ญี่ปุ่นประกาศ 1 พ.ค.นี้เริ่มรัชสมัยใหม่ “เรวะ”

         เมื่อวันที่1 เมษายน 2562 สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ โดยคัดเลือกชื่อ “เรวะ” โดยรัชสมัยใหม่นี้จะเริ่มต้นเมื่อ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่นขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันที่ 1 พฤษภาคม ศกนี้
         ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ในวันจันทร์ที่ 1 เมษายน ชื่อรัชสมัยใหม่นี้นำมาจากมันโยชู ประชุมบทกวีนิพนธ์ของญี่ปุ่นที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงปรากฏอยู่
         สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ปัจจุบัน มีหมายกำหนดการสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายน ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดรัชสมัย “เฮเซ” ซึ่งมีความหมายว่า “สงบสุขทุกสารทิศ” รัชสมัยของพระองค์เริ่มต้นเมื่อปี 1989 จนถึงปัจจุบัน และรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ล่วงหน้า เพื่อให้บริษัทต่างๆ และสาธารณชนสามารถเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลง

@ ผู้นำญี่ปุ่นอธิบายความหมายของชื่อรัชสมัยใหม่
            สำหรับความหมายของชื่อรัชวมัยใหม่ “เรวะ” นั้น นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้อธิบายแก่ผู้สื่อข่าวถึงความหมายและแรงบันดาลใจของชื่อรัชสมัยใหม่ ว่า “วัฒนธรรมได้รับการฟูมฟักเมื่อประชาชนรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกันในวิถีอันงดงาม และเรวะก็มีความหมายเฉกเช่นเดียวกันนี้”
         ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่าชื่อนี้แสดงถึงความคาดหวังที่ว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นทุกคนจะบรรลุความมุ่งมาดปรารถนาได้ประหนึ่งดอกบ๊วยที่แย้มบานหลังฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการหยิบยกชื่อจากวรรณกรรมโบราณของญี่ปุ่นว่า เขาหวังว่าประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ตลอดจนธรรมชาติของญี่ปุ่น จะได้รับการส่งต่อไปยังอนุชนรุ่นหลัง
         นอกจากนี้ สำนักข่าวเอ็นเอชเค ยังรายงานถึงความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่น ต่อชื่ออรัชสมัยใหม่นี้ด้วยว่า ผู้คนกว่า 100 คน รับชมการแถลงชื่อรัชสมัยใหม่ ซึ่งคือคำว่าเรวะ ผ่านทางจอขนาดยักษ์ใกล้สถานีชินจูกุในกรุงโตเกียว และบรรดาพนักงานบริษัทและผู้มาจับจ่ายซื้อของ ต่างใช้สมาร์ทโฟนของตนถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ครั้งนี้เอาไว้
         ทั้งนี้ ชายวัย 40 ปีคนหนึ่ง ซึ่งรับชมการแถลงชื่อรัชสมัยใหม่พร้อมกับครอบครัวของเขากล่าวว่าเขาชื่นชอบการออกเสียงของคำนี้ ทั้งยังหวังว่ารัชสมัยใหม่จะเป็นยุคสมัยแห่งความผาสุกสำหรับลูกๆ ของเขา
         ขณะที่ สตรีวัย 30 ปีคนหนึ่งกล่าวว่าเธอหวังว่ารัชสมัยใหม่จะเป็นยุคแห่งความสงบสุข เนื่องจากชื่อนี้ใช้ตัวอักษรคันจิ “วะ” ซึ่งแปลว่าสันติภาพ ทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่าเธอต้องการทำประโยชน์ให้กับสังคมในรัชสมัยเรวะ