ว่าด้วยเรื่อง “เลือกตั้ง” โดย สมชาย เจริญอำนวยสุข

     ตอนนี้ไปที่ไหนใครๆก็พูดถึงแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะประเทศเราจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 24 มีนาคม นี้ เสียดายผมต้องเดินทางไปต่างประเทศในช่วงดังกล่าว ซึ่งจองตั๋วเครื่องบินและวางแผนมาเป็นปีแล้ว แต่ก็ไปใช้สิทธิ์โดยวิธีการลงคะแนนล่วงหน้า จะไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 17 มีนาคม นี้ แหม นานๆจะได้เลือกตั้งทีจะให้สละสิทธิ์ไปกระไรได้ ต้องขอบคุณ กกต นะครับที่เปิดโอกาสให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ คนที่มีความจำเป็นทั้งหลายจะได้ไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าใด้ เป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นของประเทศไทยนะครับ(ตามความรู้สึกผม)ที่สามารถเลือกตั้งล่วงหน้าและลงคะแนนนอกเขตได้ แม้อยู่ในต่างประเทศยังลงคะแนนได้เลย ขอชมเชยผู้เกี่ยวข้องจริงๆที่ช่วยรักษาสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์ไม่ให้เสียไป
     เลือกตั้งแต่ละครั้ง สิ่งที่พวกเราจะเห็นกันกลาดเกลื่อนคือโปสเตอร์หาเสียงของทุกพรรคและของผู้สมัครทั้งหลาย ที่นำเสนอนโยบายผ่านโปสเตอร์บ้าง ปราศรัยบ้าง โฆษณาทางสื่อ onlineบ้าง ว่ากันตามถนัด แต่เท่าที่สังเกตบรรดาผู้สมัครทั้งหลายมักทำโปสเตอร์แบบมีเงาของผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคทาบอยู่ด้านหลัง เงาเดี่ยวบ้าง คู่บ้างเพื่อให้โปสเตอร์ไม่เหงาและเป็นการการันตีว่าคนที่อยู่ในโปสเตอร์สนับสนุนแน่ๆ ไม่งั้นคงไม่ยอมให้เอารูปมาลงโปสเตอร์หรอก บางคนรูปคนที่สนับสนุนเช่นหัวหน้าพรรคใหญ่กว่าผู้สมัครก็มี บางพรรคเขาชูหัวหน้าพรรค โปสเตอร์ทุกใบมีรูปหัวหน้าพรรค จนบางครั้งหากไม่ตั้งใจจริงๆก็จะไม่เห็นชื่อผู้สมัครในเขตนั้นเลย แต่ก็ถีอว่าเป็นการโฆษณาพรรคแล้วกันเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนกับว่าให้เลือกผู้สมัครและเลือกพรรคด้วย ในบัตรเดียวกัน เขตเดียวกันทั้งผู้สมัครและพรรคจะใช้เบอร์เดียวกัน แต่ถ้าต่างเขตก็ต่างเบอร์ พวกเราอย่าสับสนละกัน
     การเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าโปสเตอร์สวยงามแปลกตากว่าทุกครั้ง (ในความเห็นของผมนะครับ) ตอนแรกที่เห็นไม่คิดว่าเป็นการสมัคร ส.ส. นึกว่าเขาประกวด THE FACE THAILAND เพราะแต่ละคนมี Acting คล้ายๆ นายแบบ นางแบบ และก็หน้าตาหล่อสวยทั้งนั้น นี่ถ้าเป็นส.ส. ทุกคน เวลาเข้าสภาคงมีนักข่าวบันเทิงตามสัมภาษณ์กันเยอะแยะ สมัยก่อนโปสเตอร์ของผู้สมัครก็จะถ่ายหน้าตรง ครึ่งตัวใส่เครื่องแบบหรือใส่สูท แต่สมัยนี้นิยมใส่ชุดลำลอง สวมเสื้อยืดตราสัญลักษณ์ของพรรคหรือสวมเสื้อแจ๊กเก็ตตราสัญลักษณ์ของพรรคทับ ทำท่าเท่ห์เหมือนวัยรุ่น (เข้าใจว่าต้องการเรียกคะแนนจากคนรุ่นใหม่) และที่สำคัญที่ผมเห็น ใน กทม. มีสุภาพสตรีสมัครรับเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งนับเป็นเรื่องดี ที่ผู้สนใจทางการเมืองมีเพศแม่เข้ามามากขึ้น
     สมัยที่ผมเป็นอธิบดีที่ดูแลเรื่องผู้หญิง จำได้ว่าก่อนเลือกตั้งต้องรณรงค์เชิญชวนให้ผู้หญิงสมัครเข้าสู่เวทีการเมืองมากๆ เพราะสมัยก่อนผู้หญิงยังไม่ค่อยแสดงออกเรื่องการเมืองมากนัก และเมื่อมีผู้หญิงได้ตำแหน่งสำคัญๆ ผมยังนำช่อดอกไม้ไปแสดงความยินดีกับการได้ตำแหน่งเหล่านั้น แต่สมัยนี้ผู้หญิงสนใจการบ้านการเมืองเพิ่มมากขึ้น คงไม่ต้องรณรงค์กันมากแล้ว นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่วาทกรรมเรื่องความเท่าเทียมทางการเมืองของผ้หญิงจะได้น้อยลงๆ จนหายไปในที่สุด เพราะประเทศเราได้พิสูจน์มาตลอด เป็นระยะๆว่าทุกคนเท่าเทียมกันในรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าเพศไหนๆ แม้แต่เพศทางเลือกก็ตาม เรียกว่าทุกคนมีที่ยืนทางสังคมทั้งสิ้น
     เขียนเรื่องเลือกตั้งอยู่ดีๆ พอเรื่องสิทธิสตรีแว่บเข้ามา จึงพาทัวร์เรื่องสิทธิสตรีไปพักนึง กลับมาเรื่องเลือกตั้งกันนะครับ วันที่ 24 มีนาคม แปดโมงเช้า ถึง ห้าโมงเย็น ไปเลือกตั้งกันนะครับ ใครมีกิจธุระที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ก็ให้ไปใช้สิทธ์ในวันที่ 17 มีนาคม นะครับ ในสถานที่ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ แต่อย่านอนหลับทับสิทธ์นะ แม้ว่าจะไม่อยากเลือกใครเลยก็ไปลงคะแนนช่องไม่ใช้สิทธิ์ อย่าขาดหายไปเดี๋ยวคนอื่นไปใช้สิทธิ์แทนแล้วจะเสียใจ ส่วนที่รักใครชอบใครก็ไปเลือกคนนั้น แล้วไม่ต้องไปถามใครว่าเขาเลือกใคร เราก็ไม่ต้องไปบอกใครว่าเราเลือกหมายเลขอะไร เรื่องแบบนี้มันเป็นสิทธิ์ส่วนตัวของใครของมัน คนอื่นไม่เกี่ยว
     ท่านที่ไปเลือกตั้งก็อย่าหัวร้อนง่ายนะครับ อย่าโมโหจนไปฉีกบัตร หรือไปทำลายป้ายหาเสียงใคร เพราะผิดกฎหมาย ไม่ชอบก็อย่ามอง อย่าเลือก ไม่ถูกใจก็อย่างไปทำลายบัตร หรือทำลายคูหาเลือกตั้ง โกรธแค้นใครเป็นส่วนตัวก็ใช้วิธีการให้อภัยจะได้สบายใจ ไม่อยากให้บ้านเมืองมันวุ่นวายอีกแล้ว จริงๆนะ นานๆกว่าจะได้เลือกตั้งสักที ไปใช้สิทธิ์กันให้เยอะนะครับ ประกาศให้เขารู้กันว่าพวกเราเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่สักแต่เรียกร้องอยากเลือกตั้งพอจัดปุ๊บเรากลับไม่ไปเลือก อย่างนี้จะโวยวาย ไป……….เพื่อ

สมชาย  เจริญอำนวยสุข

8 มี.ค.63