ททท. พลิกโฉมสินค้าท่องเที่ยว เปิดตัว “ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย” เฟ้นแหล่งเที่ยวแบบ 360 องศา

วันที่ 20 สิงหาคม 2562 ททท.จัดการแถลงข่าว โครงการสร้างสรรค์ส่งเสริมสินค้า “ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย” (Tourism Treasures Throughout Thailand) พลิกโฉมสินค้าการท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานราก พร้อมกับเปิดตัวความร่วมมือกับ แอพพลิเคชั่น TIK TOK โดย Hansen Han Head of Operations แอพพลิเคชั่น TIK TOK โดยมีนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ( TFOPTA) นายกิตติ พรศิวะกิจ นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทยและผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายอารักษ์ อมรศุภศิริ นายเก่ง ธชย ประทุมวรรณ ร่วมงาน โดย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธี ณ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานการแถลงข่าว กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวไทย จึงได้สร้างกลยุทธ์ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทยเพื่อให้ตลาดท่องเที่ยวของประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้สร้างเม็ดเงินและความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศกว่า 3.08 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง ททท. จึงพลิกโฉมกลยุทธ์การนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวด้วยการเจียระไนแหล่งท่องเที่ยวเดิม และค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ 360 องศา เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ และก่อให้เกิดการเดินทางในหมู่นักท่องเที่ยว

 

โดยเปิดตัวโครงการ "ขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย" (Tourism Treasures Throughout Thailand) ที่จะใช้เป็นแผนในการดำเนินงานของ ททท.ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ สินค้าท่องเที่ยวภายใต้กระบวนการพัฒนาแบบ 360 องศา นี้แบ่งตามประเภทสินค้าการท่องเที่ยว ได้แก่

ประเภทที่ 1 สินค้าท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ ป่าไม้ เส้นทางเดินป่า หาดทราย ชายทะเล เป็นต้น โดยแต่ ละภูมิภาคต่างมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และพร้อมสร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

ประเภทที่ 2 สินค้าท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ การท่องเที่ยวชุมชน ที่สร้างประสบการณ์ (Local Experience) รวมถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างสมบูรณ์

ประเภทที่ 3 สินค้าท่องเที่ยวเชิงมูลค่า เป็นกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวที่สร้างมูลค่าและเกิดรายได้จากการใช้บริการ เช่น การท่องเที่ยวของคู่แต่งงาน-ฮันนีมูน , การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม การท่องเที่ยวทางน้ำสไตล์หรูหรา ล่องเรือ ยอร์ชชมทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน เป็นต้น

ประเภทที่ 4 สินค้าท่องเที่ยวความสนใจพิเศษ (Niche Market) เช่น ท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ เช่น Music Festival ขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่จัดมหกรรมดนตรีระดับนานาชาติ
ได้โดดเด่น และถูกใจชาวต่างชาติ โดยได้เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พร้อมกับร่วมกิจกรรมนันทนาการไปพร้อม ๆ กัน



กลยุทธ์นี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน มากขึ้น กระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยที่ผ่านมา ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยอย่างรอบด้าน ทั้งด้าน Demand และ ด้าน Supply ในส่วนของ Demand ได้กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว และผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งถึงระดับชุมชน ผ่านกิจกรรมการตลาดและสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ



สำหรับ ด้าน Supply มีการเตรียมความพร้อมด้วยการลงพื้นที่ ดำเนินการวิเคราะห์และวิจัยตลาด ส่งเสริมและสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน สร้างเครือข่ายและองค์กรเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนที่เกี่ยวข้อง จัดอบรม มอบองค์ความรู้ด้านการตลาดแก่คนในชุมชนและยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการในท้องถิ่นสามารถนำไปต่อยอดและสร้างอัตลักษณ์แก่สินค้าท่องเที่ยว พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน



กิจกรรมของโครงการขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทย นอกจากการสร้างเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ การเจาะลึกถึงพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โครงการนี้ยังมีการจัดทำแหล่งข้อมูลทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/tourismtreasures โดยร่วมกับ TikTok ผู้นำด้านแอปพลิเคชั่นวีดีโอ ที่มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเผยแพร่วีดีโอกิจกรรมขุมทรัพย์ท่องเที่ยวไทยไปยังนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมจัดทำ Content นำเสนอขุมทรัพย์ท่องเที่ยว และการสร้างระบบขุมทรัพย์ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคน



ททท. หวังว่าโครงการ ขุมทรัพย์ท่องเที่ยว หรือ Tourism Treasures Throughout Thailand จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกวัน ขยายตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ สร้างโอกาสให้กับแหล่งท่องเที่ยวในทุกจังหวัดของประเทศไทย ยกระดับสินค้าการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว มีช่องทางการตลาดที่จะหารายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมชมได้ที่ www.tourismthailand.org/tourismtreasures