แอร์เอเชียกางแผนบุกเวียดนาม เปิด 3 เส้นทางบินใหม่ ภายใน 2 เดือนแรกของปี 62 

แอร์เอเชียชูยุทธศาสตร์ บุกตลาดเวียดนาม ขยายเส้นทางบินใหม่ต่อเนื่อง ตั้งเป้าดันสัดส่วนตลาด CLMV เพิ่มขึ้น เสริมทัพตลาดจีน พร้อมเปิด “เชียงใหม่-ดานัง” บินคุ้มเริ่มต้น 1,090 บาทต่อเที่ยว เชื่อมไทยและเวียดนามเป็นเส้นทางที่ 3 ของปี ต่อจากกรุงเทพ (ดอนเมือง)-เกิ่นเทอ และกรุงเทพ-ญาจาง 



นางสาวณัฏฐิณี ตะวันชุลี ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่แอร์เอเชียผลักดันเเละขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีศักยภาพทั้งทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยปี 2561 สายการบินไทยแอร์เอเชีย ขนส่งผู้โดยสารในทุกเส้นทาง CLMV ไป 2.2 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของผู้โดยสารทั้งหมด โดยเติบโตขึ้นร้อยละ 12 จากปี 2560

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเฉพาะเส้นทางเข้าเเละออกประเทศเวียดนาม พบว่ามีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ  โดยปี 2561 ขนส่งผู้โดยสาร 7.6 แสนคน เติบโตร้อยละ 24 จากปี 2560 มีอัตราขนส่งเฉลี่ย(Load Factor) อยู่ที่ร้อยละ 87

“ปี 2562 เราพร้อมรุกตลาด CLMV โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งตั้งเเต่ต้นปี เราเปิดไปแล้ว 3 เส้นทางบินใหม่ คือ จากกรุงเทพ สู่เกิ่นเทอและญาจาง และบินตรงทุกวันจากฐานปฏิบัติการบินเชียงใหม่ สู่ดานัง โปรโมชั่นเริ่มต้นเพียง 1,090 บาทหวังดึงผู้โดยสารเวียดนามมาท่องเที่ยวเเละใช้จ่ายในเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย เริ่มบินตั้งเเต่ 12 เมษายน 2562 เป็นต้นไป” นางสาวณัฏฐิณี กล่าว

ทั้งนี้ เส้นทางใหม่ “เชียงใหม่-ดานัง” เปิดสำรองที่นั่งเเล้วตั้งเเต่วันนี้ (25 กุมภาพันธ์) โปรโมชั่นเริ่มต้น 1,090 บาทต่อเที่ยว จองได้ตั้งเเต่ 25 กุมภาพันธ์-10 มีนาคม 2562 ที่ www.airasia.com และทุกช่องทางจำหน่าย เดินทางได้ตั้งเเต่ 12 เมษายน ถึง 26 ตุลาคม 2562โดยถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จกลยุทธ์การเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศเชื่อมกับฐานปฏิบัติการการบินในภูมิภาค โดยปี 2561 แอร์เอเชียได้เปิดบินตรงทุกวัน เชียงใหม่-ฮานอย และได้รับการตอบรับที่ดี สามารถสร้างนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ เพิ่มจากตลาดนักท่องเที่ยวจีน เข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเส้นทาง เชียงใหม่-ฮานอย มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 88 และมีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ ต่อเนื่อง

สำหรับตลาดเวียดนามในภาพรวม ปัจจุบันแอร์เอเชียถือเป็นสายการบินที่มีความสามารถในการขนส่งผู้โดยสาร(Capacity) ในเส้นทางไทย-เวียดนาม มากที่สุด ที่สัดส่วนร้อยละ 19 และมีอัตราการขนผู้โดยสารเฉลี่ยสำหรับเส้นทางเวียดนามอยู่ที่ร้อยละ 87 ซึ่งเวียดนามเป็นตลาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว  ทั้งด้านการลงทุนเเละท่องเที่ยว พร้อมให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปสัมผัสประการณ์ใหม่ๆ จากเมืองต่างๆ ที่มีความน่าสนใจหลากหลาย และจากรายงานของกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม พบว่า ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามจำนวน 15.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 19.9 ที่มีจำนวน 12.9 ล้านคน  โดยนักท่องเที่ยวชาวเอเชียครองแชมป์เดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามมากที่สุดจำนวน 12 ล้านคน

ขณะที่ชาวไทยเดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามมีจำนวน 3.49 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.9 จากปี 2560 ที่มีจำนวนประมาณ  3 แสนคน โดยชาวไทยเป็นนักท่องเที่ยวอันดับที่ 6 รองจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย

“การเปิดเส้นทางบินใหม่ รวมถึงการเพิ่มความถี่เที่ยวบินสู่เวียดนามและ CLMV อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการสร้างโอกาสและขยายการเติบโตแล้ว ยังถือเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดใดตลาดหนึ่งโดยเฉพาะ พร้อมสร้างความเเข็งเเกร่งให้ธุรกิจของสายการบินได้ในระยะยาวด้วย” นางสาวณัฏฐิณี กล่าว

สำหรับในปี 2562 นี้ แอร์เอเชียได้เปิดเส้นทางบินใหม่เข้า-ออกเวียดนาม รวม 3 เส้นทางบิน ได้แก่ กรุงเทพ-เกิ่นเทอ (3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 กรุงเทพ-ญาจาง (4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 1พฤษภาคม 2562 และเชียงใหม่-ดานัง (1 เที่ยวบินต่อวัน) 

ด้านเส้นทางบินอื่นๆ สู่ประเทศเวียดนาม ในประเทศไทยแอร์เอเชียได้เปิดเส้นทางบินตรงทั้งจากกรุงเทพ (ดอนเมือง) และจากฐานปฏิบัติการบินเชียงใหม่ สู่ประเทศเวียดนาม โดยมีเที่ยวบินไปยัง 5 จุดหมายปลายทาง รวม 6 เส้นทางบิน ได้แก่ กรุงเทพ-ฮานอย (2 เที่ยวบินต่อวัน)  กรุงเทพ-โฮจิมินห์ (3 เที่ยวบินต่อวัน) กรุงเทพ-ดานัง ( 3 เที่ยวบินต่อวัน) กรุงเทพ-เกิ่นเทอ (3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) กรุงเทพ-ญาจาง (4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) และเชียงใหม่-ฮานอย (1 เที่ยวบินต่อวัน)

Table (TH).JPG