เมื่อใช้หัวใจทำงาน ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม “โสพิญฐ์ สุวรรณหงส์” ผปค. นิคมสร้างตนเอง บางระกำ

จากตำแหน่งอดีตผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารองค์กร กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กระทรวงที่ทำงานด้านสังคมโดยตรง ของ นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ หรือที่เรียกกันติดปากในแวดวงสื่อสารมวลชนว่า “ผอ.โส” ล่าสุดได้รับการโยกย้ายให้ไปรับตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น ในฐานะ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) สังกัดพม. นับเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกของนิคมฯ แห่งนี้ที่จะเข้าไปนำแนวนโยบายและกลยุทธต่าง ๆ ของกระทรวงฯ สานต่องานในด้านต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอันเป็นความตั้งใจสูงสุด

นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ นับเป็นหนึ่งในทรัพยากรบุคคลของพม. ที่น่าจับตามองในฐานะผู้บริหารยุคใหม่ โดยเฉพาะในระหว่างเวลาของการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารองค์กร กรมสค. ถือเป็นบุคลากรที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการทำให้ข้อมูลข่าวสารของกรม สค. และกระทรวง ฯ ได้รับการเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง

ด้วยความที่พร้อมที่จะให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องจากแหล่งข่าวที่สำคัญและชัดเจนของกระทรวงฯ เรียกว่า รวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน จนเป็นต้นแบบให้กับกรมอื่น ๆ ในกระทรวง ฯ อีกทั้งมีความเป็นกันเอง ทำให้กลายเป็น "มือประสานสื่อสิบทิศ" และ “ขวัญใจของคนในองค์กรและสื่อมวลชน”

“การทำงานในยุคนี้ต้องทำงานในเชิงรุก ถูกต้อง รวดเร็ว และสร้างสรรค์ เนื่องจากเราอยู่ในสังคมโลกโซเชี่ยลมิเดีย สื่อมีความรวดเร็วและเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันต้องทำงานเป็นทีมเวิร์ค ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น โดยเฉพาะท่านเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ผู้บังคับบัญชาสายตรงที่มีความเมตตา ให้โอกาส และเปิดใจกว้างกับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน

การเดินทางไปรับตำแหน่งท่านได้ให้แนวทางและข้อคิดในการทำงานให้เกิดประสิทธิผล นอกจากนี้ยังมีเพื่อนร่วมงานและทีมงาน ที่ต้องทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันการประสานงานภายนอกองค์กรกับหลาย ๆ ฝ่ายก็เป็นเรื่องที่ต้องทำให้เกิดสัมฤทธิผลในโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ “ โสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ จ.พิษณุโลก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. กล่าว



....จนเมื่อไม่นานมานี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562 แม้จะต้องผ่านการกลั่นอีกขั้นตอนต่อไป แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากการทำงานอย่างจริงจังและใส่ใจต่องานของผู้บริหารและบุคลากรในกรมสค. และที่สำคัญคือจากกลุ่มงานเล็ก ๆ อย่างกลุ่มสื่อสารองค์กร สค.



สำหรับการเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ “ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ จ.พิษณุโลก” มีความรับผิดชอบในเนื้อหามากขึ้นและแตกต่างจากงานเดิม โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง ของกระทรวงฯ ประกอบด้วย

1.เพื่อจัดสรรที่ดินให้ราษฎรกลุ่มเป้าหมายอพยพครอบครัวเข้าไปตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพและอยู่อาศัยในนิคมสร้างตนเองอย่างเป็นระเบียบและถาวร พร้อมทั้งส่งเสริมให้ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงนั้นเป็นของตนเองและเป็นมรดกตกทอดไปสู่ลูกหลาน

2.เพื่อพัฒนานิคมสร้างตนเองในด้านต่างๆให้สมาชิกนิคมมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถช่วยเหลือตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้

3.เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในลักษณะโครงการพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง

“ภารกิจมากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไร จะตั้งใจทำงานอย่างซื่อสัตย์ อดทน รับฟังความคิดเห็น มีน้ำใจ และพร้อมน้อมรับคำแนะนำจากผู้บังคับบัญชา เพื่อการทำงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” อดีตผอ.สื่อสารองค์กร สค.กล่าว

ขอเป็นกำลังใจให้กับ“โสพิญฐ์ สุวรรณหงส์” กับตำแหน่ง “ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ จ.พิษณุโลก” ก้าวสำคัญที่จะปูทางไปสู่ผู้บริหารระดับสูง และเป็นเพชรเม็ดงามของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในอนาคตต่อไป