิต หมูกระทะ จึงเริ่มถือกำเนิดขึ้นบริเวณริมถนนลาดปลาเค้า

พันเอกคณิต เล่าพลางคีบกุ้งตัวโตวางบนเตาควันจางๆ ส่งกลิ่นหอมฉุย “...ผมก็ทำร้านเสริมเพื่อเลี้ยงครอบครัวไป ปลดหนี้ไป ตอนนี้ดีขึ้น เมื่อก่อนร้านจะเล็กกว่านี้  เมื่อลูกค้ามากขึ้นและอากาศไม่โล่ง พอดีจังหวะที่ร้านข้าง ๆ ว่างจึงเพิ่มพื้นที่ให้มากขึ้น ก็ยังเช่าเขาแต่เรายังสู้ไหวครับ

... ความพิเศษของ ร้านหมูกระทะผู้พันคณิต คือ คนจะนึกถึง หมูนุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ดที่ไม่เหมือนใคร มีสองรส น้ำจิ้มหมูรสชาติจัดจ้านจะเป็นสีแดง และแบบซีฟู้ด ซึ่งน้ำจิ้มของร้านจะทำสดๆ ทุกอย่าง ไม่ใช่น้ำส้มปลอมเข้าไป ใช้มะนาว พริกสด ด้านหมูก็หมักเอง กุ้งตัวเล็กเราก็ไม่เอา เลือกเฉพาะที่ไซส์ใหญ่ที่สุด เพื่อให้ลูกค้ามารับประทานแล้วได้ของดีมีคุณภาพ ไม่ใช่ว่าเอากุ้งตัวเล็ก ๆ ปิ้งไปก็หดไป”

และที่ไม่เหมือนใคร คือการเสริฟหมูกระทะเป็นชุด ไม่ได้จัดเป็นบุฟเฟ่ต์เหมือนกับร้านทั่วไป โดยในหนึ่งเซ็ท มี หมูนุ่ม หมูเบคอน ตับ ปลาหมึก กุ้งใหญ่ ส่วนของผักประกอบด้วย ผักบุ้ง ผักกาด กะหล่ำปลี แครอท เห็ดหอม วุ้นเส้น จะเสริฟเป็นเซ็ท มี 3 ราคา เซ็ทเล็ก 250 เซ็ท กลาง 300 เซ็ทใหญ่ 350 แถมน้ำอัดลมขวดใหญ่ นอกจากนั้นก็ยังมีโปรเด็ดๆ ไม่ว่าจะเป็นสะสมคูปอง 10 แถม 1 หรือถ้าสั่งหลายชุดก็แถมเป็นพิเศษ เป็นต้น ไม่รวมกับวันพิเศษ เช่นวันเกิด





ผู้พันคณิต เล่าต่อว่า “ผมทำทุกอย่างด้วยใจ หากลูกค้าสั่งในระแวกใกล้เคียง ไม่เกิน 2-3 กิโลเมตรก็จะไม่คิดค่าส่ง ก็จะมีกระทะ น้ำซุป เรียกว่าทุกอย่าง ที่ผ่านมาเคยมีทางโรงเรียนสั่งเข้ามาเป็นชุด 80-100 ชุดก็จะไปส่งไปจัดการให้ เสร็จงานเราก็เก็บกลับ ส่วนใหญ่ส่งให้ในระแวกนี้ อย่าง ลาดปลาเค้า ลาดพร้าววังหิน นาคนิวาส โชคชัย แต่ถ้าไกลกว่านี้ไปไม่ไหว เพราะลูกค้าจะรอนานเกินไปหากมีส่งหลายเจ้าที่ต้องส่ง  และส่วนใหญ่จะสั่งในเวลาเดียวกัน ผมคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้ามากกว่า

ที่อื่นอาจจะทำอาหารอย่างอื่นเสริม เช่นส้มตำ หรือปิ้งย่าง เพื่อเรียกลูกค้า แต่สำหรับผม อยากให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติของหมูกระทะที่นี่อยากทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำหลายๆ อย่าง แต่คุณค่าทางอาหารไม่ดี ซึ่งเมื่อทำตรงนี้ดีและเด่นเพียงอย่างเดียว ก็จะทำให้ลูกค้าได้รับความประทับใจและได้รับสิ่งที่ดีดีกลับไปอย่างแท้จริง”





และด้วยความขยัน อดทน มุมานะ ในแต่ละวันหลังเลิกงาน ผู้พันจะเปลี่ยนเสื้อผ้าและเข้ามาดูแลลูกค้าด้วยตัวเองพร้อมกับภรรยา ทำให้มีลูกค้าประจำและลูกค้าใหม่เพิ่มมากขึ้น

“ลูกค้ามีหลายกลุ่ม มีทั้งมากับเพื่อน กับแฟน กับครอบครัว ตอนนี้รับลูกค้าได้ 33 โต๊ะ ประมาณ 100 กว่าคน หากต้องการดูรายละเอียดเข้าไปที่ Page facebook หมูกระทะผู้พันคณิตได้เลย”

“... สิ่งที่ผมกำลังจะทำ ตอนนี้คุยกับภรรยาอยู่คือ ผมอยากให้เด็กที่เรียนดีในระดับชั้นเรียน วันที่ประกาศผลเรียนได้ที่ 1 อยากให้มาทานที่นี่ฟรีเลย อยากให้เขาภูมิใจ ให้เขาเป็นเยาวชนของชาติที่ดีที่สุด

สิ่งที่ผมหวังคือ อยากให้ธุรกิจตรงนี้อยู่ไปนาน ๆ ให้ความอร่อยสู่ผู้บริโภคได้มากที่สุด ผมจึงคิดในราคาที่ไม่แพง อยากให้ทุกคนมีโอกาสลิ้มลองอย่างทั่วถึง ในระแวกนี้ไม่มีใครขายในราคานี้หรือแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นบุฟเฟต์ ในอนาคตอยากขยายสาขาออกไปแต่อยู่ในระแวกใกล้เคียงนี้” 



เราหันมองไปภายในร้าน ติดป้ายไว้ว่า “งดรับทิป” อดไม่ได้ที่สอบถาม ผู้พันบอกว่า “ผมอยากให้ลูกน้องบริการลูกค้าอย่างเต็มที่ด้วยใจ บริการอย่างเท่าเทียมกันทุกคน และไม่อยากสร้างความลำบากใจให้กับคนให้ด้วย เพราะผมถือว่า... ลูกค้าที่เข้ามาทานหมูกระทะผู้พันคณิต ผมถือว่าเป็นทิปที่ดีที่สุดสำหรับผมแล้ว”

ผู้พันคณิต กล่าวท้ายสุดว่า “ทำร้านตรงนี้ยอมรับว่าเหนื่อยครับ แต่เรามีกำลังใจให้กันและกัน ผมอยากให้ครอบครัวมีความสุข อยากให้ลูกมีความสุข อยากให้ภรรยามีความสุข ครอบครัวผมไม่เคยมีมาก่อน ต้องทำทุกอย่าง แต่เมื่อประสบความสำเร็จ จะเป็นสิ่งที่มองไปข้างหน้าแล้วทุกคนจะภาคภูมิใจในสิ่งที่เราทำ”

.... คุยไป ก็ปิ้งย่างกันไป  ทั้งรสชาติของน้ำจิ้มสองสูตรพิเศษ... หมูเนื้อนุ่มได้ที่...กุ้งตัวโตตรงหน้า... ถือว่าไม่ผิดหวังจริง ๆ

.....คุณพร้อมหรือยังที่จะมาพบกับหมูกระทะสุดอร่อย...หมูกระทะผู้พันคณิต ต้องลองมาชิมด้วยตัวเอง ... รับรองว่า... เมื่อลิ้มลองแล้ว ต้องกลับมาอีกครั้งแน่นอน 

____________________________________________

ร้านหมูกระทะผู้พันคณิต เลขที่ 23 ถนนลาดปลาเค้า ซอย 14 แขวงจระเข้บัว กทม. ตรงข้ามโรงเรียนกัลยาวิทย์ เปิดตั้งแต่เวลา 15.00 – 22.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ โทร 091 993 1491  , 091993 1498 

FB: www.facebook.com/pages/หมูกระทะ ผู้พันคณิต