ทุกภาคส่วนผนึกพลังตั้ง “องค์กรธรรมาภิบาลทางการจราจร” ลด “คนเมาแล้วขับ”

          ที่โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียวฟอร์จูน กทม.(2 เม.ย.62) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่ 1 และนายดำรง พุฒตาล ประธานมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลทางการจราจร โดยมีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), มูลนิธิร่วมกตัญญู, มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และองค์การภาครัฐ ภาคเอกชน รวมกว่า 30 แห่ง อาทิ ดร.วัลลภ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), นายปรีดา วัชรเธียรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยโพลีเอททีลีน จำกัด ตกลงที่จะเข้าร่วมเป็นองค์กรธรรมาภิบาลทางการจราจรและแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน

            นายสุรชัย กล่าวว่า ความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นความสูญเสียอันใหญ่หลวงของประเทศที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไขการเกิดขององค์กรธรรมาภิบาลทางการจราจรถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับประเทศที่จะลดความสูญเสียในชีวิตของคนในประเทศนี้ได้อย่างจริงจัง เนื่องจากตัวเลขสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติบนท้องถนนของไทย สูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นปัญหาระดับชาติของไทย เชื่อการเริ่มต้นแสดงเจตนารมณ์ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการแก้ปัญหานี้และทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความปลอดภัยบนท้องถนน

            ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับเปิดเผยว่าวันนี้ภาคีเครือข่ายกว่า 30 องค์กรได้ตระหนักถึงความสูญเสียและความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงพร้อมใจกันตั้ง “องค์กรธรรมาภิบาลทางการจราจร” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่จะลดการเสียชีวิตบนท้องถนนจนเป็นศูนย์ โดยเป้าหมายหลักคือสนับสนุนภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยเริ่มจากการประกาศความร่วมมือสนับสนุนมาตรการให้บุคลากรในองค์กรลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อต้องขับขี่ยานพาหนะ โดยจะติดตราสัญลักษณ์ “ไม่ครับ ต้องขับ” ทุกครั้งที่ร่วมไปงานเลี้ยงเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม