“ของรัก ของหวง” งานศิลปหัตถกรรมล้ำค่าที่คนไทยต้องมาดู

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ดึงนักสะสมชั้นนำของเมืองไทย นำงานศิลปหัตถกรรมล้ำค่า หาดูยาก มาจัดแสดงนิทรรศการ “ของรักของหวง หัตถกรรมล้ำค่า รักษาไว้ให้ถึงลูกหลาน” เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 5 เมษายน 2562 ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า SACICT มีภารกิจในการส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาในงานศิลปหัตถกรรม และส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรมที่สะท้อนถึงซึ่งภูมิปัญญาทั้งศาสตร์และศิลป์เชิงช่างแก่ประชาชนทั่วไป จึงได้จัดงาน “ของรักของหวง หัตถกรรมล้ำค่า รักษาไว้ให้ถึงลูกหลาน” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการจัดแสดงผลงานของสะสม ของรัก ของหวง ของผู้อยู่ในวงการนักสะสมจากหลากหลายสาขาวงการและอาชีพ มากกว่า 150 ชิ้นงาน อาทิ จานเชิงและตลับเงินโบราณ ของอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ , เครื่องดนตรีโบราณ ของคุณศักดิ์ชัย กาย , กระดุมโบราณ จากอาจารย์ประเมษฐ์ บุณยชัย , คุณพุทธพงษ์ เพียรเจริญ นำกระเป๋าราตรีโบราณมาจัดแสดง , เตียบโบราณและกรรมไกรตัดหมากโบราณอายุกว่า 200 ปี ของ ดร.อนุชา ทีรคานนท์ จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยได้เห็นและร่วมภาคภูมิใจไปด้วยกัน

คุณศักดิ์ชัย กาย นักสะสมคนดัง เล่าว่า ซอสามสายชิ้นนี้เป็นตัวที่รักและหวงมาก เพราะเป็นซอที่มีคุณลักษณะพิเศษที่น่าทึ่ง เป็นซอตัวเดียวในโลกที่เป็นงานช่างสิบหมู่ ทำมาจากงาช้าง(มีทะเบียนถูกต้อง) ประดับมุก ในอดีตใช้ขับกล่อมเจ้านายระดับสูง ตัวซอออกแบบให้มีความพิเศษด้านวิศวกรรมภายใน ระบบการขึงหนังที่ไม่เห็นแกน ทำให้ซอสามสายชิ้นนี้มีความโดดเด่นประทับใจ

ด้านคุณณัฏฐวรรณ ตันหยงมาศ กล่าวว่า งานของรักของหวงเป็นงานที่คนไทยต้องมาดู เพราะเป็นโอกาสดีมากที่จะได้เห็นของโบราณ ของสวยๆงามๆที่เป็นของสะสมของผู้รอบรู้ในงานศิลปหัตถกรรม เป็นงานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ส่วนตัวประทับใจในกระดุมโบราณ และซอสามสายมาก เพราะเป็นคนเล่นดนตรีไทย เห็นซอสามสายชิ้นนี้แล้วรู้สึกทึ่ง ว่าทำออกมาได้วิจิตรสวยงามล้ำค่าไม่มีชาติใดเสมอเหมือน แค่ได้มาเห็นก็คุ้มค่าแล้ว ต้องขอบคุณ SACICT ที่เป็นสื่อกลางในการนำของสวยๆแบบนี้มาให้คนไทยได้ชมกัน

มาร่วมชื่นชมความงดงาม “ของรัก ของหวง” ตั้งแต่วันนี้ – 5 เมษายนนี้ ที่ SACICT สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1289