โฉมใหม่ TK. Palace Hotel & Convention

คุณทวีศักดิ์ พันธุ์เสงี่ยม ประธานกรรมการบริหาร

TK. Palace Hotel & Convention


                            “....ทำธุรกิจอะไรก็ตามต้องต่อยอด ...ไปได้หรือไม่ ....อยู่ที่การคิด การใช้สมอง และอย่าคิดระยะสั้น ต้องมองระยะยาว”

  

ถนนแจ้งวัฒนะในอดีต ดูจะเป็นเส้นทางที่ต่างก็คิดกันว่า ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายดายนัก โดยเฉพาะเรื่องของธุรกิจโรงแรม เนื่องเพราะอยู่ไกลจากตัวเมืองและยังเป็นถนนลาดยาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ยังคงห่างไกล 

แต่ขณะนั้นมีนักเศรษฐศาสตร์คนหนึ่งตัดสินใจเข้ามาดำเนินธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ภายใต้ชื่อ ทีเค พาเลซ บนเนื้อที่สิบกว่าไร่บนถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 15 ท่ามกลางการกังขาของเหล่าเพื่อนฝูงถึงความเสี่ยงในการเปิดโรงแรมบนถนนสายนี้ หากแต่... ตลอดยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา ทีเค พาเลซ ยังคงยืนหยัด และเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ทันกับยุคสมัย และสร้างความแตกต่างของธุรกิจ โดยเฉพาะตลอดสามปีที่ผ่านมาสู่ยุคก้าวกระโดดของ TK. Palace Hotel & Convention ภายใต้การคุมบังเหียนของ คุณทวีศักดิ์ พันธุ์เสงี่ยม ประธานกรรมการบริหาร

 สู่ยุคการเปลี่ยนแปลง 

วันนี้หากใครก้าวเข้าไปยังโรงแรม ทีเค พาเลซ จะสัมผัสได้ถึงโฉมใหม่ของสถานที่แห่งนี้ ...กับวิสัยทัศน์ของ คุณทวีศักดิ์ เรามาคุยกับเขากันเลยดีกว่า คุณทวีศักดิ์ เริ่มเล่าให้ฟังว่า “... ย้อนหลังไปสามปีที่แล้วจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของ พีเค เยอะ มองในเรื่องของวิสัยทัศน์ก่อนว่า วันนี้ธุรกิจอะไรก็ตามต้องไม่มีอะไรเหมือนกัน ต้องสร้างความแตกต่างเพื่อสร้างจุดขาย

ในช่วงสามปีเราคิดกันว่า น่าจะมีโรงแรมที่ไม่เหมือนคนอื่น จึงเริ่มหนึ่งคือ เรื่องของ green hotel เราลงทุนกับการปลูกต้นไม้ทั้งหมด 10 กว่าล้านบาท และนำสถาปนิคเข้ามาดีไซน์ทุกส่วนของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็น ล็อบบี้  ห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา ต้นไม้ พรม มีดีไซเนอร์ออกแบบทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ก็มีเพื่อนที่พร้อมจะลงทุนไปกับเรา โดยให้มา 1,500 ล้านบาท เพื่อนที่พูดคือ นิ่มซี่เส็ง ซึ่งประกอบธุรกิจมาสามสิบกว่าปีแล้ว ผมโชคดีที่มีนายทุนเป็นเพื่อนกัน ให้แบบไม่มีข้อแม้ ดอกเบี้ยก็ถูกมาก เขาเหมือนเป็นเพื่อน เป็นผู้มีพระคุณกับเรา”



คุณทวีศักดิ์ เล่าต่อว่า “.....โรงแรมเราไม่ได้บริหารแบบนักธุรกิจ ผมจบเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตร ผมก็จะบริหารแบบนักเศรษฐศาสตร์ คือไม่ได้มองว่าซื้อ 100 ขาย 120  แต่มองไปในอีก 3 ปีข้างหน้า มูลค่าของพร็อพเพอร์ตี้จะไปอย่างไร มองตรงนั้น แต่ในแต่ละวันเราทำอย่างให้ครอบคลุมพอ

และองค์กรเรา จะเน้นเรื่องของบุคลากร การดูแลเอาใจใส่บุคลากรดีและให้พนักงานแบบ win win ผมจะพูดกับลูกน้องด้วยชื่อตลอด ผมชื่ออู๊ด ผมก็จะบอกว่า อยากให้พวกเธอมีรายได้ที่อยู่ได้ วันนี้เมื่อเดือนที่แล้ว เซอร์วิส 6,000 วันนี้ 7,000กว่า จะดันขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยวางตัวเลขเอาไว้ว่าน่าจะเกาะอยู่ที่ 8,000 กับตัวเลขพนักงานระดับล่าง 12,000 ตรงนี้เกิดจากที่ว่า เราไม่มีความโลภ อยากจะให้ลูกน้องไปได้ก่อนเราถึงจะตาม



ภาพรวมของโรงแรม 

ด้านภาพรวมของโรงแรม ผู้บริหาร ทีเค พาเลซ เปิดเผยว่า “ตลาดของโรงแรมตอนนี้ค่อนข้างแข่งขันสูง ไม่ได้แข่งขันที่โรงแรม แต่แข่งขันทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ อพาร์ทเมนท์ ที่ปรับมาทำเป็นโรงแรมกันหมด แต่ถ้าไปตามหลังเขาก็ไม่ไปไหน ต้องฉีกไปให้มาก ๆ อะไรที่แตกต่างเราไปก่อน เพราะสิ่งพวกนี้จะทำให้เหนือกว่า และไม่มีคู่แข่งมาก คู่แข่งของเราจะอยู่ที่อีกระดับหนึ่ง ที่สำคัญเราไม่มีนโยบายแข่งขันเรื่องราคา แต่แข่งขันกันเรื่องคุณภาพทุกอย่าง”

ผู้บริหาร ทีเค  ฯ ยังกล่าวต่ออีกว่า “ธุรกิจโรงแรม เป็นธุรกิจบริการ 4-10 ปี เรามองแบบระยะยาว วันนี้โรงแรมมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เพียงเพราะผม แต่เพราะพนักงานทุกคน ทุกระดับ

ปัจจุบันจะเห็นว่า โรงแรมที่เปิดใหม่ หาพนักงานยาก แต่สำหรับที่นี่ ใบสมัครมาเป็นปึก ซึ่งเกิดจากเซอร์วิสสำหรับพนักงานและการเอาใจใส่พนักงานเหมือนเพื่อนร่วมงาน การบริหารโรงแรมยากแต่ต้องใช้สมองหาความแตกต่าง อย่าตามคนอื่น”

แนวคิดการบริหารโรงแรมหลังผุดอาคารหรู 

คุณทวีศักดิ์ เล่าว่า “...เราสร้างอาคารใหม่โดยกลุ่มเป้าหมายอัพขึ้นมา ผมมองว่าถนนแจ้งวัฒนะ จริง ๆ เป็นย่านคนรวย แต่จะพบว่าไม่มีโรงแรมระดับที่ว่าเข้ามาแล้วประทับใจได้ หลายโรงแรมถอย แต่สำหรับเรา เราลุก และผลตอบรับคือลูกค้าค่อนข้างพอใจ

ในอนาคต... จะใช้นโยบายการสร้างความแตกต่างเรื่อย ๆ ...คัดเกรดลูกค้าและสร้างแรงจูงใจ รวมถึงงานดีไซน์ที่ถูกออกแบบตกแต่งมาอย่างดี ด้านการลงทุน อย่างล็อบบี้ถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเราด้วย ถามว่าเหนื่อยมั๊ยกับการลงทุน ยอมรับว่าเหนื่อย แต่ทุกวันนี้พอใจกับกระแสตอบรับของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะเลือกได้ว่า...จะรับลูกค้ากลุ่มไหน

ปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย 60 % ที่เหลือคือต่างชาติและแขกที่เป็นเอเย่นต์ คอร์เปอร์เรท  ณ วันนี้ ธุรกิจโรงแรม สร้างรายได้ไม่ cover เงินกู้ แต่เพราะมองแบบนักเศรษฐศาสตร์ที่มองสองทาง ทั้ง direct และ indirect ไดเรคคือ ทางตรง และอินไดเรค ที่จะมาจากรถไฟฟ้า ซึ่งจะเปิดทางให้ลูกค้าเข้ามา ....นี่คือเป้าหมาย”

ทรัพย์แอคทีฟ



“.....ในสามปีโรงแรมต้องขายตัวเอง 50 % ขึ้นไป รายได้เดือนหนึ่งสุมมติ 30 ล้าน โรงแรมต้องขายตัวเองได้ 20 ล้าน นอกนั้นเซลล์ขาย ถ้าทำได้จะสบายในระยะยาว

การที่เราจะบริหารจัดการไปได้ ต้องอยู่ที่สินค้าอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้วบอกต่อ วันนี้มีการพัฒนาเรื่องของอาหาร มี F&B ช่วย จะบริการเพียงห้องพักอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีประชุมสัมมนา จึงจะถึงเป้า 30 ล้าน แต่จะให้ได้คืออีก 3 ปีรถไฟฟ้ามา

บนพื้นที่สิบไร่เราใช้ทั้งหมด ปัจจุบันราคาที่ซื้อขายกัน 500,000 บาท 10 ไร่ ก็ 2,000 ล้าน เลยหนี้แล้ว และแต่ละวันแอคทีฟเก็บเงินได้ทุกวัน ถือเป็นทรัพย์แอคทีฟ ก็จะมีมูลค่าทางธุรกิจและทรัพย์สินด้วยผมเป็นหนี้ 1,500 ล้านบาท จะผ่อนไป3-40 ปีมั๊ย ? ผมไม่เอา

วันหนึ่งเมื่อถึงเวลาเมื่อราคาไปตามที่ต้องการ จะตัด 30 % ขายให้กับผู้ที่ต้องการลงทุน และผมจะถือหุ้น 70 % เพียงแต่ตอนนี้ผมถือเป็นเจ้าของเพียงคนเดียว”

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของธุรกิจโรงแรม ส่วนสำคัญยิ่งคืองานบริการ ซึ่งนั่นหมายถึง มาจากบุคลากรของโรงแรม ซึ่งผู้บริหารโรงแรมทีเคฯ กล่าวถึงปัญหาและแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลเช่นกัน คุณทวีศักดิ์ กล่าวว่า  “วันนี้เหมือนกับการก้าวกระโดด โรงแรมเราไปถึง 5 ดาว แต่บุคลากรยังตามไม่ทัน แม้กระทั่งเจ้าของยังตามไม่ทัน บางครั้งนอนตื่นมายังคิดว่าฝันไปรึเปล่า

ทุกอย่างโตไปถึงจุดหนึ่ง แต่บุคลากรเราไล่อยู่ แต่มีการปรับตัว เพราะวัฒนธรรมของเราคือต้องการให้พนักงาน win win กับเราด้วย ทุกคนไม่ได้ทำงานเพราะเงินเดือน เขาทำด้วยสปิริต โดยบริษัทดูแลด้านสวัสดิการอย่างเต็มที่ มีงบห้าล้านเป็นสวัสดิการของพนักงาน อีกทั้งเงินเดือนจะปรับกันตลอด เจ้าของไม่ได้หวังวันนี้ เจ้าของหวังอีกสามปี เพราะการไม่ได้หวัง พนักงานก็เลยช่วยเต็มร้อย ปัจจุบันจะมีไลน์กลุ่มกับลูกน้องทั้งหมด และก็จะดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง”



ด้านการตลาด 

ผู้บริหาร ทีเค พาเลซ กล่าวถึงแนวนโยบายด้านการตลาดว่า “.... ใช้ช่องทางการขายผ่านออนไลน์ตลอด ที่ผ่านมาเดือนมีนาคม เป็นช่วงที่พีคที่สุดถึง 1,200 รูมไนท์ ซึ่งมาจากการปรับเรื่องข้อมูลออนไลน์และช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1,500 รูมไนท์ ข้อดีของการขายออนไลน์คือขายห้องอย่างเดียวไม่ต้องกังวลถึงเรื่อง เบรกฟาสต์





ลูกค้าอีกส่วนหนึ่งมาจากการประชุมสัมมนาของหน่วยงานราชการ 4-50% ซึ่งเดิมยอดขายราคาห้องจะไม่สูงแต่หลังจากการปรับปรุงโรงแรม รวมถึงอาคารใหม่แห่งนี้ ทางหน่วยงานราชการได้เข้ามาเห็นพัฒนาการของโรงแรมในปัจจุบัน ซึ่งดีไซน์แบบโมเดิร์นทั้งหมด มีความสะดวกสบายด้านการจอดรถ มีการปรับแลนด์สเคป มีการปรับในทุก ๆ ด้าน ทำให้การขายราคาสูงขึ้นได้”

“การทำธุรกิจในวันนี้ต้องมีวิสัยทัศน์ มองหลายมิติ โรงแรมส่วนมากคนมีสตางค์เป็นเจ้าของ และจ้าง GM เข้ามาบริหาร เขาก็จะบอกกับ GM ว่า จะต้องทำยอดให้ได้สมมติเดือนละ 30 ล้าน ทีนี้ GM กับลูกน้อง Relation ไม่ค่อยมี GM ก็ต้องปั้นเงินให้ได้เพื่อเอาตัวเองให้รอด ก็ไปกดดันกับลูกน้อง ลูกน้องก็อยู่ยาก ลูกน้องก็ออก อยู่ไม่ได้ กลับไปกลับมาเข้าๆ ออก ๆ บางโรงแรมมี GM ดูแลแต่เจ้าของไม่ได้มาดู แต่สำหรับที่นี่เจ้าของยืนอยู่คู่กับลูกน้อง”  



วัคซีนแข็งแรง

และเมื่อถามถึงการจ้างเชนดังจากต่างประเทศเข้ามาบริหาร คุณทวีศักดิ์กล่าวว่า “วันนี้ธุรกิจไปไกลมาก หมดยุคแบรนด์ต่างประเทศแล้ว จะเห็นว่าคนมีเงินคือ เอเชีย เราไม่ต้องการแบรนด์ยุโรปมาบริหารแล้ว การทำธุรกิจปัจจุบันไม่เหมือนเมื่อก่อน จะต้องมีวิสัยทัศน์เท่านั้นจึงจะไปรอด

โรงแรมตั้งมา 25 ปีแล้ว ผมทำงานตั้งแต่ปี 2 สมัยเรียน ม.เกษตร จนจบเศรษฐศาสตร์และจบ MBA ม.เกษตร เช่นกัน วัคซีนค่อนข้างแข็งแรง มีปัญหาเข้ามาก็พร้อมที่รับมือ เปิดโรงแรมมาใหม่ๆ  ...สมัยก่อนเพื่อนที่บางเขนบอกว่า ใครจะมานอน ไกลมากเลย เมื่อก่อนเป็นถนนลาดยาง วันนี้เป็นถนนแจ้งวัฒนะเป็นไข่แดง เนื้อที่ 10 ไร่ สมัยก่อนขายวาละ 3-50,000 บาท ตอนนี้วาละ 500,000 บาทแล้ว  

....ทำธุรกิจอะไรก็ตามต้องต่อยอด ...ไปได้หรือไม่ ....อยู่ที่การคิด การใช้สมอง และอย่าคิดระยะสั้น ต้องมองระยะยาวไม่ใช่การขายไปวัน ๆ ธุรกิจโรงแรมต้องเข้ามาคลุกคลีจึงจะเห็นปัญหา แต่เรากลับสนุกกับปัญหาได้อยู่กับลูกค้า ชินกันคุ้นเคยกันไปหมด อยู่กันแบบสบายๆ แต่ละเดือนวันนี้ลูกค้าอยู่ที่ 80 % ถือว่าถึงจุดที่โอเคละ

“อยากบอกว่า ทุกวันนี้ เงินหายากไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน พฤติกรรมต้องเปลี่ยนให้ทัน ต้องคิดว่าเทคโนโลยีเข้ามาแล้วจะแก้กับมันอย่างไร ไม่ใช่พอเทคโนโลยีเข้ามาแล้วบอกว่าตัวเองไม่เอาละ... ไม่ได้คุณทวีศักดิ์ กล่าวท้ายสุด