คุณจักรพันธ์ รัตนเพชร ผู้นำด้านธุรกิจที่ปรึกษาไลฟ์สไตล์

 บริษัท เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจที่ปรึกษาไลฟ์สไตล์ 



16 ปีที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงธุรกิจการออกแบบโปรแกรมการบริการที่ตอบสนองความต้องการด้าน ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และโปรแกรมการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร Lifestyle Management และ Loyalty Program คุณจักรพันธ์ คลุกคลีอยู่กับธุรกิจที่ปรึกษาด้านไลฟ์สไตล์ ทั้งในรูปแบบส่วนบุคคลและบริษัทชั้นนำ ทั้งยังเคยมีประสบการณ์การทำงานร่วมกับบริษัทในประเทศไทย สิงคโปร์และสหราชอาณาจักร

ในปี พ.ศ. 2557 เขานำความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวมถึงคอนเนคชั่นอันกว้างขวางตลอดชีวิตการทำงาน เริ่มก่อตั้งธุรกิจ Lifestyle Management ของตนเอง โดยมีฐานอยู่ในประเทศไทย ก่อนจะขยายไปสู่ตลาดสิงคโปร์ ฮ่องกง และจีน ที่ผ่านมาความสำเร็จของเขา ยังครอบคลุมไปถึงการจัดทำ Loyalty Program ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์หรู ตลอดจน Privilege Program สำหรับลูกค้าไพรเวท แบงค์กิ้ง ของธนาคารชั้นนำในประเทศไทย

จุดเริ่มต้นของ Lifestyle Management 





คุณจักรพันธ์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) หรือ HOSPITALITY INDUSTRY MANAGEMENT (INTERNATIONAL PROGRAM) จากมหาวิทยาลัยพายัพ ด้วยความชอบส่วนตัวประกอบกับมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากเคยมีโอกาสได้ไปร่ำเรียนที่ประเทศมาเลเซียในวัยเด็ก ทำให้เขาได้รับทุนจากสโมสรโรตารี ไปเป็นนักเรียน แลกเปลี่ยนที่ประเทศบราซิล ในช่วงที่ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และยังได้รับทุนจากเครือโรงแรมชื่อดังในประเทศไทย ให้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกด้านการโรงแรมที่ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์

แต่ระหว่างที่เริ่มฝึกงานโรงแรมเพียง 1 ปี เขากลับค้นพบว่าตนเองไม่ได้ชอบงานด้านการโรงแรม ประกอบกับได้ทำความรู้จักกับงานสายการบริการในอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือ Lifestyle Management ที่ดูแลทุกความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ให้กับลูกค้ารายบุคคล เขาจึงตัดสินใจสละทุน แล้วก้าวมาสู่อีกอาชีพหนึ่งที่ยังต้องอาศัยหัวใจบริการไม่ต่างกัน





คุณจักรพันธ์ เล่าให้ฟังว่า “ผมเริ่มทำงานที่แรกที่ Quintessentially ในตำแหน่ง Member Assistant and Lifestyle service  ที่คอยดูแลจัดการด้านไลฟ์สไตล์ตามความต้องการของลูกค้ารายบุคคล จากนั้นจึงย้ายไปทำงานกับ Aspire Lifestyles ซึ่งต่างจากที่แรกเนื่องจากเราเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรไม่ใช่รายบุคคล จึงเท่ากับว่าได้เพิ่มทักษะในการทำงานให้เห็นแง่มุมได้ทั้งส่วนบุคคลและรูปแบบองค์กร

จากนั้นยังมีโอกาสได้ไปทำงาน ที่สิงคโปร์ ที่เป็นการดูแลองค์กรเช่นกัน เพียงแต่ลูกค้าเป็นธุรกิจชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น ธนาคาร ระดับโลก งานนั้นทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงวิธีการทำงานแต่ละรูปแบบ รวมถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละรูปแบบเช่นกัน ทำให้สุดท้ายเมื่อคิดว่าเรามีประสบการณ์ที่เข้มแข็งพอ ผมจึงตัดสินใจ ตั้งบริษัท World  Reward Solutions ของตนเองเพื่อนำข้อดีและข้อด้อยมาปรับปรุงการให้บริการ ในยุคปัจจุบัน”

Digital Solutions



คุณจักรพันธ์ เล่าให้ฟังต่อว่า “ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทยังพัฒนาการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล ด้วยการเสนอ Digital Solutions นวัตกรรมใหม่ในการสร้างแพลตฟอร์มให้กับลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจชั้นนำ เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกให้กับ Loyalty Program ของแบรนด์หรือบริษัท

นอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาในการดูแลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การพัฒนาดังกล่าวยังส่งผลให้บริษัท สามารถก้าวไปสู่การทำธุรกิจไลฟ์สไตล์ระดับโลก ตอบโจทย์โลกดิจิทัลที่ไร้พรหมแดนในการสื่อสาร และการให้บริการอันเหนือระดับ เพื่อต่อยอดไปสู่การขยายเครือข่ายการทำงานให้ครอบคลุมไปยัง เมืองใหญ่ของเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป ตลอดจนแอฟริกา”            

จากแบคกราวด์ที่แข็งแรงนำมาสู่ธุรกิจที่กำลังจะก้าวสู่ระดับโลก เพียงหนึ่งปีที่ผ่านมาบริษัท สามารถสร้างรายได้ นับ 100 ล้านบาท นับเป็นก้าวสำคัญในการเติบโตของเขาเองและยังเป็นบทพิสูจน์ ให้เห็นว่า แนวทางการ ให้บริการที่ผ่านมาสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“แน่นอนว่างานด้านนี้ต้องอาศัยความทุ่มเทอย่างมาก เพราะองค์กรที่เป็นลูกค้าของเราส่วนใหญ่ เป็นองค์กรระดับประเทศ หรือระดับโลก และลูกค้าขององค์กรเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Wealth ที่มีกำลังซื้อสูง ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ จึงมีงบประมาณมหาศาลที่จะจ้างใครก็ได้ให้มาช่วยดูแลจัดการในส่วนดังกล่าว”

คอนเนคชั่นที่แข็งแกร่ง  

และเมื่อถามถึงเหตุผลสำคัญที่ลูกค้าเลือกใช้บริการของ เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น คุณจักรพันธ์ กล่าวว่า “คำตอบคือความทุ่มเทและความเป็นยิ่งกว่ามืออาชีพที่มอบให้ การทำหนึ่งแคมเปญ หรือการคัดสรรแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทุกสิ่งเป็นการ Tailor made ไม่ใช่ One platform fit for all เราจำเป็นต้องศึกษา และเก็บข้อมูลจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วว่า Success Case หรือแนวทางที่ประสบความสำเร็จของแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร สามารถพัฒนาต่อไป ได้แค่ไหน เพื่อช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทำงานได้ง่ายขึ้น

ในขณะเดียวกันเราก็มีคอนเน็คชั่นที่แข็งแกร่ง และไม่หยุดที่จะขยายต่อไป ดังนั้นจึงมองว่าเราไม่ได้เป็นเพียง Supplier ให้กับองค์กร แต่กลับเป็น Partner ที่จะช่วยดูแลลูกค้าระดับพรีเมียมองค์กรขององค์กรเหล่านั้นให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด”   

Lifestyles



ในแง่ชีวิตส่วนตัว คุณจักรพันธ์ เป็นคุณพ่อของลูกชายวัย 9 ขวบและลูกสาววัย 6 ขวบ หากมีเวลา ว่างเขาและคุณ LI DONGZI (Director of Sales ของโรงแรม Sheraton Kiroro – Japan) ภรรยาชาวจีน ซึ่งทำงานในสายการโรงแรม จะใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ใหม่ๆ ไม่เพียงแค่เมืองท่องเที่ยว ยอดนิยม แต่ยังรวมถึงประเทศที่ต้องอาศัยการดั้นด้นไปอย่าง ติมอร์ เลสเต, ภูฏาน เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูล และต่อยอดไปใช้กับการทำงานได้ ตลอดจนเพื่อเพิ่มพูนคอนเน็กชั่นให้กับสายงานไลฟ์สไตล์

จุดเด่นในการเดินทางของคุณจักรพันธ์จะเน้นเลือกเข้าพักในแบรนด์โรงแรมชั้นนำ เช่น Ritz Carlton, Aman หรือ St.Regis เพื่อสำรวจบริการเหนือระดับจากที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์จากทั่วโลก

จนเขาได้ชื่อว่า เป็นหนึ่ง ในนัก Inspect โรงแรมตัวยง  สาเหตุที่ต้องทำเช่นนั้นเสมอเป็นเพราะต้องมั่นใจได้ว่าแต่ละสิ่ง ที่คัดสรร มานำเสนอเหมาะสมและตอบโจทย์กับลูกค้าระดับพรีเมียมอย่างแท้จริง

ไม่แปลกที่กิจกรรม ไลฟ์สไตล์ สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อองค์กรต่างๆ จะเรียกเสียงฮือฮาได้ดีเสมอทั้งการจัดทริปเที่ยว ภูฏานที่มาพร้อมดินเนอร์หรูมื้อพิเศษซึ่งได้รับเกียรติเชื้อพระวงศ์ภูฏานร่วมให้การต้อนรับอย่าง ใกล้ชิด หรือจะเป็นทริปเมียนมา ที่แขกทุกคนได้ร่วมรับประทานอาหารมื้อประทับใจภายในบ้านพัก สุดคลาสสิก ของท่านเอกอัครราชทูต



เกี่ยวกับ WORLD REWARD SOLUTIONS : เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น จำกัด

World Reward Solution นำเสนอการให้บริการและการจัดการเกี่ยวกับ Reward & Loyalty Program Solutions ให้กับองค์กรที่ต้องดูแลกลุ่มลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม มุ่งเน้นที่การสร้างโปรแกรมสร้าง ความภักดีที่ตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กรได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และแตกต่างจากผู้ให้บริการ รายอื่นๆ ตลอดจนการวิเคราะห์ ออกแบบการบริการเพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน

นอกจากนี้ World Reward Solutions ยังนับเป็นผู้ให้บริการเจ้าแรกในประเทศไทยที่นำ Digital Solutions มาดูแล ลูกค้าด้วยแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยคอนเซ็ปท์หลักที่ใช้บ่งบอกความเชี่ยวชาญของ World Reward Solutions สามารถแบ่งออกเป็น 2 ด้านสำคัญคือ High Tech & High Touch

High Tech คือการนำเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเข้ามาช่วยจัดการและให้การดูแลด้านพริวิเลจที่องค์กร ต่างๆจัดเตรียมไว้ให้สำหรับลูกค้านำเสนอในรูปแบบ “ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ เซอร์วิส” (Digital Lifestyle Service) โดยการสร้างสรรค์แพลทฟอร์มที่เหมาะกับลูกค้าของแต่ละองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น QR Code หรือ SMS จุดเด่นของ World Reward Solutions คือการมีทีมโปรแกรมเมอร์ ที่สามารถพัฒนาแอปพลิเคชั่นให้กับแต่ละองค์กร เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบค้น และเลือกรับบริการ จาก Reward Program ที่คัดสรรมาให้ เรียกว่าเป็น One Click Solution ที่ตอบโจทย์การให้บริการที่ต้องการ ความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากได้พร้อมกัน และ ตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ตรงจุด

High Touch คือการสร้างสรรค์โปรแกรมการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ให้เหมาะสมกับแต่ละ องค์กร โดยเน้นให้บริการด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือ ซีอาร์เอ็ม (CRM : Customer Relationship Management) ตลอดจนนำเสนอ Reward และบริการระดับ Luxury จากไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ทั่วโลกเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการ และช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จุดเด่นสำคัญ ของ World Reward Solutions คือระบบเก็บข้อมูลเครือข่ายบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วโลก อาทิ โรงแรมชั้นนำ ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ รถรับส่งสนามบินทั่วโลก และกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญ ของทีมงาน ตลอดจนพาร์ทเนอร์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ในการสรรหาและคัดสรร Reward เพื่อเป็นที่หนึ่งในการจัดการด้านไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบวงจร 

บริการหลักของ World Reward Solutions แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ

1.Infinite Rewards บริการสร้างแพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับความต้องการขององค์กร เช่นการสร้างแอปพลิเคชันที่สามารถเชื่อมต่อกับร้านค้าได้อย่างไรรอยต่อ

2.Infinite Privileges บริการคัดสรรและเสาะหาพริวิเลจหรือส่วนลดจากร้านค้าและบริการชั้นนำต่างๆจากทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ จากทั่วโลก

3.Infinite CRMs การเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรในการสร้าง Loyalty & Reward Campaign ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและความต้องการ ทั้งด้านการจัดสรรงบประมาณ การออกแบบลักษณะแคมเปญและการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า

4.Infinitite Members บริการสร้างแพลตฟอร์มสมาชิกเกี่ยวกับ Reward หรือ Privilege เพื่อรองรับลูกค้าหลากหลายระดับขององค์กรที่มีการให้บริการที่แตกต่างกัน

นอกเหนือจากการให้บริการกับองค์กรขนาดใหญ่แล้ว World Reward Solutions ยังขยายการให้ บริการสู่บริษัทลูก Silver Voyage (ซิลเวอร์ โวยาจ) ที่เน้นการมอบประสบการณ์ไลฟ์สไตล์อันเหนือระดับ ให้สำหรับลูกค้ารายบุคคลและองค์กร มุ่งเน้นที่กลุ่มนักเดินทางในเชิงธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูงหรือนักเดินทาง ที่ต้องการความเหนือระดับในการท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำแบบใคร ทั้งความสะดวกสบายในการเดินทาง กิจกรรม สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ตลอดจนสิทธิพิเศษสำหรับที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว เรียกว่าเป็นการสร้าง One Stop Experience and Unique Memorable ที่จะสร้างความประทับใจ ไปอีกนานเท่านาน 

การให้บริการของ Silver Voyage แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบสำคัญ ได้แก่

Silver Voyage Club – บริการด้านไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของการสมัครเป็นสมาชิก ลูกค้าสามารถ เข้าถึงแพลตฟอร์มที่จัดหาพริวิเลจเหนือระดับจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบริการ รถลิมูซีนสำหรับรับส่ง ไปยังสนามบินทั่วโลก สิทธิพิเศษในการจองโรงแรมชั้นนำการเข้าถึง บริการระดับวีไอพีหรือแม้แต่ การจัดอีเว้นท์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม

Silver Voyage Concierge & Lifestyle บริการผู้ช่วยส่วนตัวในการดูแลด้านสิทธิประโยชน์ให้กับ องค์กรและการให้บริการเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดทริปท่องเที่ยวสำหรับแต่ละบุคคลที่เน้นความหรูหราเหนือระดับและได้รับ ประสบการณ์อันน่าประทับใจระดับวีไอพี โดยทีมที่ปรึกษาซึ่งมีความ ชำนาญและมีเครือข่าย ทั่วโลก

Silver Voyage Limousine การให้บริการรถรับส่งไปยังสนามบินภายในประเทศไทย สิงคโปร์ และฮ่องกง ตลอดจนการประสานงานกับบริการรถรับส่งในเมืองสำคัญต่างๆทั่วโลกซึ่งปัจจุบัน มีให้บริการมากกว่า 500 สนามบินทั่วโลก