“บิ๊กอู๋”ลุยเพิ่มศักยภาพแรงงานนอกระบบ เข้าถึงสวัสดิการความคุ้มครองทางสังคม

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Informal Labour Fair 2019 แรงงานนอกระบบ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ ณ อีเว้นท์ฮอลล์ โรงแรมเดอะบาซาร์ ถนนรัชกาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้เล็งเห็นความสำคัญของแรงงานนอกระบบ จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2560 – 2564 เพื่อเป็นกรอบในการกำหนดทิศทางการดำเนินงาน โดยกำหนดวิสัยทัศน์ “แรงงานนอกระบบมีความมั่นคงทางรายได้ ได้รับการคุ้มครองทางสังคมอย่างทั่วถึง นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน”ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ด้านการเสริมสร้างหลักประกันทางสังคมและขยายความคุ้มครองให้ทั่วถึง ด้านการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานนอกระบบเพื่อการทำงาน และด้านการเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ

พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบจำนวน 21.2 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และประเทศไทยมีเป้าหมายในการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการวางรากฐานการพัฒนาแรงงานนอกระบบของประเทศอย่างมีแบบแผนและสร้างโอกาสในการเรียนรู้ต่อเนื่อง เพื่อให้มีกำลังแรงงานนอกระบบที่มีคุณภาพ มีความรู้ สมรรถนะ และมีทักษะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสามารถรู้เท่าทันและปรับตัวให้มีอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ และต่อยอดความรู้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของแรงงานนอกระบบ ต้องมุ่งสานพลังเครือข่ายตามแนวทางประชารัฐ โดยทำงานในรูปแบบการบูรณาการประสานทุกมิติที่มีความเกี่ยวข้องกัน และให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการรวมตัวในการร่วมคิด ร่วมทำ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของแรงงานนอกระบบอย่างยั่งยืน

การจัดงาน Informal Labour Fair 2019 ภายใต้แนวคิด “แรงงานนอกระบบ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ” ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แรงงานนอกระบบได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้าง และพัฒนาเครือข่าย การรวมตัวเพื่อพัฒนาตนเองในระดับพื้นที่ เสริมสร้างและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการจากภาครัฐ เพื่อให้ได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมาย และสิทธิประโยชน์อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีกิจกรรมการเสวนาเรื่องการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบ มีผู้เข้าร่วม 400 คน การจัดนิทรรศการแสดงภูมิปัญญาของเครือข่ายแรงงานนอกระบบในดานความปลอดภัย และการสร้างอาชีพ มีผู้เข้าร่วมงาน 350 คน รวมถึงบูธจากหน่วยงานในสังกัดจำนวน 40 บูธ