ประมวลข่าวรอบอาเซียน

AIIB ยาหอม“อาเซียน” หนุนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 

    สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานจากกรุงพนมเปญ,ประเทศกัมพูชา ว่า นายจิน ลี่ฉฺวิน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank-AIIB) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ในงานปิดการประชุมสมัชชาเศรษฐกิจโลกเกี่ยวกับอาเซียน ที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค. ว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันแก่ประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมเสริมว่า การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน และมองอนาคตของอาเซียน ว่าอนาคตของประเทศในกลุ่มอาเซียนจะสดใสและการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยิ่งสูงขึ้นเนื่องจากเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง.

สนามบินดานัง เปิดใช้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ 

     สำนักข่าวเวียดนาม รายงานว่าเวียดนามเปิดใช้อาคารผู้โดสารระหว่างประเทศ แห่งใหม่หรือ T2 ในสนามบินนานาชาติดานัง เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนพ.ค.โดยอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่นี้ ประกอบด้วยเคาน์เตอร์เช็คอิน 40 จุด เคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง 42 เคาน์เตอร์ พร้อมประตูขึ้นเครื่อง 10 ประตู ทั้งนี้ฝ่ายบริหารสนามบินคาดว่า อาคารแห่งนี้จะรองรับผู้โดยสารได้ราว 6 ล้านคนต่อปี

ภาพประวัติศาสตร์ ผู้นำระดับโลกร่วมประชุมเส้นทางสายไหมใหม่   
         ประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิง พร้อมด้วยคณะผู้แทนต่างประเทศและแขกรับเชิญ ร่วมถ่ายภาพหมู่ภายหลังเข้าร่วมงานประชุมความร่วมมือนานาชาติในนโยบาย หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง หรือ เส้นทางสายไหมใหม่ (BRF) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ Yanqi Lake ในกรุงปักกิ่ง,ประเทศสาธารณประชาชนจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2560 (ภาพ Xinhua/Yao Dawei)

เมียนมา เตรียมกำหนดพื้นที่ “พุกาม”ใหม่ มุ่งสู่การเป็นมรดกโลก
            เมื่อไม่นานนี้ นาย Aung Ko แห่งกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรม ประเทศเมียนมา ออกมาเปิดเผยว่าในเดือนกันยายนนี้ ทางการเมียนมาเตรียมยื่นแผนการกำหนดพื้นที่เมืองเก่าพุกาม เพื่อเสนอขึ้นเป็นมรดกโลก โดยจะผนวกเทือกเขา Tant Kyi ที่อยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำอิระวดี(ในเขตมาเกว) และ Yone Hloot Kyoon ในพื้นที่ภาคตะวันออกของพุกาม ซึ่งพื้นที่ที่จะผนวกเข้ามาใหม่นี้โดยประมาณมีมากกว่า 2 หมื่นเอเคอร์ ทำให้พื้นที่เดิมของเขตวัฒนธรรมของพุกามคือ 27,970 เอเคอร์ และเมื่อผนวกพื้นที่เพิ่มเติมเข้ามา ก็จะทำให้ เขตวัฒนธรรมพุกาม มีพื้นที่รวม 48,099 เอเคอร์ และแม้ว่าจะมีการขยายเขตพื้นที่ แต่ทางการจะไม่มีการย้ายเมือง หมู่บ้าน โรงแรมที่พัก และร้านอาหาร ออกไป โดยปัจจุบัน เขตวัฒนธรรมของพุกาม ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ เขตเมืองโบราณ เขตโบราณสถาน และเขตที่ได้รับการคุ้มครอง

          ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมาเคยเสนอชื่อ เมืองโบราณพุกาม ต่อยูเนสโก หวังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ยังไม่สัมฤทธิ์ผล แต่ก็คาดหมายว่า เมืองประวัติศาสตร์ของพม่าแห่งนี้ มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับการจดทะเบียนขึ้นเป็นเมืองมรดกโลก ในปี 2562 แม้เมื่อเดือนส.ค.ปีกลาย ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองพุกาม ส่งผลให้ “เจดีย์” ซึ่งถือเป็นจุดขายสำคัญทางการท่องเที่ยวของเมือง พังทลายลงจำนวนมาก.